Mượn nhân vật để diễn tả nỗi lòng

- Sau thành công của 'Tiếng sét trong mưa', Nhật Kim Anh được nhiều người chú ý hơn. Vì sao chị lại chấp nhận lùi về sau đóng vai phụ trong phim 'Vua bánh mì'?

Là diễn viên, tôi không quan tâm đến vấn đề vai chính hay phụ. Điều tôi quan tâm là vai diễn đó như thế nào và nhân vật có đất diễn hay không. Nhiều anh chị trong nghề là ngôi sao lớn nhưng vẫn tham gia phim với vai trò khách mời, xuất hiện chỉ trong một vài phân cảnh, điều đó tôi thấy bình thường, không vấn đề gì cả.

Trong Vua bánh mì, không chỉ mình tôi mà còn có nhiều nhân vật khác trải dài, xuyên suốt. Phim dài 80 tập, tôi chỉ xuất hiện trong khoảng 20 tập đầu thôi, còn lại là đất diễn của các bạn trẻ.

Thời điểm nhận lời mời dự án này, trong tôi còn đọng lại nhiều dư âm, cảm xúc của người mẹ dành cho con trong Tiếng sét trong mưa. Có lẽ vì đạo diễn Phương Điền thấy được sự tương đồng giữa tôi và tác phẩm nên anh ngỏ ý mời. Bản thân tôi đã xem bản gốc của Hàn Quốc, rất thích và đồng cảm với nhân vật này nên khi đọc kịch bản, tôi nhận lời ngay.

Thật sự, sau khi Tiếng sét trong mưa đóng máy, tôi không thể thoát vai Thị Bình. Thậm chí, đến thời điểm phim chiếu gần hết, tôi vẫn còn nhiều cảm xúc với nó. Khoảng thời gian đó cũng nhận được nhiều lời mời tham gia phim nhưng tôi từ chối vì cảm thấy mình chưa thoát xác. Mãi đến Vua bánh mì, vì đồng cảm và nhân vật sâu lắng nên tôi nhận lời, không câu nệ vai chính hay phụ.

- Nhiều lúc muốn khóc không được, muốn nói không xong, chị có mượn nhân vật trong phim để diễn tả nỗi lòng của mình ngoài đời?

Điều này thực sự có, rất nhiều. Những cảnh xa con, bị truy đuổi, bị người khác cướp đứa con mà mình đứt ruột đẻ ra khiến tôi dâng trào cảm xúc. Dường như bao nhiêu sự dồn nén, uất ức bấy lâu được khơi ra, tôi khóc rất nhiều. Có lúc chỉ mới đọc kịch bản, chưa vào cảnh quay, chưa diễn nhưng nước mắt tôi đã tuôn. Những cảnh đó dường như không cần diễn tôi cũng có thể làm được.

Trong tâm hồn tôi đâu đó có những góc khuất vô hình, khi vào vai, tôi cũng lấy điều đó làm cảm hứng để diễn. Ngoài đời, có những điều đôi khi không thể nói hết, mỗi người có một góc khuất riêng. Tôi thông qua các cảnh phim để chuyển tải điều mà mình muốn nói.

- Từng diễn rất mùi mẫn với Cao Minh Đạt trong phim trước, lần tái hợp này của anh chị thế nào?

Trong phim này, tuyến nhân vật của tôi và anh Cao Minh Đạt gặp nhau nhỏ giọt, chỉ nhắc đến đối phương nhiều trong cảnh quay thôi chứ ít diễn cùng nhau. Khi thực hiện lại các cảnh ôm, hôn nhau, chúng tôi dành thời gian để cùng nghiên cứu kịch bản, bàn bạc hướng diễn để các nhân vật ăn ý, hòa hợp.

- Trước nay, các bản phim gốc luôn để dấu ấn mạnh trong lòng khán giả, khi được làm lại, ít có trường hợp thành công, chị có quan ngại về vấn đề này khi tham gia 'Vua bánh mì'?

Hiện tại phim chưa chiếu nên tôi không biết khán giả có đón nhận nó như bản gốc không. Dĩ nhiên, Vua bánh mì bản gốc mang những nét văn hóa của xứ sở Kim chi. Khi đưa về Việt Nam, biên kịch, đạo diễn phải chỉnh sửa lại nhiều điểm cho phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt. Mỗi nơi có một cách nhìn nhận khác nhau và khán giả cũng thế. Tôi chỉ hy vọng khán giả sẽ yêu thương, ủng hộ bộ phim này.

- Trong phim chị vô tình bị đưa vào thế làm vợ bé. Chị nghĩ thế nào về vấn đề người thứ ba ngoài thực tế?

Khi xem phim, khán giả sẽ biết nhân vật của tôi tuy là vợ bé nhưng không phải người thứ ba. Bởi bà Dung (Nhật Kim Anh đóng) và ông Đạt (Cao Minh Đạt đóng) đã yêu nhau từ trước nhưng bị gia đình ngăn cấm. Vì vậy nhiều người nói vai diễn của tôi “tô hồng” cho “tiểu tam” là sai.

