{keywords}
 MC Thanh Bạch có biệt danh 'vua mồ hôi' nên đi đâu cũng phải có quạt. 

Ngoài 60 vẫn nghịch những trò tinh quái 'trẻ con' 

Hẹn Thanh Bạch vào một buổi sáng tại một quán cafe ven thành phố, vẫn với một nụ cười tươi rói của một MC lừng lẫy nhưng đầy thân thiện. Hộ tống anh là cả một ê kíp, trong đó đặc biệt nhất là có một cô gái cầm theo cây quạt to đùng, kèm theo những hộp kẹo, anh phát tặng cho từng người khiến cả quán cafe sôi động hẳn lên. 

Lý giải vì sao khi đi phải đem theo cây quạt, Thanh Bạch cười nói: “Tôi có một biệt danh ít ai biết: Vua mồ hôi. Bởi thế mỗi lần đi thu hình phải đem theo nhiều loại quạt lớn nhỏ đủ kích cỡ để giải quyết vấn nạn này. Điều này hơi bất tiện nhưng tôi không buồn phiền lắm, bởi trong giới nghệ sĩ cũng có vài đồng nghiệp giống anh là Lam Trường và đạo diễn Tất My Loan, lúc nào cũng đổ mồ hôi y như tôi vậy.

Có lúc ghi hình từ 9 giờ sáng đến 3 giờ đêm mà tôi như người không hề biết mệt, cứ như một đứa trẻ giàu năng lượng, nhiều người thắc mắc. Làm việc gì tôi cũng xem nó như một trò chơi đa dạng đầy hấp dẫn. Chính sự đam mê này giúp tôi có được giàu năng lượng như thế. Cả ngày trời, tôi có thể trò chuyện với từng người, nghịch ngợm với tất cả mọi thứ đạo cụ có sẵn trong phim trường, rồi làm hoạt náo cả trường quay, có lẽ chính những trò tinh quái 'trẻ con' này đã giúp tôi có được nội lực phi thường.

{keywords}
 Thanh Bạch đam mê nghệ thuật từ nhỏ. 

Từ năm lớp 10 Thanh Bạch đã mê Trần Văn Trạch, một quái kiệt thời trước 1975, người có thể làm tất cả mọi thứ trên sân khấu… hát hay, đàn giỏi, hát tiếng Pháp tự sáng tác, làm tiếng động… có thể đem xen kẽ mọi thứ lên chương trình. Ông được xem được xem là vua hoạt náo, vua dẫn chương trình. Thời đó còn có La Thoại Tân, Trần Quang… là những người góp phần làm đa dạng sân khấu. Lúc ấy Thanh Bạch chỉ mơ được nắm tay họ thôi là đủ hạnh phúc rồi. Vậy mà không ngờ đến giờ gần như anh đã thoả mãn mọi ước mơ khi được làm việc với hầu hết các thần tượng mình yêu thích.

Thanh Bạch kể: "Khi nhỏ sống ở Vĩnh Long nhưng tâm hồn tôi cứ như vọng về Sài Gòn, luôn cập nhật những thông tin mới nhất, sưu tập tất cả các băng đĩa, cát sét mới nhất, sẵn sàng làm hết tất cả các công việc của ba giao chỉ với một điều kiện duy nhất là mua cho tôi cái đĩa mới phát hành là OK ngay.

Với anh, mỗi lần nhận được đĩa từ ba là xem như điều kỳ diệu đang đến với mình, lúc đó ba là tất cả. Khi có quá nhiều đĩa cát sét, anh gần như mở được “đài phát thanh” tại nhà. Thanh Bạch thấy được sự quyền năng của giọng nói, tự thu âm, tự giới thiệu, tự điều chỉnh nút tắt mở, rồi tự làm chương trình thay đổi theo ý mình. Và cũng từ đó mình trở thành một MC, một biên tập, một kỹ thuật viên lúc nào cũng không hay. Mãi đến khi Thanh Bạch đi học từ Liên Xô về, cũng đảm nhận làm MC trên truyền hình, nhiều người bảo: Trời ơi, tưởng nó đi học nước ngoài trở về làm cái gì, ai dè nó cũng làm y chang cái nghề hồi nhỏ nó làm hoài….

{keywords}
 

Ngọc Sơn, Quyền Linh, Phước Sang....  đều là học trò

Đam mê rất mãnh liệt như thế, nhưng ba của Thanh Bạch và cả gia đình không muốn anh theo nghề văn nghệ mà muốn đi theo nghề kỹ sư điện của ba. Bị bắt học Toán nhưng  Thanh Bạch mê nhất môn Văn. Thế là sau nhiều lần suy nghĩ, chỉ còn cách năn nỉ cầu cứu với ba. Khi nhìn cái mặt méo xẹo của 'thằng nhóc Bạch' là ba anh đã hiểu chuyện, thế là ông tuyên bố: "Thôi, mày thích gì thì làm việc đó đi…”. Thế là anh tập trung ba môn Văn - Sử - Địa để thi vào trường Sân khấu.

