Clip NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ về gia đình:

Chồng tôi hay hỏi: "Tháng này lỗ bao nhiêu, cần anh hỗ trợ thêm không?''

- Mùa dịch, các sân khấu đều kêu trời vì lỗ nặng, sân khấu Trịnh Kim Chi ra sao?

Các sân khấu hiện nay hầu như đều lỗ nhiều hơn lãi và sân khấu của tôi cũng không ngoại lệ. Trước khi làm, tôi phải tính xem mình lấy kinh phí từ đâu để xây sân khấu, khả năng mất mát thế nào và bản thân có thể gồng gánh chịu lỗ trong bao lâu.

Tôi may mắn vì được ông xã ủng hộ. Anh bảo tôi thích cứ làm, tuy nhiên tôi cũng phải cân, đo, đong, đếm kỹ lưỡng. Khi làm, tôi biết mình nên dừng ở mức nào là hợp lý. Có thể lỗ nhưng ở mức độ cho phép chứ không phải vét hết tiền của bán nhà, bán xe thì quá mạo hiểm.

- Đằng sau thành công của Trịnh Kim Chi luôn có sự ủng hộ nhiệt tình của ông xã, vậy anh hỗ trợ chị thế nào trong công việc?

Anh hỗ trợ tôi nhiều lắm, nhất là về mặt tinh thần. Những lúc mệt mỏi, anh luôn cho tôi lời an ủi, động viên, giúp tôi có thêm niềm tin, vững bước mà cố gắng. Về mặt kinh tế, đương nhiên của chồng công vợ và ngược lại. Nhưng làm gì, tôi cũng bàn bạc, hỏi ý kiến anh.

Khi làm, tôi tính toán thật kỹ để làm sao hạn chế tối đa thiệt hại bởi không muốn ngửa tay xin tiền chồng bù lỗ vào sân khấu. Tôi không thích điều này bởi ít nhiều, kinh tế cũng ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Anh cũng thường quan tâm, hỏi han tình hình sân khấu của tôi thế nào. Đôi lúc anh hỏi vui: “Sao, tháng này lỗ bao nhiêu, cần anh hỗ trợ thêm không?”. Nhưng khi còn trong khả năng, tôi luôn cố gắng để không “làm phiền” chồng. Thấy vợ cáng đáng nổi, anh cũng vui vì vợ bản lĩnh, giỏi giang.

Có chồng giàu, giỏi giang, bản thân cũng có thu nhập ổn định, không lo nhiều về kinh tế nhưng vì sao Trịnh Kim Chi vẫn làm việc tất bật?

Có nhiều chuyện tôi cũng không thể giải thích được, người trong nghề quen gọi là cái nghiệp, ông Tổ cho thì mình nhận thôi. Bên cạnh niềm đam mê, tôi còn cảm thấy vui vì mình giúp được nhiều người. Nhiều anh em nghệ sĩ khao khát được diễn, được cống hiến nhưng không có sân khấu, nhiều em học trò ra trường không có nơi bộc lộ tài năng,…

Nhờ sân khấu này, tôi như giúp “đầu ra” cho họ. Vì vậy, có thể nói tôi làm việc một phần vì đam mê, một phần vì trách nhiệm với nghề. Nhiều lúc, tôi cũng cảm thấy mệt mỏi, tự trách bản thân vì đã ôm đồm, nhận việc quá nhiều. Tuy nhiên, khi nhìn thành quả, mọi mệt mỏi, công lao bỏ ra đều xứng đáng.

- Chị vất vả như thế, có bao giờ chồng xót vợ, khuyên hạn chế bớt đi?

Anh nhắc tôi nhiều lắm, cứ vài tháng lại căn dặn phải chú ý bảo vệ sức khỏe bản thân. Nhiều lúc tôi ham việc, lao đầu vào làm khiến anh lo lắng. Tuy nhiên, tôi luôn biết chừng mực, phân bổ thời gian dành cho gia đình, chồng con và chăm sóc bản thân. Tôi nghĩ, nếu mình bỏ bê nhà cửa, con cái, chắc chồng cũng sẽ không thoải mái ủng hộ mình như thế.

- Một bên sân khấu, một bên phim trường, trong nhà còn có hai cô con gái phải chăm sóc. Nhiều người thắc mắc Trịnh Kim Chi đã làm thế nào mà xoay xở giỏi thế?

Lâu rồi tôi không nhận đi phim tỉnh lẻ vì con gái thứ hai đang còn nhỏ. Đôi khi đạo diễn quý, ngỏ lời mời nhưng tôi phải từ chối vì quay xa, điều kiện không cho phép. Khoảng 5-6 năm trở lại đây, tôi chỉ nhận những dự án phim quay trong thành phố để có thời gian về với con, với chồng.

Tuy yêu nghề nhưng tôi luôn đặt gia đình lên trên hết. Làm gì thì làm, vẫn phải đảm bảo gia đình được thuận hòa, êm ấm, đó là quan niệm sống của tôi.

Bị xúc phạm nặng nề vì đóng vai ác

- Người ngoài luôn ngưỡng mộ chị vì có gia đình hạnh phúc và sự nghiệp bằng phẳng, vững vàng. Nhưng có bao giờ, chị muốn buông xuôi vì những khó khăn?

