- Trước khi nổi đình đám trong showbiz, Đàm Vĩnh Hăng từng phụ việc trong tiệm cắt tóc. Đan Trường ‘suýt’ trở thành thợ tiện còn Tự Long đã có nhiều năm lăn lộn về nghề phụ hồ, xe ôm.

Tự Long

{keywords}

Cha mẹ đều là nghệ sĩ quan họ, bén duyên sớm với sân khấu nhưng con đường nghệ thuật của Tự Long không hề bằng phẳng. Trước khi trở thành sinh viên Đại học Sân khấu Điện ảnh, Tự Long đã có thời gian dài bươn chải với nhiều nghề ‘tay chân’. Có thể nói, anh là nghệ sĩ ‘nhiều nghề’ nhất showbiz.

Tự Long từng tốt nghiệp Trung cấp Xây dựng Bắc Ninh, khoa mộc. Anh đã phụ việc trong nhiều xưởng mộc để học hỏi kinh nghiệm và kiếm tiền trang trải cuộc sống. Lên thị xã, Tự Long làm lơ xe, phụ hồ trong những công trình xây dựng lớn nhỏ. Tối tối, người NSND còn tích cực chạy xe ôm để mong có đồng ra, đồng vào trang trải cho bản thân và dành dụm gửi về nhà.

Đàm Vĩnh Hưng

{keywords}

Sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng biến cố đã khiến Mr Đàm trở thành anh phụ việc trong tiệm làm đầu. Đã từng là ‘cậu ấm’ có trong tay tất cả, nhưng ‘tai bay vạ gió’ buộc Đàm Vĩnh Hưng phải đối diện với cuộc chiến ‘cơm áo gạo tiền’.

Khoảng thời gian mưu sinh bằng nghề thợ tóc rất cơ cực. Nhưng anh vẫn cố vì mong học được chút nghề sau này có cái ‘cần câu cơm’ cho cuộc sống bớt khổ. Thu nhập từ việc này chẳng đáng là bao. Thỉnh thoảng, Đàm Vĩnh Hưng còn tranh thủ đi hát đám cưới để thỏa mãn đam mê, chứ chưa bao giờ nghĩ nghề ‘xướng ca’ sẽ nuôi sống mình cả đời.

Ngọc Trinh

{keywords}

‘Nữ hoàng nội y’ đã từng kể rất nhiều với khán giả về quá khứ làm nhân viên quán bi-da, tuy nhiên  cô còn có rất nhiều cách kiếm sống mà ít người biết: giao cơm, rửa bát, bưng bê.

Trong bộ phim ‘Vòng eo 56’, Ngọc Trinh từng tiết lộ quãng thời gian cô phụ rửa bát, bưng bún tại quán ăn của bà dì. Thời điểm này, thấy Ngọc Trinh đi trong em thuê quá vất vả, bà dì đã kêu cô về phụ bà việc quán xá. Thông thường, những ngày bán chạy, ‘Nữ hoàng nội y’ sẽ được trả dăm ba đồng về phụ nhà tiền chợ. Nhưng có khi bán ế, cô cũng chỉ được bán bún lót dạ cho qua ngày.

Hồ Quang Hiếu

{keywords}

Giọng ca ‘Con bướm xuân’ cũng từng trải qua nhiều nghề trước khi tìm được chỗ đứng trong làng giải trí Việt. Anh có một thời gian dài bưng bê phục vụ ở quán ăn để trang trải cuộc sống đắt đỏ nơi thành phố. Những nghề cực nhọc hơn như lơ xe, tiếp thị..Hồ Quang Hiếu cũng từng trải qua. Thu nhập từ những việc này chẳng đáng là bao, chỉ phần nào giúp anh nuôi giấc cơ ca hát.

Thời chưa nổi, Hồ Quang Hiếu khá chật vật với con đường mưu sinh. Nghề hát anh theo đuổi bằng tất cả đam mê chưa thể nuôi sống anh. Còn những nghề tay chân mệt nhọc chẳng thể cho Hồ Quang Hiếu cuộc sống đủ đầy dù cần mẫn, chăm chỉ.

Khi thời vận đến, Hồ Quang Hiếu nhanh chóng nổi lên sau một vài ‘hit’. Chỉ sau hơn một năm đi hát, anh tậu nhà, xe hơi và dư dả chu cấp cho anh em, gia đình.

Đan Trường

{keywords}

Anh Bo thư sinh, mảnh khảnh vậy mà cũng ‘suýt’ trở thành người thợ. Thuở nhỏ, gia đình Đan Trường rất nghèo. Anh từng trải qua những công việc vất vả như bán bánh mì, làm bút bi. Hầu như anh Bo không nề hà công việc nào, miễn có thêm thu nhập phụ giúp gia đình.

Về sau đó, cha mẹ Đan Trường quyết cho con đi học nghề thợ tiện cơ khí với mong muốn anh có cuộc sống bình yên, ổn định giữa thời điểm kinh tế khó khăn. Gia đình đã chắt bóp, tiết kiệm rất lâu để trang bị cho anh Bo bộ đồ làm nghề.

Tăng Thanh Hà

{keywords}

‘Ngọc nữ’ trước khi trải gót trên thảm đỏ showbiz từng là cô gái miền Tây gầy nhẳng với nước da đen nhẻm. Năm lên 10, kinh tế gia đình sa sút khiến Hà Tăng phải sớm bước vào cuộc mưu sinh gian khổ. Tăng Thanh Hà từng rong ruổi theo xe nước mía lưu động của mẹ khắp nhiều nẻo. Cô cùng từng đạp xe nhiều cây số giao cơm cho khách để kiếm thêm.

Thuở nhỏ, gia đình Tăng Tanh Hà phải chuyển nhà hơn 10 lần vì nợ lần chồng chất. Cha cô làm ăn thất bại kéo theo mọi thứ trở nên khó khăn, cùng cực. Ước mơ nhỏ nhoi của cô bé Hà năm đó là được sống cố định trong một mái ấm thay vì nay đây, mai đó tạm bợ trong những gian phòng trọ lụp xụp.

Lam Trà