- Nhắc đến Quang Lý, người nghe nhớ đến những bản tình ca kháng chiến, khi ông ra đi, hàng loạt nghệ sĩ Việt đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn cho

 giọng ca chuẩn mực của dòng nhạc trữ tình và là người truyền lửa cho nhiều thế hệ ca s

ĩ.

NSƯT Quang Lý sinh năm 1949 trong một gia đình Việt gốc Thái Lan. Năm lên 9 tuổi ông đã cùng gia đình dọn vào Hải Phòng để định cư. Ông lập gia đình năm 25 tuổi.

{keywords}
NSƯT Quang Lý.

Với xuất phát điểm hoạt động nghệ thuật là cộng tác viên Đài Tiếng Nói Việt Nam, sau này ông thành danh và trở thành một trong những giọng ca trữ tình được yêu thích nhất từ sau 1975.

Đầu những năm 1970, ông tham gia vào Đoàn văn công Đài Phát Thanh Giải Phóng. 1983, Quang Lý đưa gia đình vào TP.HCM rồi làm việc tại đoàn ca múa nhạc cho đến bây giờ. Mỗi giai đoạn gắn liền với nhiều thân trầm vất vả, nhưng với tình yêu nghệ thuật ông vẫn mạnh mẽ bước qua.

Sở hữu chất giọng cổ điển đẹp đến mê hoặc, NSƯT Quang Lý thổi hồn mình vào những bản nhạc trữ tình cách mạng, nhạc tình ca bất hủ. Ông để lại nhiều ấn tượng sâu sắc qua mỗi tác phẩm mình thể hiện như: Thuyền và biển, Hồ trên núi, Tóc gió thôi bay, Tình ca...

Tổ ấm trọn vẹn đầy tự hào và hạnh phúc

NSƯT Quang Lý lập gia đình năm 25 tuổi, ông luôn tự hào về tổ ấm của mình, về "người vợ tuyệt vời" và hai người con trưởng thành, hiếu thảo. Con trai cả của ông - Hữu Duy đã tốt nghiệp bằng Thạc sĩ ở Úc. Con gái thứ Nguyệt Anh cũng đang theo học chuyên ngành quảng cáo tại Úc. Ông luôn lấy hai con làm niềm tự hào và an ủi.

{keywords}
Hình ảnh cuối cùng của NSƯT Quang Lý.

Nói về người vợ được ông cho là "may mắn" và "tuyệt vời". Ông từng trải lòng: "Tôi may mắn có được người vợ hết mực chăm lo cho chồng con, ông bà ta có câu 'ông như giỏ, bà như hom', trường hợp vợ chồng tôi là như thế. Suốt quá trình tạo dựng sự nghiệp, tôi lao động không nghỉ ngơi, còn vợ tôi như cái "hom" để giữ lại mọi giá trị vật chất lẫn tinh thần cho gia đình nhờ tính căn bản và chu đáo trong mọi việc".

Ông còn cho biết thêm: "Không khí hồn nhiên thoải mái trong gia đình tạo cho tôi một tình cảm khỏe mạnh, tươi trẻ. Từ đó, tôi không bị già trong giọng hát dù "chuyên trị" những bài ca hoài niệm, sâu lắng".

"Người truyền lửa" trong âm nhạc

{keywords}
Quang Lý - người nghệ sĩ đầy tâm huyết và tài năng.

Trong gia đình, tuy các con không đi theo con đường nghệ thuật của Quang Lý, nhưng ông luôn là người khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành viên sống trong âm nhạc. Vì ông cho rằng: "Âm nhạc khiến người ta thánh thiện và gần nhau hơn". 

Với giới nghệ sĩ, NSƯT Quang Lý là thần tượng và là người truyền lửa cho nhiều gương mặt trẻ. Năm 2004, ông được mời xuất hiện với vai trò Hội đồng nghệ thuật trong xuyên suốt chương trình Sao mai điểm hẹn do VTV3 thực hiện. Với những góp ý chân thực, những nhận xét chuyên môn thẳng thừng, đúng đắn. Quang Lý đã góp công lớn trong việc tìm ra nhiều gương mặt trẻ triển vọng, được nhiều ca sĩ trẻ kính trọng và học hỏi.

Vừa qua, 9h ngày 1/12/2016, khán giả yêu nhạc đã phải đón nhận tin buồn khi NSƯT Quang Lý bất ngờ qua đời vì cơn nhồi máu cơ tim. Sự ra đi đột ngột của ông khiến nhiều khán giả nhạc yêu trữ tình không khỏi hoang mang, ông giã từ nghiệp hát ở tuổi 68, để lại hàng trăm bài ca trữ tình, bất hủ, những thể hiện tiêu biểu của ông như: Trở về dòng sông tuổi thơ, Thuyền và biển, Chảy đi sông ơi, Tấm áo mẹ vá năm xưa, Hò biển...

