- "Tôi và anh Huy đã thống nhất dù xảy ra chuyện gì đi nữa vẫn đi ăn, đi chơi, du lịch… với nhau cùng con như những người bạn tốt. Kể cả khi chúng tôi có người mới thì cũng phải chấp nhận điều đó", Phạm Quỳnh Anh chia sẻ.

Phạm Quỳnh Anh - Quang Huy bên nhau mừng sinh nhật con gái

MV "Cây xương rồng mạnh mẽ" - Phạm Quỳnh Anh

Từng bị trầm cảm sau khi sinh con

- Trong vòng nửa năm mà chị ra liên tiếp 3 sản phẩm, chưa kể dự án “Lam Phương – The Gift” cùng ca sĩ Hoàng Hiệp. Phải chăng, sự đổ vỡ cũng đồng thời mở ra một cánh cửa khác: sự tự do tung cánh trong nghiệp hát của chị? 

Mọi người nhìn vào có thể có cảm nhận như bạn nhưng sự thật không phải vậy. Tính tôi vốn cầu toàn, làm gì cũng hết sức mình. Trước đây, tôi làm công việc hậu trường, dù ít lên mặt báo nhưng vẫn tận tụy, năng nổ. Bây giờ, tôi đi hát lại cũng như thế thôi chứ không phải do anh Huy gò bó gì. Nói thế tội cho anh ấy.

Những người quen đều biết tôi không mong manh như vẻ ngoài, chuyện gì cũng đối mặt được. Mẹ đã rèn cho tôi tính cách này nên tôi cũng muốn con mình như thế.

Tôi không bao giờ ra sản phẩm mang ẩn ý gì từ những chuyện gì xảy ra trong đời mình. Hồi ra MV “Điều gì đến sẽ đến”, mọi người cũng nghĩ có liên quan đến chuyện riêng tư nhưng thật ra bài hát đã được viết nhiều năm trước, tên bài cũng do nhạc sĩ đặt.

Khi làm sản phẩm, tôi rất tin chữ duyên. Bé Tuệ Lâm (con gái lớn của Phạm Quỳnh Anh – PV) xem xong MV đã nói với tôi: “Mẹ ơi, con xúc động và thương mẹ quá”. Với tôi, chỉ như thế là đủ.

{keywords}
Phạm Quỳnh Anh lần đầu thổ lộ chuyện bị trầm cảm sau khi sinh con gái đầu lòng.

- Một bài hát cho thiếu nhi có thông điệp sáng nhưng chị dường như hát hơi buồn thảm như tâm trạng của người thất tình? 

Cứ nói đến đề tài mẹ con là tôi rất nhạy cảm. Hôm cùng anh Chung (NS Nguyễn Văn Chung – PV) vào phòng thu, tôi từng sợ sẽ khóc, không thu được. Rất nhiều cảm xúc đã tràn đầy trong tôi. Lúc quay MV, nhiều lần tôi khóc giàn giụa đến mức đạo diễn sợ, phải cắt gần hết, chỉ giữ lại một vài cảnh.

Thực sự, cảm xúc dành cho con trong tôi lúc nào cũng thường trực, tràn trề như vậy. Nếu buồn tình, tôi sẽ vật vã theo kiểu khác. Còn đây là sự xúc động của một người mẹ tuy xót con nhưng muốn tập cho con độc lập bước ra đời.

- Và chị cũng dạy con theo cách như vậy?

Hồi năm 2012, sau khi sinh bé Tuệ Lâm, tôi từng bị trầm cảm. Tôi không phải tuýp người mong manh nhưng lúc đó mọi thứ với tôi đều bỡ ngỡ. Tôi luôn ám ảnh nỗi sợ con chết, nhìn đâu cũng thấy tổn hại đến con. Tôi bế con mà cứ cảm giác sẽ hất con xuống đất. Lúc nào bên tai cũng có tiếng sắt cọ vào nhau.

Tôi vẫn nhớ từng có tin đồn ngày 21/12/2012 là ngày tận thế. Ai nghe xong cũng cười mà tôi lại tin là thật. 12 giờ đêm đó, tôi đã cho con uống sữa thật no rồi nằm ôm con chờ tận thế. Bây giờ kể lại thấy vui nhưng lúc đó thực sự tôi thấy sợ.

