Mới đây, thông tin nghệ sĩ Lê Bình nhập viện và liệt nửa người khiến dư luận xôn xao. Theo anh Anh Huy, người đăng thông tin, phần tủy của nghệ sĩ Lê Bình đã bị phá hỏng hoàn toàn khiến thân dưới từ thắt lưng trở xuống bị liệt hẳn, tình trạng nguy hiểm.

VietNamNet đã đến thăm hỏi và trò chuyện cùng nghệ sĩ Lê Bình, gặp ông ngồi xe lăn ngoài hành lang và được ông niềm nở đón tiếp. Nghệ sĩ Lê Bình kể ngày xưa mỗi ngày hút 3 bao thuốc, chiều nào cũng uống rượu nhưng sức khỏe tốt. Đến một ngày, ông bất ngờ biết mình có một khối u nhỏ cạnh phổi và là u ác tính, không giải phẫu được. Ông nghe bác sĩ đi xạ trị để chặn lại nhưng khối u cứ di căn dần vào xương rồi vào tủy. Vì thế, hiện giờ ông liệt hoàn toàn nửa thân dưới.

{keywords}
Nghệ sĩ Lê Bình. Ảnh: Nguyễn Anh Huy

Khoảng trước Tết, nghệ sĩ Lê Bình có dự buổi ra mắt phim “Táo Quậy” nên ai cũng tưởng ông khỏe hẳn. “Mà bệnh này ngộ lắm, nay thế này mai thế khác. Tụi tôi hay nói vui là bệnh “lùi 1 bước tiến 2 bước” nên tình trạng tôi cứ nặng hoài chứ có khỏe lại đâu”, ông kể.

“Cứ mỗi 21 ngày, tôi phải vào hóa chất một lần, lần gần nhất là thứ 12. Giờ tôi ăn ngủ đều không thấy thoải mái. Tôi nằm trên giường mà hai chân như khối đá, không còn cảm giác, không xoay trở gì được. Khắp người tôi bị rạn xương, đau đến ứa nước mắt thì làm sao ngủ ngon! Vì vô hóa chất nhiều nên xương tôi bị giòn, mục, hủy hoại hết rồi. Nếu để té ngã sẽ rất nguy hiểm. Mỗi ngày tôi cứ yếu đi, nói chuyện cũng không dài hơi được nữa. Bây giờ, tôi chỉ còn đếm ngày tháng, tùy theo số trời chứ biết làm sao”, nghệ sĩ Lê Bình trầm ngâm nói.

Từ thời điểm biết mình bị bệnh đến nay, ông đã cố kéo dài gần 1 năm nhưng bệnh tình vẫn theo đúng tiên lượng xấu nhất. Dù vậy, ông rất biết ơn các bác sĩ chữa chạy hết lòng cho mình.

Hỏi ai thăm nuôi ông? Nghệ sĩ Lê Bình cười buồn, thú thật là neo đơn. Ông chia tay vợ 5 năm, sống cùng con trai út. Con thứ 2 bị bệnh xã hội nên cũng không lo cho ông được. Nam diễn viên tâm sự: “Dĩ nhiên, tôi thỉnh thoảng vẫn có học trò, đệ tử, con nuôi, con ruột vô thăm. Tôi biết tụi nó bận công việc nên không đòi hỏi gì, đứa nào rảnh thì thăm thôi”.

Hiện tại, ông cho hay ở bệnh viện Quân y 175 cũng khá thoải mái. "Hồi xưa khi còn đi lại bình thường, tôi tự làm hết việc sinh hoạt hàng ngày. Nhưng hiện tại khi đã liệt hai chân, mọi thứ từ đi tiêu, đi tiểu đến ngồi xe lăn đều cần sức của thanh niên.

“May mà có anh Sáng (diễn viên Phan Văn Sáng – pv) tìm giúp tôi 1 người giúp việc nên từ trưa tới giờ tôi cũng thoải mái hơn, đỡ lủi thủi một mình. Trong này cũng có nhiều người bệnh, người thăm bệnh giúp đỡ lẫn nhau. Đồng nghiệp vô thăm hoặc gọi điện, nhắn tin cho tôi cũng có. Nhiều người bây giờ vẫn tưởng tôi đang khỏe. Thỉnh thoảng, tôi có lên mạng đọc tin về mình rồi thôi, cho đỡ chán”, nam diễn viên kể.

{keywords}
“Khóc hoài vậy ông già! Bữa nay khóc mấy tăng rồi!”, một người thăm bệnh trêu nghệ sĩ Lê Bình.

