*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Thời gian gần đây, showbiz Việt thường xuyên phải chứng kiến những vụ việc bán hàng giả, quảng cáo sai sự thật từ hàng loạt các danh hài, diễn viên như Hồng Vân, Quyền Linh, Lê Dương Bảo Lâm… Chính hàng loạt ồn ào từ những drama tai tiếng này đã khiến vô số khán giả rất bất bình với vấn nạn quảng cáo tràn lan, kinh doanh bất chấp của một số người nổi tiếng hiện nay. Niềm tin của khán giả bị lung lay và hơn lúc nào hết có nguy cơ bùng nổ khi ở showbiz Việt không chỉ một vài trường hợp đơn cử mà hiện tượng bán hàng sai lệch này ngày một trở nên phổ biến hơn.

Xu hướng các nghệ sĩ mở rộng phạm vi hoạt động của mình sang quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp nhằm thu hút một lượng lớn các khách hàng mua sắm và sử dụng không còn là điều mới mẻ trong showbiz những năm gần đây. Nắm bắt đúng thị hiếu của người tiêu dùng, các thương hiệu ra sức tìm kiếm những gương mặt quảng cáo tên tuổi, sở hữu lượng fan hâm mộ cao nhằm kích thích tối đa sức mua cũng như độ phổ biến của sản phẩm.

Chính điều này tạo nên những hợp đồng quảng cáo sôi động và béo bở cho giới nghệ sĩ. Nhiều ngôi sao thay vì chuyên chú vào việc phát triển năng lực chuyên môn như diễn xuất, ca hát trên sân khấu lại thích thú với khoản thù lao “kếch xù” khi trở thành gương mặt đại diện cho các nhãn hàng hoặc quảng cáo sản phẩm đại trà trên mạng. Nhưng lợi bất cập hại, vì ham mê khoản lợi nhuận ấy mà rất nhiều ngôi sao dễ dãi trong khâu nhận hợp đồng quảng cáo. Họ không quan tâm nhiều đến khâu thẩm định chất lượng, thông tin sản phẩm nên cứ vô tư đặt bút ký kết với đơn vị hợp tác và rồi cho phép đối tác sử dụng tràn lan hình ảnh của bản thân trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng.

{keywords}
NSND Hồng Vân.

Thậm chí nhiều ngôi sao hoặc người thân trong gia đình của họ còn tiến hành kinh doanh riêng tại nhà. Các ngôi sao này thường thông qua các trang fanpage, YouTube, Facebook hoặc sóng livestream cá nhân đề quảng cáo, thu hút các khách hàng, đa phần là những người hâm mộ tin tưởng chọn mua sản phẩm của họ.

Việc kinh doanh không hẳn là xấu, trái quy định nhưng thiết nghĩ nếu đã quyết định bán hàng, cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng thì các nghệ sĩ nên đặt tâm huyết và đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Vì đơn giản, việc kinh doanh này không chỉ mang đến lợi nhuận cho bản thân mà còn xuất phát từ lòng tin và sự ngưỡng mộ của đại đa số khách hàng dành cho họ. Kinh doanh trên niềm tin và lòng yêu thương của khán giả là một điều hết sức cẩn trọng mà nhiều người trong giới showbiz không nhận ra hoặc xem nhẹ vô cùng. Cũng bởi họ cho rằng khán giả rất dễ dãi, ngây thơ và cả tin vào thần tượng.

Và cũng chính điều này gây nên sự thất vọng, cảm giác thương tổn vì bị lừa gạt, lợi dụng niềm tin từ công chúng. Hàng loạt những vụ việc bị phanh phui khiến người hâm mộ showbiz bàng hoàng. Từ khởi điểm của sự thất vọng, chán chường khi tiền bạc, lòng tin thậm chí cả sức khỏe, cuộc sống của bản thân bị lòng tham, thái độ vô trách nhiệm của các ngôi sao đem ra để kinh doanh trục lợi, khán giả đã quay lưng, thậm chí phẫn nộ cực điểm. Nếu tinh ý quan sát vô số những lời bình luận của đông đảo người hâm mộ showbiz Việt trên các phương tiện báo chí truyền thông thời điểm hiện tại, chúng ta sẽ tìm thấy vô số những dòng cảm xúc chán nản, tẩy chay và lên án gay gắt.

Dường như showbiz Việt đang đối mặt với một làn sóng “khủng hoảng” rất lớn về niềm tin, lòng thương yêu và sự trân trọng của khán giả mà trung tâm là vì sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của một bộ phận các nghệ sĩ. Thiết nghĩ, nghệ thuật nên là nơi và phải là nơi thăng hoa của những giá trị chân thiện mỹ trong cuộc đời và nghệ sĩ chính là người lan tỏa thông điệp ấy đến với công chúng. Đừng vì một chút danh lợi cá nhân mà quên mất trọng trách và nghĩa vụ thiêng liêng của bản thân. Khán giả có thể dễ dàng đem hào quang cho nghệ sĩ nhưng chính khán giả cũng có thể nhanh chóng tước bỏ “vòng nguyệt quế” vinh quang trên đầu bạn bất cứ lúc nào. Và showbiz Việt cần lắm những “ngôi sao” biết cúi đầu nhận lỗi một cách chân thành trước công chúng.

Bạn đọc Như Tuyết

Nếu bạn có ý kiến, hãy gửi cho chúng tôi vào địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của VietNamNet.

Nghệ sĩ gặp scandal: Im lặng cũng dở, nói không xong?

Nghệ sĩ gặp scandal: Im lặng cũng dở, nói không xong?

Nghệ sĩ gặp scandal như "chuyện thường ngày ở huyện". Nhưng sự bùng nổ của văn hóa xóa sổ khiến nhiều trường hợp nghệ sĩ rơi vào cảnh "im lặng cũng dở, nói không xong".