- Trước những ồn ào xung quanh câu chuyện tác quyền ca khúc 'Anh thì không', nhạc sĩ lời Việt của ca khúc đã chính thức lên tiếng lần cuối cùng.

Lần đầu tiên thay đổi hình ảnh cá tính, lạ lẫm trong MV Anh thì không, Mỹ Tâm đã lập tức tạo nên một cơn sốt trên các trang mạng. Tuy nhiên, chưa đầy một tháng sau khi ra mắt thì MV này của 'Họa mi tóc nâu' đã dính phải lời tố cáo vi phạm tác quyền của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

{keywords}
MV Anh thì không ra mắt dịp Tết đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội.

Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng bất ngờ tố cáo đây không phải lần đầu tiên Mỹ Tâm vi phạm tác quyền các ca khúc mà ông viết lời Việt. Cách đây 10 năm, Mỹ Tâm từng hát ca khúc 'Búp bê không tình yêu' của ông nhưng lại để tên tác giả là nhạc sĩ Lê Quang. Sau khi chuyện vỡ lỡ, Mỹ Tâm và ekip tuyên bố 'sẽ rút' ca khúc này mà lại không hề có một lời xin lỗi nào dành cho nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

Đối với MV 'Anh thì không', sau khi vướng phải vụ lùm xùm tác quyền thì Mỹ Tâm đã tuyên bố 'tạm khóa' MV vì liên quan đến vấn đề tác quyền. Đồng thời, Mỹ Tâm cũng lên tiếng 'xin lỗi khán giả vì sự bất tiện' nhưng lại không hề nhắc đến lời xin lỗi dành cho nhạc sĩ viết lời Việt cho ca khúc này.

{keywords}
Tuyên bố 'tạm khóa' MV nhưng không xin lỗi nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng của Mỹ Tâm gây tranh cãi.

Sau tuyên bố 'tạm khóa' MV bom tấn thì phía Mỹ Tâm lẫn ekip đều lựa chọn giải pháp im lặng, sau đó xóa đi lời tuyên bố trên trang mạng xã hội. 

Trong lúc khán giả tranh cãi nảy lửa, phía Mỹ Tâm quyết định im lặng, trao đổi với VietNamNet, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng đã đưa ra những bình luận, quan điểm cuối cùng nhằm kết thúc chuỗi ồn ào không đáng có.

Trước những bình luận ác ý cho rằng nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chỉ viết lại lời Việt mà lại lên tiếng tố cáo Mỹ Tâm vi phạm tác quyền là 'làm quá' thì phía nhạc sĩ đã dẫn Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 đã được sửa đổi bổ sung năm 2009 rằng đối với các ca khúc nhạc nước ngoài được phổ thành lời Việt được gọi là 'tác phẩm tái sinh', tác giả của tác phẩm tái sinh đó có quyền sở hữu trí tuệ bao gồm cả quyền nhân thân và tài sản đối với các tác phẩm tái sinh đó. Người sử dụng phải xin phép và thực hiện nghĩa vụ tác quyền theo luật.

Cũng trong phát biểu về Mỹ Tâm, một người được nhắc đến trong cuộc phỏng vấn là nhạc sĩ Lê Quang đã công khai xin lỗi ông trên trang cá nhân. Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chia sẻ: "Hiện, nhạc sĩ Lê Quang đã nhắn tin chia sẻ, thăm hỏi và xin lỗi về sự cố trong ca khúc Búp bê không tình yêu do Mỹ Tâm hát cách đây hơn chục năm".

Sau bài phỏng vấn tố cáo Mỹ Tâm vi phạm tác quyền, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng thẳng thắn nói: "Mỹ Tâm vẫn tiếp tục "thói quen khôn ngoan" bổn cũ soạn lại. Cô đã cho nhiều người liên lạc với tôi để nhận lỗi sơ sót thay cho mình".

{keywords}
Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng (giữa) nói Mỹ Tâm đừng hát nhạc của ông nữa.

"Động thái của Mỹ Tâm hiện nay (tạm khóa MV Anh thì không - PV) chính là chỉ để công khai xin lỗi người hâm mộ là chính chứ không phải để xin phép tôi" - nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng nói. 

Khi được hỏi về hành động nhanh chóng ghi tên nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng vào MV trên kênh Youtube, ông cho biết: "Tôi không quan tâm vì khi càng ghi tên tôi mà không xin phép thì càng mâu thuẫn, vì đó cũng là bằng chứng thừa nhận là cô đã biết tác giả là ai rồi. Mặt khác, tôi được Trung tâm bảo vệ tác quyền cho biết người của Mỹ Tâm muốn đóng tác quyền nhưng họ phải chờ ý kiến của tôi để họ thực hiện theo luật".

Nhạc sĩ cũng cho biết: "Về việc này, tôi xin thông báo, tôi rất vui và trân trọng tất cả các ca sĩ, khán thính giả xưa và nay đã yêu quý các ca khúc chuyển lời Việt (không dưới 100 nhạc phẩm) của tôi xin cứ tiếp tục hát và trình diễn".

Tuy nhiên, khi nói về cách xử lý vấn đề của Mỹ Tâm và ekip, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng không ngại nhận xét: "Một sự ứng phó để chứng tỏ mình không sai sót chứ không muốn tìm đến gần với tác giả hơn".

"Một điều nữa, qua báo chí, Mỹ Tâm chia sẻ với mọi người, là trong một lần cô chỉ hát "chơi" bài Anh thì không chẳng ngờ khán giả thích quá nên cô mới có ý định thực hiện MV này. Và cũng nhân dịp Xuân 2017, cô lại "ngẫu hứng hát chơi” trên truyền hình. Thế là sao nhỉ? Khi cô dùng chất xám tim óc của người khác chỉ đề mà "hát chơi" và "ngẫu hứng" nhưng cô lại rất nghiêm túc kinh doanh MV, mạng online, PR hình ảnh thật đẹp, để kiếm thật nhiều tiền" - nhạc sĩ cho biết.

Để chấm dứt những ồn ào không đáng có này, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cho rằng Mỹ Tâm đã thất hứa từ việc tuyên bố gỡ bài Búp bê không tình yêu (cũng do nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng viết lời Việt). Sau đó, cô lại tái diễn việc vi phạm tác quyền với ca khúc Anh thì không. Cuối cùng, ông thẳng thắn tuyên bố Mỹ Tâm không được hát nhạc của Vũ Xuân Hùng nữa.

Quốc Toản