Mới học được một năm là anh “bị tống” đi Liên Xô, học được một năm nữa chuyển từ đạo diễn kịch nói sang đạo diễn tạp kỹ. Thế là học một 'rừng' môn, mà phải học cho thật giỏi. Có lẽ nhờ vậy mà sau gần 40 năm sử dụng nghề đã học, anh vẫn chưa sử dụng hết ngón nghề của mình.

Thanh Bạch tâm sự: "Lúc mới đầu về Việt Nam tôi được cắt cử dạy ở trường Sân khấu 2, là giảng viên chính của các lớp học. Ở Bạc Liêu có Ngọc Sơn, ở Tiền Giang có Lý Hải, Quyền Linh, Sài Gòn có Phước Sang, Huỳnh Phúc Điền… tất cả đều là học trò ruột và sau này toàn là nhân tài của showbiz". 

Những năm 1985-86, lúc đó khó khăn, giáo viên như anh đi mua hàng phải mua bằng tem phiếu. Chính vì khó khăn quá nên Thanh Bạch buộc phải nhận thêm show. Thời đó rất thịnh những bài hát Nga, thế là với vốn sở trường từ Nga về, anh đăng ký hát bài: Triệu đoá hoa hồng và trở nên ăn khách lạ thường. Lúc đó Thanh Bạch còn sáng tác thêm tiểu phẩm: Dòng suối tiên với cách diễn và kể chuyện dí dỏm nên vô cùng ăn khách. 

"Lúc đó bầu show nghe đồn tôi có tiếng mục hay cứ kêu đi diễn suốt nhưng tuyệt nhiên không ai kêu tôi đi làm MC chương trình. Thời đó MC chỉ cần ngồi hậu đài, giới thiệu tên ca khúc, tên ca sĩ và tên tác giả là đủ rồi, không ai cần MC cả", anh kể. 

Tiếng đồn vang xa, đạo diễn Tất My Loan mời Thanh Bạch về đoàn Ca nhạc nhẹ tháng 8 nhằm làm mới chương trình. Được cờ trao tay, anh đem sở trường giới thiệu theo cách riêng của mình. Nghe danh, bầu sô ở Nhà hát Hoà Bình tìm đến Thanh Bạch.

Lần đó, vừa bước ra sân khấu, anh thấy khán giả sao mà mênh mông quá, mỗi tiết mục giới thiệu mà cứ chạy ra chạy vô hoài cũng phát mệt, thế là Thanh Bạch phải tìm cách làm cho khác người. Nghĩ là làm, có lúc Thanh Bạch diễn kịch câm, có lúc đọc thơ giới thiệu bài hát rồi đeo mặt nạ, mắt kính có đèn chớp cho khác với người ta. Khán giả bên dưới xem riết thành thói quen nên cứ ráng chờ xem 'ông MC' này sẽ làm trò gì cho tiết mục sau… Cứ thế họ cười, vui suốt chương trình. 

{keywords}
  MC Thanh Bạch luôn có cách biến hóa riêng trên sân khấu. 

Những sự cố nhớ đời

Thanh Bạch luôn muốn tạo điều lạ. Có lúc anh đề nghị treo anh lơ lửng trên nóc nhà hát thả xuống giới thiệu chương trình cho hấp dẫn. Cứ sân khấu mở màn, từ trên cao Thanh Bạch từ từ hiện xuống, nhạc chào tưng bừng, khán giả vỗ tay quá trời.

Nhưng có hôm, đang lơ lửng giữa chừng, sân khấu cúp điện, anh bị mắc kẹt cả buổi trên sân khấu khiến khán giả cười lớn. Khi có điện trở lại, không biết bắt đầu từ đâu, Thanh Bạch nhanh trí giới thiệu: Kính thưa quý vị khán giả, sau đây sẽ là tiết mục: Đưa em xuống thuyền… Và ca sĩ từ trong hậu đài làm động tác chèo thuyền bơi ra sân khấu còn Thanh Bạch từ từ hạ xuống trong nỗi lo âu tột cùng của lãnh đạo nhà hát.

Đến chương trình thi hoa hậu, đang lúc giới thiệu, một con kiến cánh bay thẳng vào mắt Thanh Bạch khiến anh chỉ thấy lờ mờ tên thí sinh. Trương Thuý Trinh thành Trương… Thúi Trinh, khiến cả khán phòng cười ngất còn ban tổ chức xanh mặt. Kết quả cô gái này chỉ đoạt Á hậu nên khóc nức nở, người nhà mắng té tát và mọi chỉ trích dồn vào Thanh Bạch vì cho rằng anh đọc ẩu làm mất vương niệm hoa hậu của người đẹp. 

Thanh Bạch bộc bạch trong chương trình 'Sau ánh hào quang'

Lữ Đắc Long

Lý do Thanh Bạch trở thành MC gameshow hot nhất một thời

Lý do Thanh Bạch trở thành MC gameshow hot nhất một thời

 - Không chỉ riêng MC Thanh Bạch mà nhạc sĩ Nguyễn Hà với "công thức" riêng của mình đã tạo cơ hội phát triển cho nhiều thế hệ MC sau này.