Thời gian đầu, khi mới bước vào trường Sân khấu điện ảnh, tôi từng muốn bỏ cuộc khi còn là một cô nữ sinh. Bởi tôi người gốc Bắc, học môn kịch phải nói giọng Nam, sửa hoài vẫn cứ lơ lớ, không làm được khiến tôi chán nản.

Tôi còn nhớ, lúc đó thầy chủ nhiệm bắt tôi ngồi ở góc lớp, tập đọc thoại bằng giọng Nam một mình. Cầm tờ báo, đọc đi đọc lại suốt mấy tháng trời, nhìn bạn bè được học, tôi tủi thân đến phát khóc. Thầy còn "đe" tôi nếu không đọc được giọng Nam sẽ không dạy tiếp. Lúc đó, tôi nghĩ mình không theo được nghề này. Nhưng sau một thời gian, tôi đã làm được vì cố gắng, tập luyện từng ngày.

Bởi thế, bây giờ dạy học trò, tôi thường bảo các con phải nghĩ thật kỹ, theo nghề này phải có đam mê, kiên trì. Dù chặng đường nghệ thuật của tôi may mắn vì ít chông gai nhưng luôn nhắc học trò phải cố gắng, đừng nhìn ánh hào quang của người khác mà lầm tưởng, thành công thường không đến quá dễ dàng.

- Nói về khó khăn trong nghề, nhiều diễn viên bị khán giả chửi rủa vì đóng vai ác, bản thân chị có gặp phải điều này?

Tôi gặp thường xuyên nữa là đằng khác. Gần đây, khi phim Mẹ ghẻ phát sóng, tôi bị nhiều khán giả vào facebook bình luận, nhắn tin chửi rủa. Thậm chí, họ còn dọa đánh nếu gặp tôi ở ngoài vì đóng vai quá ác.

Nhiều khi tôi buồn vì những lời lẽ xúc phạm nặng nề, thậm chí đụng chạm đến người thân, gia đình mình. Tuy nhiên, tôi không trách khán giả vì họ xem quá nhập tâm, bị cuốn vào nội dung phim nên không kiềm chế được cảm xúc. Khi sang một phim khác, thấy tôi hiền lành, khổ sở, khán giả lại nhắn tin đồng cảm, yêu thương.

{keywords}
NSƯT Trịnh Kim Chi trong phim "Mẹ ghẻ".

Vì vậy, tôi ít đóng khung vào một dạng vai mà luôn thay đổi, đa dạng hóa tuyến nhân vật và diễn xuất của mình. Ở tuổi này, nhân vật của tôi cũng giới hạn, ngoại hình cho phép đóng vai bà, vai mẹ chứ không thể đòi hỏi vai nữ chính nữa. 

- Con gái lớn của chị vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp, sắp bước vào môi trường đại học?

Vợ chồng tôi không áp đặt con cái vấn đề học hành. Con thích ngành nào, chúng tôi để con tự do lựa chọn. Sắp tới, con lớn của chúng tôi sẽ theo học tại ĐH RMIT ngành du lịch. Tôi và chồng cho con chọn theo đúng đam mê, chỉ định hướng thêm, gợi ý cho con mở rộng ngành học, ví dụ con chọn ngành du lịch quốc tế sẽ đa dạng hơn.

Nếu con thích nghệ thuật, tôi sẽ không cấm cản, nhưng thực lòng tôi không mong con theo nghề này. Sống trong nghề quá lâu, tôi đủ hiểu những vất vả, chông gai của nghề.

Con tôi không thích theo nghệ thuật nhưng lại thích được diễn trên sân khấu. Để khuyến khích con, tôi thường động viên bé, nếu học giỏi sẽ cho diễn một suất kịch trong mùa hè. Tôi muốn con hóa thân vào vai diễn, đặt mình vào vị trí đó để làm quen, dễ dàng xử lý các tình huống hơn khi ra đời.

- Gia đình có 2 cô con gái, tính cách hoàn toàn trái ngược nhau, anh chị giáo dục con thế nào?

Bé Ngân ngoan hiền, nghe lời và học giỏi nên ba mẹ cũng yên tâm hơn. Thường ngày, tôi dạy còn bằng cách tâm sự, chuyện trò với con như một người bạn, giúp bé cởi mở, chia sẻ những gì suy nghĩ trong lòng.

Bé không ngại kể với tôi mọi điều từ việc học hành, tình cảm bạn bè. Có bạn nào thích, say nắng bạn nào con cũng tâm sự. Đương nhiên, tôi không cấm đoán mà dành thời gian khuyên bé nên phải tập trung học hành.

Còn với bé nhỏ, chúng tôi chắc phải đau đầu hơn vì con lanh và cá tính mạnh. Từ giai đoạn này, tôi và chồng phải tập trung, uốn nắn và dù thương yêu, chiều chuộng nhưng vợ chồng tôi vẫn nghiêm khắc đúng lúc để bé không quá đà.

Minh Tuyền

Ảnh: MT
Clip: MT - Hạnh Hạnh - Phước Như

Trịnh Kim Chi: Các vở diễn hầu hết tôi tự chủ động bỏ tiền

Trịnh Kim Chi: Các vở diễn hầu hết tôi tự chủ động bỏ tiền

Nhiều nghệ sĩ ở các lĩnh vực sân khấu và âm nhạc bày tỏ tình hình khó khăn và mong được các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm hỗ trợ cho đầu ra của tác phẩm.