Tấn Beo chia sẻ về cuộc sống hiện tại:

Nhường cơ hội thành MC quốc dân cho Quyền Linh

- Từng phủ sóng khắp trong Nam ngoài Bắc, lý do gì khiến cái tên Tấn Beo lại đột ngột im ắng trong suốt thời gian qua?

Tôi “ẩn mình” trên truyền hình, gameshow thôi chứ vẫn đi diễn đều đặn bên ngoài. Tôi mừng vì dù mình không xuất hiện rộng rãi nhưng đi đến đâu mỗi người cũng đến xem, cổ vũ nồng nhiệt.

Nhiều người gặp kéo tay tôi hỏi sao lâu rồi không thấy Tấn Beo xuất hiện hay ra sản phẩm gì  mới. Điều đó khiến tôi vui, đồng thời cũng khiến tôi trăn trở. Khán giả còn nhớ, trông chờ thì tôi không thể làm họ hụt hẫng. Vì vậy, tôi luôn phải cố gắng chọn lọc với mỗi chương trình mình xuất hiện.

{keywords}
Tấn Beo từng là tên tuổi hàng đầu của sân khấu kịch phía Nam cuối thập niên 1990. 5 năm gần đây, anh vắng bóng và chỉ thỉnh thoảng đi diễn ở các sân khấu tỉnh, sự kiện...

- Nhiều đồng nghiệp của anh hay kể cả đàn em trong nghề vẫn lựa chọn tham gia gameshow để duy trì tên tuổi,...anh lại đứng bên lề cuộc chơi, anh lý giải thế nào?

Nghệ sĩ mỗi người một định hướng, tôi không phán xét việc các đồng nghiệp tham gia vì cơ bản mỗi người còn phải giữ tên tuổi mình.

Với cá nhân Tấn Beo,  tôi chỉ quan niệm nghề của tôi là diễn xuất, còn lại mọi thứ đều dở. Tôi ngồi chấm thi như các bạn miễn cưỡng thì cũng được nhưng mọi thứ khi nói lên nghe nó sáo rỗng lắm.

Tôi từng thấy trường hợp có thí sinh mùa trước còn đi thi, may mắn đoạt quán quân thì mùa sau đã lên ngồi ghế giám khảo. Rồi có bạn cách đó vài tháng diễn cùng mình. Tôi phải nhìn nhận bạn ấy nghề còn non, diễn chưa tự chủ được hình thể và biểu cảm thì ngay chương trình mới nhất cũng được mời làm cố vấn.

Mỗi lần tôi xem như thế cũng khá buồn cười. Tôi tự hỏi các bạn bài vở, mảng miếng còn đi nhờ người khác dựng dùm thì lấy vốn liếng đâu ra mà nhận xét, định hướng cho người khác.

- Bản thân anh cũng từng gặp phải sự cố “vạ miệng” với Trấn Thành mà bị dư luận không ngừng công kích. Có phải đây là một trong những lý do chính khiến anh rút lui?

Chuyện của tôi và Trấn Thành là chỉ là sự cố. Thời điểm vài năm trước, tôi được mời tham gia một chương trình và nhận lời phỏng vấn trên báo. Khi được người ta xin ý kiến về các nghệ sĩ hài trong Nam, trong đó có lứa đàn em Trấn Thành – tôi chỉ chia sẻ tình thật theo những gì mình quan sát.

Trong bài tôi có nói rất rõ là mình đánh giá rất cao Trấn Thành. Cậu ấy thông minh, hoạt bát, có nền tảng học thức và là một MC giỏi nghề. Nhưng ở khía cạnh diễn viên hài thì cần phải tiếp thu vì dẫu sao đây cũng chỉ là nghề tay trái, chưa qua trường lớp.

Tôi thấy việc người trong nghề góp ý với nhau là chuyện bình thường. Như tôi ngày trước, các nghệ sĩ Bảo Quốc, Ngọc Giàu, Hồng Nga... từng thẳng thắn chỉ cho tôi biết còn điểm này, điểm kia chưa hay cần khắc phục để hát, diễn tốt hơn. Vậy mà người ta không chịu đọc những điều đó, chê tôi diễn có bằng Trấn Thành đâu mà đi góp ý. Rồi thế là họ bay vào ném đá tôi suốt khoảng thời gian dài.

Chính tôi sau đó đã điện thoại sang Mỹ cho Trấn Thành. Tôi mừng vì Thành rất hiểu chuyện. Em ấy bảo: “Chuyện nhảm nhí vậy, anh đừng bực làm gì. Vả lại, anh ba dù có chê bai thật đi nữa em cũng không giận. Vì anh là đàn anh, dù thế nào thì em cũng phải nghe”.

Nghe Thành nói thế mà tôi nhẹ lòng. Từ đó tôi cũng xem đây là một bài học cho mình, đồng thời cũng "sợ" khi được một số chương trình khác ngỏ lời mời.

