Người nổi tiếng bị phạt vì tung tin sai về Covid-19

Chiều ngày 29/7, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã có văn bản xử phạt ca sĩ Hòa Minzy (tên thật là Nguyễn Thị Hòa) 7,5 triệu đồng vì hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng về Covid-19 trên mạng xã hội.

Cụ thể, trước đó một ngày, nữ ca sĩ có chia sẻ một hình ảnh cùng phát ngôn không chính xác. Phát ngôn nói về việc người dân nên hạn chế đi du lịch trong thời điểm liên tục xuất hiện các ca dương tính với Covid-19 ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

“Sao” Việt bị phạt vì đưa tin Covid-19 giả: Mạng “ảo” nhưng hệ lụy... thật! - 1

Ca sĩ Hòa Minzy bị phạt 7,5 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật về Covid-19.

Ngay khi biết đây là thông tin giả mạo, nữ ca sĩ nhanh chóng xóa bỏ bài viết và gửi lời xin lỗi trên trang cá nhân. “Dù không phải người viết ra những dòng fake news này nhưng chính Hoà cũng là người đã chia sẻ bức ảnh đó. Tuy nhiên, cũng đã gỡ kịp thời ngay sau khi đọc được các thông báo đính chính từ VTV! Với vị trí là một nghệ sĩ, Hoà nghĩ mình thật sự đã bất cẩn và giờ cần có trách nhiệm đưa ra lại thông tin chính xác cho người đọc!”, cô giải thích.

Mặc dù lên tiếng xin lỗi nhưng nhiều ý kiến vẫn thể hiện sự bức xúc, cho rằng Hòa Minzy là nghệ sĩ thì càng phải cẩn trọng hơn trong việc chia sẻ thông tin. Sau đó, nữ ca sĩ cũng chủ động đến làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, nhận lỗi về hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật.

Trước Hòa Minzy, đầu năm nay, các nghệ sĩ khác như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng... cũng bị Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xử phạt hành chánh 10 triệu đồng vì đưa tin sai liên quan đến dịch Covid-19, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội.

Mạng “ảo” nhưng hệ lụy... là thật!

Được biết, theo điểm a khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân... sẽ bị xử phạt từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với tổ chức và từ 10-15 triệu đồng đối với cá nhân.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ trên đều nhận mức phạt nhẹ nhất vì thái độ hợp tác và cầu thị. Họ nhận thức được sự sai sót do nóng vội, không kiểm chứng nguồn thông tin và kịp thời tự nguyện gỡ bỏ thông tin có nội dung sai sự thật.

“Sao” Việt bị phạt vì đưa tin Covid-19 giả: Mạng “ảo” nhưng hệ lụy... thật! - 2

Vì nóng vội, một số nghệ sĩ đã chia sẻ thông tin liên quan đến dịch bệnh khi chưa kiểm chứng nguồn thông tin.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho rằng, mỗi cá nhân, bên cạnh việc tự bảo vệ cho mình, cần có ý thức góp sức cùng cơ quan chức năng. Cơ quan quản lý cũng đề nghị những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cần thông tin cẩn trọng, chính xác để lan tỏa những điều tốt về công tác phòng chống dịch ở TP.HCM nói riêng cũng như cả nước.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí xoay quanh vấn đề này, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cũng cho rằng, nghệ sĩ, người nổi tiếng phải rất cẩn trọng khi phát ngôn, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

“Không riêng gì nghệ sĩ, mà tất cả những người nổi tiếng đều phải thận trọng khi chia sẻ thông tin hay phát ngôn về dịch bệnh. Bởi khi người ta nghe thông tin gì “lạ tai” người ta thường hay hỏi: “sao lại biết, ai nói đấy?” và người nói sẽ nói là nghệ sĩ A, nghệ sĩ B... nói đấy, chia sẻ đấy. Và thông tin có nguồn từ người nổi tiếng thường được coi là độ tin cậy cao hơn, dễ thuyết phục.

Chính vì thế, những người có sức ảnh hưởng với công chúng, với cộng đồng nên thận trọng khi phát ngôn, chia sẻ thông tin. Vì khi đưa thông tin sai thì sức lan tỏa nhanh chóng, ảnh hưởng tiêu cực, gây hoang mang trong dư luận”.

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, khi chia sẻ bất cứ thông tin gì cũng cần phải kiểm chứng cẩn thận, nhất là liên quan đến dịch bệnh. Và khi đưa thông tin sai, người đưa tin không chỉ bị phạt mà hình ảnh, danh dự cũng bị ảnh hưởng.

“Đừng nóng vội “tay nhanh hơn não” rồi chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội. Mạng là “ảo” nhưng hệ lụy... là thật”, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa khẳng định.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Theo Dân Trí

Hòa Minzy nộp phạt 7,5 triệu sau 'sự cố' đưa tin giả Covid-19

Hòa Minzy nộp phạt 7,5 triệu sau 'sự cố' đưa tin giả Covid-19

Hòa Minzy đã chủ động liên hệ gặp Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và nộp phạt sau vụ chia sẻ nhầm tin giả liên quan đến Covid-19.