{keywords}
Lee Jieun (16/5/1993), được biết đến với nghệ danh IU, là một nữ ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên người Hàn Quốc. Cô còn được gọi với nhiều biệt danh khác nhau như ‘nữ hoàng nhạc số’ hay ‘em gái quốc dân’.
{keywords}
Thuở nhỏ, IU có tham gia những lớp học diễn xuất. Trong những năm học trung học, IU có niềm đam mê mãnh liệt với ca hát và quyết định trở thành ca sĩ sau khi tham gia buổi biểu diễn trong ngày hội thi đấu thể thao của trường.
{keywords}
Cô phát hành mini album đầu tiên Mia vào 24/9/2008. Tuy nhiên, album khởi đầu có phần không thành công. Chỉ đến album Growing Up với bài hát Boo được phát hành ngày 16/4/2009, IU mới nhận được sự chú ý của khán giả. Ca khúc đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng SBS Inkigayo. 
{keywords}
Năm 2009, IU cho ra mắt mini album thứ hai mang tên IU..IM với ca khúc chủ đề Marshmallow. Mini album này được coi là sản phẩm thành công nhất của IU tính đến năm 2009.
{keywords}
Tháng 8/2009, IU trở thành người dẫn chương trình Gom Music Chart trên GomTV, một chương trình hàng tuần để cư dân mạng Hàn Quốc bình chọn cho những bài hát yêu thích của họ trên các bảng xếp hạng. Cô cũng là khách mời thường xuyên trong các chương trình radio như Super Junior's Kiss the Radio, Maybee's Raise the Volume, MBC's Starry Night và Chin Chin Radio.
{keywords}
Full album thứ hai của IU có tên Last Fantasy phát hành vào 29/11/2011 gây nên cơn sốt lớn khi tất cả 13 bài hát trong album đều càn quét hầu hết tất cả các bảng xếp hạng trong nước.
{keywords}
Concert đầu tiên của nữ ca sĩ có tên gọi Real Fantasy đi qua 6 thành phố lớn của Hàn Quốc. Ngoài ra, các buổi diễn còn có sự tham dự của dàn khách mời nổi tiếng: Lee Juk, Lee Seung Gi, 2AM, Sung Si Kyung, K.Will, Kim Tae Woo, Leessang, ZIA, Sunny Hill, Ra.D, HaHa, Noh Hong Chul, Norazo, Sweet Sorrow, Baechigi, Mighty Mouth, Huh Gak, Two Month, Yoo In Ah, Ji Hyun Woo và Park Ji Sung. Điều này khiến concert được khán giả quan tâm và đón chờ hơn bao giờ hết.
{keywords}
Vai diễn Kim Pil Suk của IU trong bộ phim truyền hình nhiều tập Dream High nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả bởi sự mũm mĩm, đáng yêu của nhân vật. Đây cũng là một trong những vai diễn để đời của nữ ca sĩ đa tài.
{keywords}
Năm 2013, IU đã tham gia bộ phim You're the best Lee Soon Shin với vai trò nhân vật chính là cô gái Lee Soon Shin - người tuy luôn bị coi thường, gặp nhiều bất hạnh nhưng luôn sống lạc quan, yêu đời và tốt bụng với mọi người xung quanh. Qua vai diễn này, IU đã thể hiện khả năng diễn xuất vô cùng tuyệt vời, không hề thua kém 1 nữ diễn viên chuyên nghiệp của mình. 
{keywords}
Năm 2014 là một năm thành công với IU khi cô ra hàng loạt các sản phẩm âm nhạc hợp tác cùng các nghệ sĩ khác như G.o.d, Seo Taiji, Yoon Hyun Sang, High4, Ulala Session,... Ngoài ra, IU còn phát hành album làm mới các ca khúc xưa đầu tiên của mình mang tên Flower Bookmark với bài hát chủ đề My Old Story.
{keywords}
Năm 2013 đến tháng 11/2016, IU nhận được chức vụ cảnh sát danh dự và trở thành nghệ sĩ đầu tiên của làng giải trí Hàn Quốc có được vai trò này. IU tham gia nhiều hoạt động, sự kiện với mục tiêu chống nạn bắt nạt tại các trường học, đồng thời công khai trung tâm cuộc gọi giúp các nạn nhân của bạo lực học đường có thể tìm kiếm sự giúp đỡ kịp thời.
{keywords}
Năm 2016, IU tham gia bộ phim Moon lovers ra mắt đài SBS ngày 29-8. IU đóng vai nữ chính Hae Soo. 
{keywords}