{keywords}
Tên tuổi Tấn Beo gắn liền với những tiểu phẩm sân khấu, hài kịch do chính anh dàn dựng và biểu diễn như: Lên chùa bán nhang, Năm Nổ về làng, Mơ làm ca sĩ...

- Tôi có nghe chuyện anh nhường suất dẫn MC “Vượt lên chính mình” cho Quyền Linh dù ban đầu người được ban tổ chức chỉ định là anh. Quyền Linh nhờ đồng hành cùng chương trình này mà giờ được gọi là “MC Quốc dân”, nổi tiếng khắp cả nước. Nhìn vào những thành công của đồng nghiệp có khiến anh nuối tiếc?

Tôi chấp nhận nhường vị trí ấy cho Quyền Linh thì xác định rõ không nghĩ đến chuyện hơn thua nữa rồi. Cơ hội ấy là do tôi dành Linh, nhưng bạn ấy phải đủ tài, đủ khéo mới lấy lòng được khán giả. Rõ ràng đó là may mắn, phúc phần của Linh chứ không của ai khác.

Ban đầu, đài không chấp nhận lời đề nghị của tôi nên vẫn tiếp tục tìm kiếm người khác. Nhưng tôi cố gắng trao đổi với ban biên tập để thuyết phục họ đồng ý. Kèm theo đó, tôi phải đưa ra cam kết Quyền Linh tham gia, nếu không ổn thì tôi sẽ thay.

Linh ban đầu còn khá bỡ ngỡ nhưng lâu dần lại quen. Từ đó, tôi quyết định rút hẳn và ban tổ chức cũng yên tâm để Linh dẫn.

- Thị trường gameshow hài đang bão hòa, nhiều trường hợp nghệ sĩ hài trẻ cũng bị chê bởi lối diễn ồn ào, khiên cưỡng. Ở vị trí đàn anh trong nghề, anh nhìn nhận thế nào?

Hài bây giờ dễ dãi hơn xưa, chỉ chú trọng chọc cười rồi thôi chứ chả quan tâm đằng sau tiếng cười ấy phải truyền tải thông điệp gì đâu.

Có thể vì một phần thị hiếu khán giả cũng khác nên bắt buộc các diễn viên cũng phải “chạy” theo để thích nghi. Với Tấn Beo, tôi thà xuất hiện ít nhưng kịch bản phải được đầu tư, chắt lọc tử tế chứ không cười rồi quên luôn mình đang cười vì điều gì.

Các vở diễn của tôi cách đây gần 20 năm đến giờ tôi vẫn mang diễn đi diễn lại. Đi diễn một số nơi, có nhiều cháu bé rất nhỏ - thậm chí lúc tôi diễn còn chưa sinh nhưng đến giờ họ vẫn thích xem.

Còn việc muốn diễn vở mới không khó, chỉ cần vài ngày là có một kịch bản ngay. Nhưng quan trọng nội dung ra sao, bản thân mình có thấm hay không. Người diễn còn không hiểu để sống chết với vai diễn thì sao có thể mong khán giả họ hiểu.

Tôi chỉ nghĩ đơn giản công chúng đang mến, thần tượng mình. Giờ nếu tôi vì chạy theo xu hướng thì không khéo bị đánh giá. Thế nên ở hiện tại tôi càng phải ý thức gìn giữ tên tuổi mình.

Không thích khán giả nghĩ nghệ sĩ là người hay thay chồng đổi vợ

{keywords}
Nam danh hài cho biết anh vẫn “sống khỏe” mà không cần phải xuất hiện trên truyền hình như nhiều đồng nghiệp.

- Không xuất hiện trên truyền hình, trong khi sân khấu – lĩnh vực chính đưa tên tuổi Tấn Beo nổi đình đám trước đây giờ đã teo tóp, anh duy trì kinh tế cho mình thế nào?

Tôi không lên truyền hình, tham gia gameshow nhưng vẫn sống đủ với thu nhập của mình. Hiện mỗi tuần tôi đều đặn tham gia những event, chương trình,...Thu nhập từ những suất diễn này cho tôi có sự ổn định về kinh tế, không phải nghĩ ngợi nhiều.

Cát-xê của tôi cũng rất vô chừng. Có những sự kiện tôi diễn được trả giá cao, rồi thêm cả tiền khách tham dự tặng. Nhưng ở vài nơi, tôi chấp nhận diễn miễn phí vì khán giả mến mộ nhưng họ không đủ điều kiện mời mình.

Thực ra chừng này tuổi, tôi quan niệm tiền bạc không còn là thứ quá quan trọng.Tôi có nhà, có xe, có chút ít vốn tích lũy cho gia đình và tuổi già sau này,... dù có thể không giàu có hơn ai.

- Nhìn lại những đồng nghiệp thân thiết với mình: Hồng Tơ, Duy Phương, Phước Sang,... đều có những biến cố trong đời sống, anh suy ngẫm điều gì?

Tôi chỉ thấy nghề này bạc bẽo và buồn thôi. Không chỉ riêng những người bạn, người anh tôi đâu mà kể cả các nghệ sĩ lớn tuổi, đến khi về tuổi xế chiều đều khổ.

