Theo CNN, kể từ ngày 3/4, bất kỳ cá nhân nào bị kết tội ngoại tình hoặc quan hệ tình dục đồng tính sẽ bị ném đá đến chết. Hình phạt sẽ diễn ra “dưới sự chứng kiến của một nhóm người Hồi giáo”, bộ luật sửa đổi của Brunei viết.

Bộ luật hà khắc của quốc gia này đã được công bố lần đầu vào năm 2014 và triển khai dần. Động thái gần đây nhất của việc hiện thực hóa luật bao gồm việc lặng lẽ công bố các điều khoản mới trên trang web của tổng chưởng lý Brunei vào ngày 29/12/2018.

Ngay sau khi nhưng thông tin được chia sẻ gây xôn xao thế giới, hàng loạt những nghệ sĩ nổi tiếng đã lên tiếng phản ứng trước luật lệ hà khắc này. 

Nam danh ca nổi tiếng Elton John cho biết từ giờ trở đi ông sẽ không bao giờ nghỉ tại những khách sạn có liên quan tới Brunei. Ông viết trên mạng xã hội Twitter: "Chúng ta phải gửi đi một thông điệp, bằng mọi giá, để phản đối những hình phạt vô lý đó. Tôi sẽ không bao giờ nghỉ tại những khách sạn có dính líu tới Brunei".

{keywords}
Elton John là nam ca nhạc sĩ nổi tiếng đã công khai là một người đồng tính. Ông chỉ trích mạnh mẽ chính phủ Brunei và cũng hy vọng người hâm mộ, đồng nghiệp cùng đoàn kết đứng lên phản đối đạo luật này. Hiện tai, nam ca sĩ đang sống cùng người bạn đời đồng giới cùng hai cậu con trai được sinh bằng phương pháp thụ tinh. 

Trước đó, tài tử George Clooney lên tiếng về bộ luật sửa đổi của Brunei khi cho phép nhân dân ném đá người đồng tính đến chết.

"Mỗi khi chúng ta sử dụng dịch vụ của các khách sạn này (thuộc quyền sở hữu của Brunei), số tiền ta bỏ ra để trở về túi những kẻ quyết định dùng đá ném chết người có xu hướng tính dục đồng tính hay ngoại tình", nam diễn viên chia sẻ trên tờ Deadline.

Nam tài tử người Mỹ cho biết Quốc vương Brunei - Hassanal Bolkiah có quyền lực tối cao tại đất nước, được sự tín nhiệm với 52 năm nắm quyền. Vì vậy, người dân quốc tế khó có thể tiếp cận nhằm đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng LGBT tại nước này.

{keywords}
Tài tử George Clooney kêu gọi mọi người tẩy chay các khách sạn hạng sang thuộc sở hữu của Công ty Đầu tư Brunei.

Nữ diễn viên Jamie Lee Curtis chia sẻ qua mạng xã hội Twitter: “Tôi đứng về phía George Clooney, một người đàn ông tốt làm điều đúng đắn, chống lại một đạo luật bất công và man rợ”. Ngoài ra, Dustin Lance Black - nhà làm phim từng đoạt giải Oscar cũng kêu gọi mọi người tẩy chay những khách sạn nằm trong danh sách. Chủ tịch tập đoàn Virgin Group - Richard Branson, cũng cho rằng những hình phạt như vậy thật sự không nên xuất hiện trong thế kỷ 21.

Brunei là một vương quốc nhỏ bé, giàu dầu mỏ với hơn 450.000 người sinh sống trên đảo Borneo, gần các quốc gia Hồi giáo khác như Indonesia và Malaysia. Đây cũng là một trong những nước Đông Nam Á không ủng hộ bảo vệ nhân quyền cộng đồng LGBT. Người đồng tính tại nước này ít công khai, lo ngại việc đời sống bị xâm hại bởi sự khắt khe về văn hóa.

T.K

Tình yêu đồng tính và 'bạn đời' đặc biệt của ông hoàng thời trang

Tình yêu đồng tính và 'bạn đời' đặc biệt của ông hoàng thời trang

 - Tuy chưa một lần nghĩ đến việc kết hôn nhưng Karl Lagerfeld thừa nhận rằng nếu có, thì người bạn đời của ông chắc chắn sẽ là chú mèo cưng Choupette.