Đến khi có bé thứ hai thì tôi đã có kinh nghiệm nên không bị trầm cảm nữa. Thậm chí còn “lơ là” hẳn. (cười) Tôi mạnh mẽ và quyết đoán trong việc dạy con. Các nghệ sĩ thường cho con học trường quốc tế nhưng riêng tôi lại gửi con học ở trường Dòng.

Dĩ nhiên là tôi xót con chứ. Bé trước giờ chỉ ở gần bố mẹ, bây giờ phải vào trường với các sơ. Nhưng tôi tin con người khác làm được thì con mình cũng làm được. Hôm đầu tiên đưa con đi học, anh Huy đã đứng lóng ngóng cả tiếng ngoài cổng trường không muốn về.

Nhiều bố mẹ luôn tạo áp lực cho con phải học giỏi, sau này làm bác sĩ, kỹ sư. Riêng tôi chỉ mong con mạnh khỏe, lương thiện và tự lập. Dù bố mẹ không ở bên cạnh nhưng hoàn cảnh nào thì con cũng biết tự đứng lên.

Vẫn là bạn tốt với chồng cũ vì con 

{keywords}
Phạm Quỳnh Anh và Quang Huy chia tay khiến nhiều người bất ngờ. 

- Chị kể về chuyện cũ rất bình thản. Vợ chồng chị đã ứng xử sau ly hôn thế nào để hai bé không bị sang chấn tâm lý?

Trong chuyện của mình, tôi luôn muốn mọi thứ nhẹ nhàng và tôn trọng lẫn nhau nhất có thể. Các con tôi sẽ dần hiểu vì sao bố mẹ không sống với nhau nữa nên chính chúng tôi phải có trách nhiệm giải quyết thật nhẹ nhàng để các con được bình yên.

Bé Tuệ An (con thứ hai của Phạm Quỳnh Anh – PV) mới 1 tuổi rưỡi nhưng bé Tuệ Lâm có lẽ đã biết. Bé mới lớp 1 đã đọc thông thạo rồi nên có thể sẽ đọc được chuyện này ở đâu đó. Nhưng bé rất tế nhị. Tôi dùng từ tế nhị để nói về con vì dù chỉ mới 6 tuổi nhưng bé không bao giờ hỏi gì khiến tôi khó xử.

Trước đây, chúng tôi đã từng thống nhất sẽ không bao giờ lớn tiếng cãi vã trước mặt các con. Nên cứ sắp cãi nhau là chúng tôi im lặng, kéo nhau ra nói riêng.

Tôi tha thiết mong mỏi các gia đình cũng sẽ như thế. Các ông bố mẹ chỉ vì cảm xúc nóng giận của mình lúc đó mà quát tháo, nạt nộ nhau trước mặt con. Đừng nghĩ trẻ con không biết gì. Nhiều người lớn lên bị ám ảnh cảnh bố mẹ cãi vã, đập đồ trước mặt mình lúc nhỏ. Vì ký ức tuổi thơ luôn in sâu và đi theo cuộc đời của mỗi người. Tôi không bao giờ để việc đó xảy ra với con mình.

Tôi muốn truyền tinh thần này đến các cặp đôi bị tan vỡ. Chúng ta không cần thiết phải đến mức không nhìn mặt nhau vì con trẻ sẽ chịu thiệt thòi đầu tiên.

Tôi và anh Huy đã thống nhất dù xảy ra chuyện gì đi nữa vẫn đi ăn, đi chơi, du lịch… với nhau cùng con như những người bạn tốt. Kể cả khi chúng tôi có người mới thì cũng phải chấp nhận điều đó. Vì chúng tôi không thể phủ nhận rằng mình đã là bố mẹ của các con và phải luôn ưu tiên hàng đầu cho con.

{keywords}
Phạm Quỳnh Anh mong các bậc phụ huynh sẽ không vì nóng giận mà cãi vã trước mặt con cái.

- Anh chị chia quyền nuôi con như thế nào?