Với những đóng góp của ca sĩ Quang Lý cho làng nhạc Việt Nam, sự ra đi đột ngột của ông đã khiến nhiều ngôi sao không tránh khỏi bàng hoàng và xót thương.

{keywords}
NS Phú Quang.

Chia sẻ với VietNamNet, NS Phú Quang khi hay tin NSƯT Quang Lý qua đời đã xúc động cho biết: "Tôi không thể ngờ. NSƯT Quang Lý là một nghệ sĩ có nhân cách tốt. Ông là một người hiền lành, mẫu mực và rất tài năng. Đóng góp rất nhiều cho nghệ thuật nước nhà nhưng cố nghệ sĩ luôn là người phải chịu thiệt thòi. Sinh thời, Quang Lý luôn mong muốn mình được trao tặng danh hiệu NSND nhưng rất tiếc đến khi mất vẫn chưa hoàn thành được ước nguyện này."

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương.

Ca sĩ Tùng Dương cảm thấy bàng hoàng, ngay thời điểm hay tin ông mất anh vẫn không tin đây là sự thật. Theo anh, một người trước khi mất thường sẽ có dấu hiệu báo trước của bệnh tật nhưng trường hợp của NSƯT Quang Lý lại quá đột ngột. Nam ca sĩ nói thêm NS Quang Lý lúc sinh thời chơi rất thân với bố của anh, hai gia đình đều giữ mối quan hệ bạn bè suốt nhiều năm.

Về kỉ niệm với cố nghệ sĩ, Tùng Dương hồi tưởng thời điểm anh tham gia Sao mai điểm hẹn thì NSƯT Quang Lý là người giữ vai trò cố vấn cho cuộc thi. Chính ông là người đã dạy bảo, chia sẻ kinh nghiệm để anh không ngừng hoàn thiện trên con đường ca hát.

{keywords}
Ca sĩ Đức Tuấn.

Về phần mình, ca sĩ Đức Tuấn khá bất ngờ vì trước khi mất NSƯT Quang Lý vẫn đi diễn rất bình thường như mọi ngày. Nam ca sĩ từng may mắn có cơ hội làm việc với cố nghệ sĩ nhiều lần và ông cũng là nguồn cảm hứng để anh học hỏi lúc mới bước chân vào nghề. Khi được hỏi về kỉ niệm với ông, Đức Tuấn xin phép không trả lời vì muốn giữ điều đó cho riêng mình.

{keywords}
Ca sĩ Ái Phương.

Đối với nữ ca sĩ trẻ Ái Phương, Quang Lý không chỉ là một người thầy mà còn là người cha mà chị rất kính trọng. Khi bắt đầu bước sang lĩnh vực ca hát, ông là người đã tâm huyết dạy dỗ và giúp chị sửa từng lỗi nhỏ trong lúc luyện thanh. Ái Phương chia sẻ: "Cách đây tầm 2-3 tuần, tôi có đến đón thầy từ sân bay về nhà. Khi đó ông chỉ ho chứ không biểu hiện gì của bệnh nặng." Nữ ca sĩ hiện đang sắp xếp công việc để đến nhà phụ giúp lo hậu sự cho thầy mình.

Rất nhiều nghệ sĩ khác cũng bày tỏ cảm xúc khi hay tin NSƯT Quang Lý mất trên trang cá nhân của mình.

{keywords}
Diva Thanh Lam chia sẻ màn trình diễn của cô với NSƯT Quang Lý cùng dòng trạng thái tiếc nuối.

{keywords}
Diva Hồng Nhung.

{keywords}
Nam ca sĩ Thanh Duy.

{keywords}
Ca sĩ Võ Hạ Trâm.

{keywords}
Nghệ sĩ ưu tú Sao Mai.

{keywords}
NSUT Quang Lý.

Quang Lý là một trong những giọng ca được yêu thích nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam từ sau 1975. Ông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú do có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam.

Đối với nhiều nghệ sĩ hoạt động trong ngành nghệ thuật, NSƯT Quang Lý được đánh giá là người rất hiền lành, tử tế. Ông là một hình mẫu nghệ sĩ hoàn hảo khi sở hữu nhân cách đáng kính trọng cùng giọng hát nam đẹp hiếm hoi của làng nhạc Việt.

Hơn 30 năm ca hát, ông vẫn luôn dành tình cảm cho những chiến sĩ năm xưa ngoài mặt trận. Những bản tình ca ông hát dường như không có tuổi, dù đã nghe bao nhiêu lần nhưng những khán giả say mê giọng hát của Quang Lý vẫn muốn ông cất lên những lời bài ca cũ bằng chất giọng trầm ấm, trữ tình.

Bên cạnh việc ca hát, trong suốt những năm qua NSƯT Quang Lý còn giảng dạy thanh nhạc tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều ca sĩ trẻ hiện nay đều là học trò của ông.

Nhật Anh - Kiệt Huỳnh