NSND Trần Hạnh qua đời sáng 4/3 tại Hà Nội, hưởng thọ 93 tuổi. Sáng 6/3, nhiều nghệ sĩ đã tới đám tang của ông để nói lời vĩnh biệt với người nghệ sĩ đã có hơn 6 thập kỷ gắn với sân khấu kịch và màn ảnh. VietNamNet ghi lại cảm xúc và những kỷ niệm không bao giờ quên của NSƯT Lê Mai, Chiều Xuân, Thanh Loan về cố nghệ sĩ. 

{keywords}
'NSND Trần Hạnh tình cảm, sống tốt, 10 năm anh chăm sóc vợ ốm'

NSƯT Lê Mai: Tôi không bao giờ quên được Trần Hạnh

Cuối đời Trần Hạnh yếu, tôi cũng yếu nên ít gặp được nhau nhưng tôi không bao giờ quên được vở kịch Lam Sơn tụ nghĩa, Trần Hạnh đóng Nguyễn Trãi còn tôi đóng học trò Nguyễn Trãi. Tôi không bao giờ quên được Trần Hạnh, hôm nay tôi đến đây cũng là để chứng minh điều đó.

Tuổi tôi cũng 84 tuổi cũng yếu rồi, Trần Hạnh ốm tôi cũng không đến thăm được. Phim Bà nội không ăn piazza, tôi đóng bà nội thì Trần Hạnh đóng vai người đưa báo cho bà nội. Nhỏ bé và yếu đuối nhưng ông vẫn đạp xe đưa báo.

{keywords}
NSƯT Lê Mai dù chân đau, tuổi cao vẫn đến viếng đồng nghiệp. 

Mặc dù lâu không gặp nhưng bằng mọi giá, sáng nay tôi phải có mặt tại đây để tiễn đưa anh lần cuối. Tôi nhìn mặt anh lần cuối vẫy tay chào và nói: "Hạnh ơi, tôi xếp hàng rồi, đợi tôi nhé!".

Trần Hạnh là người tình cảm lắm, sống rất tốt, chơi với bạn bè rất chung thủy. Cuộc sống ở ngoài đời thì vất vả, tôi rất thương anh. 10 năm trời anh chăm sóc vợ ốm, rồi có cậu con trai bị tai nạn ảnh hưởng đến trí não…"

NSƯT Chiều Xuân: Nhớ mãi lần được làm con gái trên phim của NSND Trần Hạnh

Bản tính của chú Trần Hạnh là sống khép kín nên lâu rồi tôi không gặp. Tuy vậy tôi vẫn luôn hâm mộ và tự đặt câu hỏi không hiểu tại sao ông lại có nhiều năng lượng và nghị lực như thế. Ông luôn luôn là người nghệ sĩ siêu việt trong nghề của mình. Và dù là nghệ sĩ nhưng giữ được lối sống bình dị, sống đúng với con người mình, đó mới là cái khó.

Kỷ niệm sâu sắc nhất của tôi về chú là khi đóng phim Người yêu đi lấy chồng được đóng vai con gái của chú Trần Hạnh. Bộ phim đó tôi quay sau Mẹ chồng tôi và khi ấy mình vẫn tràn đầy năng lượng và cảm xúc cho những vai diễn. Trên phim nhựa, làm một vai chính, mọi việc cần chi tiết hơn nhiều, nếu không nhập vai hoàn toàn 100% khán giả sẽ nhìn ra ngay. Điều đó khiến tôi rất áp lực.

Những cảnh diễn với chú Trần Hạnh rất tinh tế, không quá đao to búa lớn nhưng lại là tâm trạng, câu chuyện giữa hai bố con rất nặng nề. Cảnh quay khó nhưng chú rất điềm tĩnh, không bao giờ thúc giục vội vàng hay nói cái gì thừa để diễn viên trẻ cảm thấy hoảng loạn. 

{keywords}
NSƯT Chiều Xuân xúc động khi xem lại phim đóng cùng cố NSND Trần Hạnh. 

NSƯT Thanh Loan: Bác Hạnh là người rất có tâm, có tầm và có nghề

Tôi không có cơ duyên ở cùng đoàn cùng NSND Trần Hạnh nhưng cũng có nguồn gốc từ sân khấu, Nhà hát Kịch Quân đội nên cũng có điều kiện xem nhiều vai diễn của ông trên sân khấu, và sau này là trên điện ảnh, truyền hình. Bác Hạnh là người rất có tâm, có tầm và có nghề. Bác ấy đam mê nghề nghiệp lắm nên khiến thế hệ cùng thời, thế hệ chúng tôi và sau này ngưỡng mộ và học tập. Bác đam mê nghề lắm nên các vai diễn đều để lại dấu ấn cho người xem. 

{keywords}
NSƯT Thanh Loan (phải) cùng NSƯT Lê Mai trước giờ vào viếng cố NSND Trần Hạnh. 

Xem NSND Trần Hạnh trong phim 'Ngõ lỗ thủng': 

Ban Giải trí
Ảnh: Phạm Hải

NSND Trần Hạnh qua đời

NSND Trần Hạnh qua đời

Con dâu NSND Trần Hạnh cho biết, ông qua đời lúc 2h50 sáng 4/3, hưởng thọ 93 tuổi.