Chúng tôi chia theo ngày để cùng chăm sóc hai con chứ không tách đôi con anh, con em. Hai bé phải được ở bên nhau như bình thường. Có những lúc cả nhà chúng tôi đi ăn, có người nhìn thấy còn hỏi chúng tôi ly hôn chưa? Vì chúng tôi ứng xử với nhau vẫn vui vẻ. Hai bên nội ngoại có đám tiệc gì vẫn gọi chúng tôi về, vẫn coi nhau như thành viên trong gia đình chứ không có gì khác đi.

- Việc anh Huy bị chỉ trích nhiều có làm cả hai khó xử khi đối diện nhau?

Tôi rút kinh nghiệm hôm ra mắt MV “Điều gì đến sẽ đến” đã khiến anh Ưng Hoàng Phúc bị khó xử. Tôi không muốn chuyện đời tư của mình lấn át tất cả, nhất là đối với một dự án giàu ý nghĩa như MV lần này. Quan trọng nhất là đến giờ, chúng tôi vẫn là bạn tốt hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống.

- Chị chạy show nhiều quá lỡ như ảnh hưởng đến sức khỏe của mình thì sao?

Thú thật với bạn là thời gian gần đây tôi có nhiều việc, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng. Thường thì tôi đi diễn về trễ, chỉ kịp ngủ một chút là phải dậy cho con uống sữa. Tôi từng tập cho bé Tuệ An cả đêm không uống sữa, không biết sao bây giờ tự dưng một đêm đòi 3 cữ. Cứ thế, tôi dậy lúc 0h, 3h và 6h là hết giờ ngủ, phải chuẩn bị cho bé lớn đi học.

Dĩ nhiên, tôi cũng cần đi diễn để ổn định cuộc sống, kiếm tiền nuôi con. Tôi chỉ còn biết cầu khấn Trời Phật cho mình luôn khỏe mạnh.

- Nhưng nếu chỉ ngủ 2 giờ/ngày, tôi nghĩ chị có cầu khấn thế nào cũng không khỏe mãi được…

Chắc hôm nay về phải hủy hết show, 9h đi ngủ! (cười lớn). Thật ra, tôi phần nào cũng quen với việc này rồi. Mỗi sáng, tôi dậy sớm vẫn thấy tỉnh táo dù đôi khi hơi oải thật. Tính ra, tôi cũng dễ ngủ nên thường tranh thủ chợp mắt trong lúc di chuyển để tái tạo năng lượng. Nên tạm thời thì tôi vẫn ổn. Tôi chỉ định cố gắng làm việc từ giờ đến cuối năm thôi.

Với tôi, cuộc sống bây giờ là hướng về phía trước. Tháng 12 tới, tôi sẽ ra một sản phẩm nữa, tên là Gửi em của quá khứ. Được làm việc nhiều, tôi lại thấy thích chứ nếu phải nghỉ chắc sẽ chùn tay mất.

Gia Bảo

Phạm Quỳnh Anh: ‘Một đoạn đường dài vừa rẽ lối’

Phạm Quỳnh Anh: ‘Một đoạn đường dài vừa rẽ lối’

Phạm Quỳnh Anh trải lòng về cuộc hôn nhân không viên mãn của cô với nhạc sĩ Quang Huy và khẳng định cô đã vực dậy tinh thần.

Phạm Quỳnh Anh - Quang Huy:  Dấu chấm hết cho 16 năm bên nhau

Phạm Quỳnh Anh - Quang Huy: Dấu chấm hết cho 16 năm bên nhau

Nhiều người vẫn luôn tin chuyện tình của Phạm Quỳnh Anh và Quang Huy là một chuyện tình đẹp của showbiz, cho đến khi họ đệ đơn ly hôn sau 1 năm sống ly thân.

Đạo diễn Quang Huy xác nhận ly hôn với Phạm Quỳnh Anh

Đạo diễn Quang Huy xác nhận ly hôn với Phạm Quỳnh Anh

Ông bầu cho biết đã nộp đơn và Tòa đã thụ lý đơn ly hôn của cả hai. Cả hai đã sống ly thân một năm nay.