Ngày 22/4/2017 IU tung full album Palette với sự góp giọng của G-Dragon (BIGBANG) trong ca khúc chủ đề cùng tên. Chỉ sau 4 tiếng phát hành, các ca khúc của album Palette đã chiếm toàn bộ bảng xếp hạng ở 7 vị trí đầu tiên trên ichart (nơi tổng hợp 8 bảng xếp hạng nhạc số lớn nhất Hàn Quốc). 
{keywords}
Cũng trong năm 2017, IU phát hành remake album thứ hai Flower Bookmark #2. Để mở đầu album, IU đã phát hành sớm ca khúc Autumn Morning vào 7 giờ sáng ngày 18/9/2017 - trùng với ngày kỷ niệm 9 năm ra mắt của cô như là món quà tri ân mà cô dành tặng cho người hâm mộ của mình. 
{keywords}
Ngày 10/10/2018, để kỷ niệm 10 năm ca hát, IU ra mắt MV chủ đề mang tên BBIBBI. Đúng một ngày sau khi ra mắt, trang nghe nhạc trực tuyến MelOn ghi nhận lượt Unique Listeners (tài khoản có trả phí và chỉ tính một lần nghe duy nhất/tháng dù người đó có nghe bài hát nhiều lần trên MelOn) của ca khúc này trong 24 giờ là 1.462.625 lượt. Với thành tích này, BBIBBI trở thành bài hát có lượng Unique Listeners trong 24 giờ cao nhất trong lịch sử của MelOn.
{keywords}
2018, IU tham gia bộ phim My Mister với vai nữ chính Lee Jian. Nữ ca sĩ nhận được nhiều lời khen ngợi, đặc biệt là diễn xuất ánh mắt khi nhập tâm vào vai người phụ nữ đang chịu đựng nhiều khó khăn trong cuộc sống.
{keywords}
Ngày 23/10/2019, IU trở lại vai trò cảnh sát danh dự sau thời gian dài không còn hoạt động cùng với sự nhận chức mới của diễn viên Ma Dongseok và Chun Jungmyung. Theo phát biểu của đại diện Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, ba nghệ sĩ vừa nhậm chức không chỉ đóng vai trò quảng bá cho đơn vị mà còn tham gia vào các hoạt động tuyên truyền nhận thức về các vấn đề khác nhau.
{keywords}
Mùa hè năm 2019, IU nhận vai chính trong bộ phim truyền hình giả tưởng Hotel de Luna, được viết kịch bản bởi Hong Sisters. Bộ phim nhận được thành công to lớn về mặt thương mại, đạt được thứ hạng cao vào thời điểm phát hành. Đồng thời, IU còn tạo nên cơn sốt thời trang với những bộ trang phục thanh lịch, đầy sang trọng mà cô đã sử dụng trong phim.
{keywords}
Ngày 18/11/2019, IU trở lại Kpop với mini album thứ 5 Love Poem. Trong đó, ca khúc Blueming thuộc thể loại electro pop và rock được nhiều người đón nhận, trở thành bài hát luôn nằm ở các thứ hạng cao trên bảng xếp hạng âm nhạc cuối năm.
{keywords}
Với vẻ ngoài thanh lịch, có phần tươi sáng, IU đã thực hiện hơn 50 quảng cáo cho các công ty như Samsung, Sony Hàn Quốc, SK Telecom, Le Coq Sportif, S-Oil, Guess, thương hiệu soju Hàn Quốc Chamisul...
{keywords}
Cô nàng còn là một người có tấm lòng ấm áp và đầy tình thương. Nữ ca sĩ đã quyên góp cho nhiều tổ chức từ thiện vì các mục đích khác nhau trong những năm qua. Để ghi nhận công việc từ thiện của mình, IU đã được Forbes vinh danh là một trong những anh hùng châu Á vì lòng từ thiện năm 2019.
{keywords}
IU được xem là một trong những ngôi sao Kpop nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Cô ra mắt ở tuổi 15 với tư cách là một ca sĩ - nhạc sĩ, IU thu về một khoản tiền lớn từ bản quyền các tác phẩm của mình. Cô sống ở Caelitus, một trong những căn hộ cao cấp hàng đầu ở Seoul và có ước tính giá trị tài sản cố định là 15 triệu đô.
{keywords}
Cô còn là người sáng lập học bổng IU tại trường trung học cũ của mình và đã quyên góp hơn 88.000 đô la cho Quỹ trẻ em Green Umbrella.

Những khoảnh khắc đáng yêu của IU:

Khánh Ngọc

Vợ tài tử Lee Byung Hun bất ngờ đăng ảnh cưới cùng trai lạ

Vợ tài tử Lee Byung Hun bất ngờ đăng ảnh cưới cùng trai lạ

 - Sao Hàn 20/2: Nữ diễn viên Lee Min Jung, vợ tài tử Lee Byung Hun khiến nhiều fan tò mò vì ảnh cưới cùng nam diễn viên Lee Sang Yeob.