Tôi nhìn họ rồi sau đó cũng tự nhìn lại mình. Đôi lúc tôi cũng tự nhủ nếu bản thân gặp phải những biến cố tương tự cũng chẳng biết sẽ gồng gánh thế nào. Thế nên bây giờ tôi phải cố gắng giữ cái tên của mình thật trong sạch, bình lặng làm nghề. Tôi có thể không giàu, không nổi tiếng nhưng chắc chắn sẽ không để mình vướng scandal với khán giả.

Tôi vẫn hay nói vui với mỗi người chúng tôi là nghệ sĩ, ngoài chuyện biết diễn còn có thêm một nghề nữa là không tạo scandal, giữ sạch mành lưới. Cho dù sau này không làm nghề được nữa, chuyển sang đẩy xe, bán dạo thì vẫn rất hãnh diện.

- Khi nhiều nghệ sĩ vẫn khoe gia đình đầm ấm trên mặt báo thì anh vẫn kín kẽ chuyện vợ con nhiều năm nay. Vì sao vậy?

Tôi ít chia sẻ về gia đình vì thấy không có gì để nói. Tôi nghĩ khán giả biết Tấn Beo là đủ rồi, còn vợ và các con tôi hãy để họ sống cuộc sống bình thường như bao người khác. 

Tôi quan niệm cái gì của mình thì cứ giữ, đừng mang ra khoe. Thiên hạ thấy thì trầm trồ nhưng ít ai chúc phúc cho mình đâu. Đến khi mâu thuẫn, cãi vã thì khi nhìn lại những giây phút êm ấm trên mặt báo chẳng phải đau lòng hơn sao?

Vợ tôi cũng là người hy sinh, bao dung. Tôi đi làm, có tiền là đưa hết cho vợ giữ. Cô ấy thay tôi lo việc trong việc ngoài, chăm lo các con trong những ngày chồng xa nhà.

Lâu nay người ta thường cho rằng nghệ sĩ hay thay chồng đổi vợ. Tôi không thích thế hệ khán giả hôm nay vẫn nghĩ chúng tôi như thế.

{keywords}
Dù hiếm khi chia sẻ chuyện gia đình nhưng Tấn Beo cho biết anh có cuộc sống hạnh phúc bên cạnh vợ và ba cậu con trai.

- Anh có ba người con trai và cả ba đều ăn học thành tài. Là một nghệ sĩ rong ruổi khắp nơi, anh dạy con thế nào?

Ông bà thường nói các con thường nhìn vào cha mẹ để sống cho mình. Các con tôi nhìn vào cha Tấn Beo, thấy tôi cuộc sống hay làm nghề đàng hoàng, không gây tai tiếng thì tự chúng cũng phải sống thế nào để gia đình yên tâm.

Trong việc dạy dỗ và nuôi dạy con, tôi cũng không bao giờ dùng đòn roi. Mỗi khi con phạm sai, tôi chỉ nói "mốt không làm mấy chuyện đó nữa, ba không thích" rồi chỉ ra lỗi sai thế nào. Các con bây giờ thông minh, học cao hơn tôi ngày xưa nên tự khắc chúng cũng ý thức được.

Tôi cho các con có cuộc sống đầy đủ, không thua kém bè bạn nhưng đổi lại các con cũng phải hiểu những gì chúng có được đều là sự vất vả làm việc suốt mấy chục năm của cha mẹ. Tôi muốn chúng phải trân quý những giọt mồ hôi của người lao động ngay từ bé. 

- Với nghề nghiệp và cuộc sống hiện tại, còn điều gì khiến anh trăn trở?

Tôi giờ đi diễn đó đây để duy trì lửa nghề, đồng thời có đồng ra vào trang trải gia đình. Bây giờ, tôi vẫn còn đủ sức gánh cả gia đình mình trên vai. Tôi không chỉ đi hát, mà còn ra ngoài làm ăn nữa. Tôi nghĩ mình có thể không nổi đình đám, không có nhà chục tỷ hay siêu xe như ai, nhưng tôi vẫn có cái tổ ấm đủ để bản thân thanh thản tuổi xế chiều.

Tôi còn nhiều dự định với nghề lắm, như vẫn ấp ủ một bộ phim điện ảnh hay kế hoạch mở một sân khấu nho nhỏ để diễn hàng tuần. Tôi nghĩ mình sẽ diễn cho tới khi hết duyên với nghề. Khi ấy, tôi chuyển sang làm việc khác, bán cà phê, chạy xe dạo cũng được, miễn mọi thứ trong sạch và không thẹn với lương tâm và khán giả.

Bài và ảnh: Tuấn Chiêu

Tấn Beo tiết lộ ký ức nghèo bán kẹo kéo 20 năm trước

Tấn Beo tiết lộ ký ức nghèo bán kẹo kéo 20 năm trước

 - Cũng trong chương trình Ký ức vui vẻ tập 7, nghệ sĩ Tấn Beo tiết lộ quá khứ từng đi bán kẹo kéo của mình.