Đa dạng kiểu bán hàng

Cách thức phổ biến để bán hàng là một dòng trạng thái giới thiệu sản phẩm trên facebook có kèm theo hình ảnh, hay hình thức truyền hình trực tiếp (livestream). Đối với những ngôi sao đang nổi tiếng chỉ đôi dòng giới thiệu ngắn và vắn tắt, hoặc đăng một hình ảnh sản phẩm, là có thể bỏ túi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Chưa kể nếu kỳ công thực hiện buổi livestream với thời lượng từ 40 phút đến 1 giờ đồng hồ thì tiền thù lao của sao Việt sẽ cao hơn nhiều. Càng về sau này hình thức livestream càng được ứng dụng phổ biến hơn. Và một thực tế cho thấy hiện nay, khá nhiều nghệ sĩ Việt siêng quảng cáo bán hàng trên mạng. Trung bình một tuần họ giới thiệu một đến hai sản phẩm, có người nhiều hơn xuất hiện 4-6 quảng cáo một tuần.

Do có lợi thế ngoại hình, tên tuổi nên sản phẩm sao Việt được "nhờ vả" để giới thiệu thường là mỹ phẩm làm đẹp cho da và dược liệu giảm cân. Cách thức giới thiệu điềm đạm, giọng nói truyền cảm và khả năng diễn xuất "thật như mình là người trải nghiệm sản phẩm thâm niên" nên nhiều nghệ sĩ có sức thu hút lớn với đông đảo khán giả.

{keywords}
Các nghệ sĩ Việt rất tích cực bán hàng online.

Nói về công việc bán hàng trên trang cá nhân, nam diễn viên tên H.Th lý giải: "Công việc này không đòi hỏi vốn nhiều, dễ tiếp cận khán giả, thời gian linh hoạt. Hơn nữa, lại ưu thế có sẵn lượng khán giả, uy tín nên nghệ sĩ chọn việc bán hàng là cách cải thiện thu nhập". Nam diễn viên cũng thú nhận không chỉ bán hàng trên trang cá nhân anh còn là người mai mối để bạn bè, đồng nghiệp cùng chung tay quảng cáo sản phẩm.

Không có nhiều vốn đầu tư nên H.Th bảo thu nhập từ nguồn kinh doanh trên mạng của anh đến giờ vẫn chưa ổn định. Tuy nhiên, anh cho rằng đây là cách giúp bản thân xoay xở cuộc sống bên cạnh làm gameshow, đóng kịch. Là nghệ sĩ siêng năng quảng cáo bán hàng trên mạng, khi được hỏi cách thức để nhận làm livestream, NSƯT TKC cho biết: "Tôi là người cẩn thận, cầu toàn. Tôi thấy sản phẩm nàò đầy đủ giấy tờ mới nhận. Trung bình một tuần, tôi chỉ giới thiệu một đến hai sản phẩm. Các sản phẩm tôi nhận livestream giới thiệu thường là mỹ phẩm làm đẹp cho da và giảm cân. Tôi thường thực hiện live stream tại nhà, sau giờ ăn tối”.

Cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi bán hàng

Nói vui thì nhờ có chuyện "rao vặt" mà người hâm mộ vô tình được giao lưu với thần tượng của mình nhiều hơn. Tần suất các sao livestream ngày càng dày đặc, nhưng livestream để tán gẫu với fan rất ít mà mục đích quảng cáo sản phẩm thì nhiều. Có những khi người hâm mộ cứ phải ngồi hàng chục phút trước màn hình điện thoại ngắm thần tượng mải mê giới thiệu mỹ phẩm mà chẳng được đáp lại một lời chào.

Đáng tiếc hơn, một vài nghệ sĩ việt với vai trò “đại diện” và giới thiệu thông tin bán hàng trên trang cá nhân của mạng xã hội facebook vô tình tiếp tay cho sản phẩm mỹ phẩm có quá nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật hại người tiêu dùng. Trong trường hợp này, công ty có sản phẩm vi phạm pháp luật kể trên đã cho các nghệ sĩ một “cú lừa” về giấy tờ của sản phẩm.

Còn trong trường hợp nghệ sĩ chưa tìm hiểu kỹ về giấy tờ nhưng lại livestream một sản phẩm có dấu hiệu về sai phạm điều đó chứng tỏ, nghệ sĩ cũng thiếu am hiểu về chính sản phẩm mình đang nhận làm quảng cáo. Tiến sĩ khoa học ngữ văn Đoàn Hương thẳng thắn: ''Chuyện các nghệ sĩ showbiz Việt bán hàng online trên facebook, tôi không quan tâm và không bao giờ tôi tin cũng như mua hàng từ những lời rao bán đó”.