Bên ngoài, tôi chưa bị dính vào trường hợp này nên cũng không biết nội tình thế nào. Với quan điểm cá nhân, tôi nghĩ đã là “tiểu tam” thì không thể chấp nhận được. Cho dù ở khía cạnh nào, người phụ nữ cũng có thể tìm hiểu được người đàn ông và tự quyết định có nên tiếp tục mối quan hệ đó hay không. Nếu đã biết mình là người thứ ba, tốt nhất nên chấm dứt mối quan hệ đó ngay lập tức.

Chai lỳ với những sóng gió

- Hơn một năm nay, chị trải qua nhiều sóng gió. Hiện tại đối mặt với biến cố chị có bình tâm hơn?

Tôi có lẽ đã chai lỳ với sóng gió bởi bản thân trải qua những vấn đề quá lớn. Giờ đây, khi đối mặt với khó khăn, tôi bình tĩnh giải quyết chứ không còn tâm lý lo sợ. Theo tôi mọi việc đều có nguyên do của nó, chỉ cần gỡ được nút thắt ta sẽ giải quyết được vấn đề.

- Bên cạnh những người đồng cảm, nhiều ý kiến cho rằng việc chị chia sẻ những khó khăn là để tìm kiếm sự thương xót, muốn nổi tiếng hơn, chị nghĩ thế nào?

Nhiều người bảo tôi cứ lên mạng khóc lóc, kêu than nhằm lấy tình thương của khán giả. Nói thẳng ra, mọi người có thương cũng không giúp được tôi lấy lại con, có đồng cảm cũng không giúp tôi kiếm ra tiền. Vì vậy chẳng việc gì tôi phải làm điều đó để tìm kiếm sự thương hại.

Trên trang cá nhân, những chia sẻ, những dòng bình luận hay phát ngôn, trả lời báo chí đều xuất phát từ cảm xúc lúc đó của tôi. Cũng giống như khi tôi trả lời bạn, tất cả từ ngữ, ý tứ đều xuất phát từ cảm xúc trong lòng.

Tôi chỉ mong khán giả có thương thì hãy thương những nhân vật tôi thể hiện trên phim. Còn ngoài đời, dù có kêu gọi tình thương cũng không ai bố thí tiền để mình sống. Bởi thế tôi nghĩ mọi người nên nghĩ thoáng ra, đừng bó buộc, nhìn nhận vấn đề quá tiêu cực.

- Đối mặt với khó khăn, nhiều người tìm cách giải khuây, đi chơi hoặc tâm sự với những người thân thiết, còn chị thì sao?

Người ta khi buồn, chán nản thường tìm một nơi để chia sẻ, có thể là gia đình, bạn thân hoặc mạng xã hội. Bản thân tôi không có ai để chia sẻ nên đôi khi có những cảm xúc bồng bột, nhất thời tôi đăng lên facebook, như lời tự sự với mình.

Mọi người chỉ biết các bài tôi để ở chế độ công khai, thật ra nhiều lúc tôi viết và chỉ để mình mình thấy. Đó là những cảm xúc, nỗi niềm, trăn trở hay góc khuất của riêng tôi. Tôi muốn viết ra để giảm bớt nỗi đau buồn trong cuộc sống.

Khi nhìn vấn đề, mỗi người đều có cách tiếp nhận riêng, ai nghĩ gì là việc của người đó. Tôi không thể quản được suy nghĩ của cư dân mạng, và họ cũng không thể quản được cảm xúc của tôi.

Dư luận luôn có hai chiều, người nào đồng cảm, đương nhiên tôi rất hạnh phúc vì có người hiểu nỗi lòng mình. Còn những người nghĩ theo hướng tiêu cực cũng cho tôi bài học vì họ giúp mình biết tiết chế và quản trị cảm xúc bản thân. Tôi cứ nghĩ thế và tiếp tục sống.

- Chị có sợ sau này con lớn, nhận thức được những lùm xùm của bố mẹ trong quá khứ, bé sẽ bị ảnh hưởng?

Một khi con lớn, chắc chắn bé sẽ hiểu tất cả. Tôi cũng có đầy đủ chứng cứ để cho con nhìn thấy tốt xấu thế nào. Vì vậy, tôi không quan ngại những bình luận mọi người dành cho mình, dù tốt hay xấu. Tôi tin vào luật nhân quả, cứ để thời gian trả lời tất cả.

- Thời gian gần đây, chị bị đồn có mối quan hệ tình cảm với ca sĩ TiTi (nhóm HKT), thực hư thế nào?

Hiện tại, tôi không trả lời bất cứ điều gì về việc này bởi nó quá riêng tư. Tất cả hãy để thời gian trả lời, mọi việc đúng sai, sau này mọi người sẽ rõ. Tôi chỉ mong khán giả quan tâm đến các sản phẩm nghệ thuật của mình.

Hậu trường một cảnh quay của Nhật Kim Anh và Cao Minh Đạt trong 'Vua bánh mì'

Minh Tuyền

Lý Hùng thừa nhận rung động, mê mẩn nhan sắc Nhật Kim Anh

Lý Hùng thừa nhận rung động, mê mẩn nhan sắc Nhật Kim Anh

Lý Hùng “mê mẩn” nhan sắc Nhật Kim Anh khiến “nàng Thị Bình” đỏ mặt. Cô thừa nhận cũng “rung rinh” trước Lý Hùng. Trước đó, Nhật Kim Anh vừa vướng vào tin đồn tình cảm với trai trẻ Titi.