Thông tin cá nhân, cát-sê và sản phẩm sáng tạo của nghệ sĩ Việt sẽ được tổng hợp và định giá một cách minh bạch trên sàn giao dịch điện tử Vietnam Artist Booking (VAB). Bên cạnh tạo ra cổng thông tin về nghệ sĩ và sản phẩm, sàn giao dịch điện tử VAB sẽ trở thành kênh giao dịch, định giá, hỗ trợ về luật bản quyền và sở hữu trí tuệ cho các nghệ sĩ, hướng đến phát triển và hội nhập ngành công nghiệp giải trí, sáng tạo ở Việt Nam.

Cụ thể, nghệ sĩ sẽ có một cổng thông tin và kênh giao dịch chính thức trên sàn VAB để kết nối và quản lý các đơn đặt hàng liên quan đến lịch biểu diễn và sử dụng sản phẩm sáng tạo.  

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương, Hà Trần và nhiều nghệ sĩ khác đều hào hứng khi có sàn giao dịch dành riêng cho nghệ sĩ.

Theo bà Tăng Ngân Hà - nhà sáng lập VAB, sự ra đời của sàn giao dịch điện tử sẽ tạo ra môi trường văn minh và minh bạch trong việc bảo vệ và định giá về sở hữu trí tuệ cho nghệ sĩ. Khác với các quốc gia phát triển trên thế giới có nền công nghiệp âm nhạc lâu năm, các đơn vị phát hành uy tín đều thâu tóm. Ở Việt Nam, thực tế hầu như các nghệ sĩ đều tự làm chủ và loay hoay, đơn độc trong quá trình quảng bá, phát hành, bảo vệ bản quyền sáng tạo. 

Theo bà Tăng Ngân Hà, các sản phẩm được công bố trên sàn giao dịch điện tử đều được thẩm định một cách chặt chẽ và minh bạch, có giấy uỷ quyền. Đối tượng nghệ sĩ hợp tác lên sàn giao dịch cũng không giới hạn lĩnh vực sáng tạo, có thể là ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ múa, diễn viên, người mẫu hay nhà văn...

Khi biết tin có sàn giao dịch này, các tên tuổi lớn như nhạc sĩ Đỗ Bảo, ca sĩ Tùng Dương, Hà Trần, Lưu Quang Minh, Tăng Nhật Tuệ,... đều chia sẻ về sự cần thiết và hưởng ứng sự ra đời của sàn giao dịch điện tử hỗ trợ cho các nghệ sĩ trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật.

Sàn giao dịch VAB dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6/2021. Bên cạnh các ký kết chính thức với các nghệ sĩ trong các lĩnh vực sáng tạo để chính thức lên sàn giao dịch, sẽ có nhiều toạ đàm và worshop về định giá sản phẩm nghệ thuật, luật bản quyền và sở hữu trí tuệ diễn ra ở Hà Nội và TP.HCM.

Tình Lê

Ca sĩ Tùng Dương tham gia liveshow 'Người đàn ông hát'

Ca sĩ Tùng Dương tham gia liveshow 'Người đàn ông hát'

Ca sĩ Tùng Dương sẽ có màn kết hợp đầy bất ngờ với giọng ca Văn Mai Hương tại liveshow "Người đàn ông hát".