- Lâu rồi Kim Oanh mới trở lại đóng phim, 'Đừng bắt em phải quên'' có điều gì đặc biệt với chị?

Bình thường từ 1 đến 2 năm, tôi nhận lời tham gia một bộ phim. Trước đó, năm 2017 tôi tham gia phim Chiều ngang qua phố cũ của đạo diễn Trịnh Lê Phong, sau đó là chương trình Gương mặt thân quen. Thời lượng lên hình cũng tương đối nhiều nên tôi tạm dừng các hoạt động một thời gian. Năm nay, tôi nhận lời tham gia Đừng bắt em phải quên với vai Linh.

Có thể nói, lý do đầu tiên khiến tôi nhận vai này vì là vai phản diện, thứ hai là tôi được làm việc cùng Quách Thu Phương, một người bạn thân thiết trong nghề. Tôi và cô ấy tình cảm rất tốt, từng cùng đi công tác ở chung khách sạn tới vài tháng. Bộ phim này cũng là cơ hội để chúng tôi gặp lại, hợp tác với nhau và tạo lên những kỷ niệm đẹp.

- Chị thấy kết phim "Đừng bắt em phải quên' thế nào, chị có thấy thương Linh?

- Với một người yêu mù quáng như Linh, kết như vậy là nhân văn, nhưng với cảm xúc của khán giả có vẻ nó hơi “bình thường”. Tôi là người luôn luôn quan tâm đến cảm xúc của khán giả nên đã xin với đạo diễn thay một cái kết khác, nhưng thời điểm lúc đi quay những phân đoạn cuối lại rơi vào giai đoạn dịch cúm Covid-19 thế nên yêu cầu của tôi hình như rơi vào thinh không thì phải (cười). Tôi yêu nhân vật của mình một cách đắm đuối. Yêu chứ không thương.

- Chị xử lý thế nào nếu rơi vào tình huống như với Linh ngoài đời?

- Nếu tôi đối diện với tình huống như vậy, chắc tôi cũng xử lý như thế. Với tôi, phụ nữ yêu thường nồng nhiệt, nồng nhiệt là cái vốn bỏ ra để đầu tư về tình cảm chân thật. Nếu sự nồng nhiệt đó không được đáp lại, không được coi trọng coi như cuộc đầu tư thất bại. Thế thôi.

Sau khi xem phim xong rất nhiều người nhắn tin chúc mừng tôi. Tôi cảm thấy rất vui, nhưng có một điều đặc biệt đa phần những người nhắn tin gọi điện cho tôi đều là nam giới, Có vẻ như họ rất thương cô Linh (cười). 

- Chị chỉ thích đóng vai phản diện? Theo chị, do đâu mà chị hay được nhận những vai diễn đó?

Tôi nghĩ, một phần là do các đạo diễn nhìn thấy được "chất phản diện" trong con người tôi, hoặc họ tin tưởng tôi. Trước đó, tôi cũng tham gia rất nhiều bộ phim đều là thể loại vai đó và đạt được những dấu ấn thành công, nên tôi cho rằng Kim Oanh là một lựa chọn an toàn cho những vai phản diện.

{keywords}
Nhân vật Linh trong Đừng bắt em phải quên do Kim Oanh thủ vai.

- Các nhân vật trong mỗi bộ phim của chị dù là phản diện nhưng đều có sự khác biệt, nó cũng không phải là sự an toàn cho chị?

Nó có thể an toàn với đạo diễn, nhưng với tôi lại là thử thách. Tôi cũng biết cách để cho bản thân mình thử sức với những cái mới, vì tôi là người thích sáng tạo. Là một diễn viên, tôi luôn mong muốn mang lại cho khán giả những điều mới mẻ, khác lạ. Từ Mây trong Sóng ở đáy sông hay Tuyết trong Những ngọn nến trong đêm và bây giờ là Linh của Đừng bắt em phải quên, tôi tin người xem đều có những ấn tượng khác nhau về mỗi nhân vật.

Tôi cũng phải vất vả để nghĩ cách diễn sao cho không bị một màu để khán giả không nhàm chán khi vai nào của tôi cũng chỉ rập khuôn, ác theo một cách diễn. Nếu khán giả thấy Linh mà nghĩ đến Tuyết hay Mây lại là sự thất bại của tôi rồi, dù thất bại tôi sẽ vẫn cố gắng hơn nữa để mang lại cho những người luôn ủng hộ tôi những điều tích cực.

- Diễn vai phản diện, chị lại mang lại cho khán giả điều tích cực thế nào?

Cụ thể như trong Đừng bắt em phải quên, có một cảnh quay Ngọc hất cốc nước vào mặt Linh, lúc đó tôi cảm nhận được sự hân hoan vui vẻ của khán giả khi họ xem được cảnh đó. Tôi cố gắng diễn sao cho họ ghét nhân vật của mình đến mức hạnh phúc khi nhân vật đó phải trả giá.

Mọi người xem phim chắc cũng sẽ hiểu sự đè nén, ức chế cái "phản diện" của Linh tiểu tam nhiều thế nào. Để đến khi họ phải sung sướng thỏa mãn vì một phân đoạn, tôi cảm thấy mình đã cống hiến được niềm vui cho họ. Khán giả ấn tượng và đón nhận nhân vật của tôi bằng nhiều cảm xúc hỉ nộ ái ố. Đó là điều tích cực mà tôi mang lại.

{keywords}
Kim Oanh muốn mang lại năng lượng tích cực cho khán giả.