Hỏi nghệ sĩ Lê Bình có được nhiều người trong bệnh viện nhận ra không? Ông cười rằng, hồi đầu, khi được nhiều người nhận ra nên mắc cỡ lắm. Nhưng giờ ông đã chấp nhận nên không thấy gì nữa: “Tôi giờ “khỏa thân” 50%, chỉ lấy cái khăn đắp tạm lên. Cái van chắc cũng hỏng rồi, tôi không thấy mắc tiểu nữa, nước tiểu cứ lúc nào có là tràn ra”.

Trong lúc trò chuyện, nhiều lần nghệ sĩ Lê Bình bật khóc. Ông nói mình vốn tính hơi nhạy cảm, dễ khóc, trong hoàn cảnh bệnh tật lại càng dễ tủi thân nên khi được hỏi han, quan tâm là khóc ngay.

“Giờ với tôi, đóng phim chỉ còn là ước mơ. Nhiều hãng phim thương tôi lắm, mời tôi đóng phim, chẳng hạn như đóng vai ông tiên không cần đi lại, chỉ cần ngồi một chỗ diễn. Nhưng mà tôi đau đớn quá, thần sắc đâu mà diễn? Nên thôi, tôi cứ tập trung trị bệnh chứ đi đóng phim lỡ người ta nói mình ham hố. Dù thật ra tôi có ham gì…

Hồi đó, tôi đóng phim Đam mê nghiệt ngã với nguyên dàn diễn viên trẻ đẹp Nhan Phúc Vinh, Huy Khánh, Trịnh Kim Chi… Trong phim, tôi vào vai ông Tín xéo xắt, miệng mồm ghê gớm. Tụi Minh Thảo, Tường Vy, Nguyệt Ánh đóng vai cháu tôi. Trong phim, ông Tín cũng ngồi xe lăn. Có nhiều đoạn tụi nhỏ diễn cảnh xin xỏ ông ngoại, tụi nó xoa chân tôi, vuốt ve mãi làm tôi nhột quá trời mà phải ráng nhịn. Bây giờ diễn lại cảnh đó, tụi nó có vuốt chắc chân tôi không thấy gì nữa đâu! Tự nhiên giờ ngồi xe lăn thật, làm tôi sực nhớ và buồn…”, nghệ sĩ Lê Bình bật khóc.

Theo ông, bệnh ung thư là loại bệnh “không sợ chết, chỉ sợ đau”. Cả đời đóng rất nhiều vai nhưng đến giờ ông mới thấy vai bệnh nhân ung thư đóng chưa đạt. Vì khi bị ung thư rồi ông mới biết sự đau đớn như thế nào. Tuy nhiên, nghệ sĩ Lê Bình nói, cũng nhờ bệnh tật mà biết mình vẫn được khán giả, đồng nghiệp yêu thương, giúp đỡ nhiều.

{keywords}
Nửa thân dưới của diễn viên gạo cội liệt hoàn toàn, sinh hoạt khó khăn.

“Được mọi người hỏi thăm, cho đồ ăn, thuốc men là tôi vui rồi chứ bạn hỏi ước mơ gì tôi cũng không biết. Tôi không trách đời, trách phận. Trái lại, tôi còn mắc nợ đời vì nhận được nhiều yêu thương.

Mọi người thương “Ông già Nam Bộ, “Ông già cổ tích” Lê Bình lắm. Nhiều người ở hải ngoại mà tôi chưa từng gặp đã gửi tiền về, dù không nhiều, khoảng 50 – 100 đô thôi cũng vui rồi. Người ta thương mới cho chứ. Bây giờ, nếu lâm phải cảnh bán nhà cửa, đồ đạc lấy tiền trị bệnh thì làm sao còn tinh thần.

Luôn tự nhủ phải lạc quan mới đương đầu bệnh tật được. Nhưng buồn thì vẫn không khỏi buồn. Lúc nghe tin ung thư "ăn" vô tủy, tôi đã buồn lắm rồi. Mấy hôm nay tự nhiên nghe thêm chuyện Anh Vũ...", ông nói trong nước mắt.

Dù bảo hiểm y tế đã thanh toán đến 80% viện phí nhưng tiên ăn ở, thuốc men, thuê giúp việc (khoảng 10 – 12 triệu/tháng)… nên mỗi tháng ông tiêu khoảng 25 triệu. Nhiều anh em nghệ sĩ đang cố chung tay giúp đỡ Lê Bình.

Gia Bảo

Ảnh & clip: Thanh Tùng

Nghệ sĩ Lê Bình: Ung thư không còn di căn, chỉ chưa đi đá bóng được

Nghệ sĩ Lê Bình: Ung thư không còn di căn, chỉ chưa đi đá bóng được

 - Xuất hiện trên chương trình Ký ức vui vẻ tập 8 sau thời gian điều trị ung thư, nghệ sĩ Lê Bình chia sẻ sức khỏe đã trở nên tốt hơn.