Đừng lạm dụng Facebook mà mất hình ảnh

Có thể nói, livestream bán hàng đang là xu hướng rất được ưa chuộng bởi tính linh hoạt. Nghệ sĩ có quyền bán hình ảnh của mình cho các nhãn hàng bằng hình thức livestream. Việc nghệ sĩ dùng trang cá nhân của mình để quảng cáo cho các sản phẩm không sai, cũng chẳng bất thường. Tuy nhiên, ngoài lợi nhuận thu được, ngay cả khi họ gạt sang bên cạnh chuyện đẳng cấp hão huyền mà chỉ lo cho cuộc sống chật vật cơm áo gạo tiền của mình một cách chân chính đã khiến họ cũng phải đối mặt với không ít vấn đề rắc rối nảy sinh từ chuyện kinh doanh này. Càng không phải ai cũng đủ tỉnh táo trước các món tiền dễ kiếm chỉ bằng một cái nhấp chuột.

Thực tế trong showbiz Việt đã có những ồn ào, những vấn đề bất cập liên quan đến giao dịch cũng khiến người đau đầu không kém. Đơn cử nhất, trường hợp Lê Dương Bảo Lâm đã bị chửi rẻ tiền khi livestream. Anh chia sẻ: “Công việc livestream đến với tôi một cách rất tình cờ. Tôi nghĩ bản thân mình quá may mắn khi hái ra tiền nhờ công việc này. Hiện, tôi đã nhận quảng cáo cho hơn 300 mặt hàng. Đều đặn mỗi ngày tôi livestream 1-2 lần, đỉnh điểm có khi 7 lần với lượt tương tác hàng chục ngàn người.

Nghệ sĩ, người nổi tiếng hay kể cả gương mặt hot ai cũng có thể livestream, nhưng có lẽ chỉ riêng mình Lê Dương Bảo Lâm là nhận được sự quan tâm lớn từ mọi người. Một phần có lẽ chính vì sự nhiệt tình của tôi và cái duyên buôn bán mà nhiều nơi họ cũng làm việc với mình. Có nơi tôi ký hợp đồng với họ một năm để PR lâu dài. Tuy nhiên, tôi không phủ nhận trước đây mình từng bị khán giả phản ứng rất kịch liệt. Nguyên nhân là bởi có những người không biết đầu đuôi câu chuyện, họ cứ thấy mình livestream là cứ thế mà chửi thôi.

{keywords}
Lê Dương Bảo Lâm từng bị chửi rẻ tiền khi livestream bán hàng online.

Nhiều người thậm chí còn chửi tôi rẻ tiền. Họ nói là nghệ sĩ mà đi livestream bán hàng. Chửi tôi đã đành, họ còn mang cả gia đình, con tôi ra mà sỉ nhục. Nhiều lúc suy nghĩ tôi cũng buồn lắm chứ. Có những lúc tôi muống buông bỏ cho xong vì quá áp lực. Chị Cát Tường, chị Hoài An, Ốc Thanh Vân hay các đồng nghiệp của tôi cũng chịu cảnh tương tự. Chúng tôi cũng cố động viên nhau, vì miếng cơm manh áo mà cố vượt qua thị phi. Miễn sao mình đừng nhận PR sản phẩm không tốt tôi nghĩ hoàn toàn không vấn đề gì.

Hơn nữa, trong đầu tôi luôn có suy nghĩ nghĩ mình kiếm những đồng tiền đó để lo cho vợ con, cho bố mẹ và gia đình mình có gì sai. Vì họ, tôi nghĩ mình chấp nhận để nghe những lời chửi rủa, thậm chí là dọa đánh".

Qua quan sát và khi được hỏi vui, không chỉ Lê Dương Bảo Lâm, các nghệ sĩ khác đều có câu trả lời chung họ gần như không còn thời gian trải nghiệm hết để nhận biết được chất lượng và xuất xứ của các sản phẩm. Đây là một vấn đề tế nhị có lẽ các nghệ sĩ bán hàng trên mạng cũng cần lưu ý để tránh đối mặt với cơ quan chức năng và làm mất đi hình ảnh đẹp, giảm giá trị trong lòng người hâm mộ..

Và công chúng mong mỏi là mỗi ngày vào trang cá nhân của thần tượng tìm thấy sự đồng cảm, sẻ chia, những tâm sự chân thật, thấy chân dung sống động của người mà họ ngưỡng mộ thay vì một sạp hàng rong với vô số sản phẩm có thể chưa rõ nguồn gốc!

Trần Trung

Lê Dương Bảo Lâm: Cả cuộc đời tôi chỉ vợ là người phụ nữ duy nhất!

Lê Dương Bảo Lâm: Cả cuộc đời tôi chỉ vợ là người phụ nữ duy nhất!

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ hình ảnh khi tham gia vai nam chính trong MV ca nhạc của đồng nghiệp.