- Nhiều người cho rằng trong phim chị chỉ là vai phụ nhưng cách diễn ấn tượng đôi khi lấn át diễn viên trẻ như Quỳnh Kul hay Thanh Sơn?

Tôi không nghĩ như vậy. Khi hợp tác chung với nhau, chúng tôi đều cùng nhau ngồi lại bàn bạc cụ thể cách diễn, cách làm việc để đi tới sự thống nhất. Việc những em diễn viên trẻ cùng đóng phim với diễn viên lâu năm như tôi cũng là một thử thách cho các em cố gắng.

Trước mỗi cảnh quay, tôi đều nói với các em mình sẽ phản ứng thế nào và ngược lại các em cũng đưa ra ý kiến để tạo được sự cân bằng cho mỗi nhân vật về mặt cảm xúc đưa tới khán giả. Tôi cũng truyền đạt cho các em những kinh nghiệm của mình. Hơn nữa, mỗi nhân vật đều có nét riêng biệt và đều được đón nhận, nếu diễn xuất đủ để ghi dấu ấn cho người xem.

- Chị có sợ nếu diễn vai phản diện thành công, khán giả ghét tới mức làm phiền cuộc sống riêng tư ngoài đời?

Thật ra, rất khó ai có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi vì tôi biết cách bảo vệ đời tư của mình. Tôi cũng là một diễn viên lâu năm nên biết chia sẻ cuộc sống của mình vừa đủ để không bị soi mói hay công kích. Theo tôi, người ta sẽ chỉ công kích khi tìm ra điểm yếu của mình. Nhưng tôi nhận thấy mình không có điểm yếu nào phô ra để cho khán giả nắm bắt cả.

Họ có thể chửi tôi trên mạng, có thể ghét tôi, rêu rao sai sự thật về tôi, nhưng tôi đã lăn lộn trong nghề lẫn cuộc sống đủ mạnh mẽ để những lời nói đó không ảnh hưởng đến mình.

- Chị có nhận thấy mình với các nhân vật mình đóng có điểm chung gì?

Tôi có thể nói rằng, tôi sinh ra và sáng tạo ra nhân vật của mình. Nói là điểm chung thì không hẳn, mà Linh nằm trong Kim Oanh, chị Mây hay cô Ló đều vậy. Từ một Kim Oanh ngoài đời thực, tôi tự tưởng tượng khi mình là nhân vật đó sẽ thế nào, từ đó tôi đưa con người của mình lên phim.

Thật sự, tôi luôn yêu thương và dành tất cả tâm huyết của mình cho mỗi vai diễn, bởi vậy sẽ không nói là tôi và nhân vật có điểm chung, mà nhân vật được sinh ra từ trong con người tôi. Điều này, tôi xin nhường lại sự nhận xét có những người yêu thương và theo dõi tôi từ trong phim lẫn đời thực một cách khách quan.

{keywords}
Kim Oanh không sợ những bình luận tiêu cực.

- Đã bao giờ Kim Oanh muốn thử sức với kiểu nhân vật hiền lành? Chị có sợ khán giả nghĩ mình chỉ biết đóng vai ác?

Tất nhiên, tôi đã từng nhiều lần suy nghĩ về việc này. Nhưng tôi nhận ra, mình diễn vai ác mà bản thân cũng đã sáng tạo và làm mới được rất nhiều, có những điều tôi muốn còn chưa đưa lên phim hết được, thì nên cũng không cần vội vàng để tìm kiếm điều gì khác cả. Còn nhiều cơ hội dành cho mình thỏa sức thử thách, đến khi tôi cạn ý tưởng với những vai phản diện, tìm tới một thể loại vai khác cũng chưa muộn.

Nói về việc khán giả chỉ nhớ đến Kim Oanh với vai ác, tôi thấy đó là sự may mắn. Vì không phải ai cũng có cơ hội để ghi dấu ấn trong lòng mọi người. Tôi còn muốn làm người xấu trên phim thật nhiều, sẽ đóng những vai ác hơn nữa. Tôi tin mình sẽ không làm những người quan tâm theo dõi và ghi nhớ về mình phải thất vọng.

- Chị hợp tác với nhiều diễn viên trẻ, chị có nhận xét gì về thế hệ diễn viên trẻ hiện nay hay có kinh nghiệm gì truyền đạt?

Diễn viên Thanh Sơn có một lần nói với tôi rằng: “Đại tỷ, chị là diễn viên bị ghét nhất màn ảnh” và cậu ấy nói muốn được như tôi. Tôi có mối quan hệ tốt với nhiều diễn viên trẻ hiện nay như Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương… Tôi thấy họ đều có nhiệt huyết, tài năng, cố gắng và đều dành cho tôi sự yêu thương. Tôi chỉ muốn họ giữ mãi sự nhiệt huyết với nghề thì sẽ luôn được đền đáp xứng đáng.

NSƯT Kim Oanh trong Đừng bắt em phải quên:

Tiểu Ngọc - Khánh Linh

Hoàng Thuỳ Linh tổ chức tiệc sinh nhật cho Gil Lê

Hoàng Thuỳ Linh tổ chức tiệc sinh nhật cho Gil Lê

Tiệc sinh nhật của Gil Lê còn có sự góp mặt của dàn nghệ sĩ nổi tiếng showbiz Việt như vợ chồng Đông Nhi, ca sĩ Minh Hằng, Noo Phước Thịnh, Mai Phương Thuý...