- Trở lại ‘Gặp nhau cuối năm’ 2018, nghệ sĩ Minh Vượng bảo đây như một cột mốc để chị hồi tưởng lại lần đầu hoá Táo Quân từ 34 năm về trước.

Những ngày cuối cùng của một năm cũ, hẹn gặp NSƯT Minh Vượng thật chẳng dễ dàng gì. Ngoài lịch giảng dạy kín mít, chị vẫn đều đặn quay phim, tập kịch. Tranh thủ vài phút nghỉ ngơi ngắn ngủi giữa buổi tập chương tình gala ‘Gặp nhau cuối năm’, chị dành cho VietNamNet một cuộc trò chuyện thân tình. “Nhanh nhé, tôi còn tập tiếp. Đêm nay chắc phải tập tới 3 – 4 giờ sáng mất”, nữ nghệ sĩ cười bảo.

{keywords}

Minh Vượng luôn xuất hiện rạng ngời trước ống kính.

Gần đây vai diễn bà Hến của chị trong phim ‘Cả một đời ân oán’ đang được yêu thích cuồng nhiệt. Chị có tâm đắc gì đối với sự xuất hiện lần này?

- Vai bà Hến của tôi chỉ xuất hiện trong vài tập của ‘Cả một đời ân oán’. Nhiều người hỏi tôi tại sao lại nhận vai nhỏ xíu như vậy, tôi thì cảm thấy không có gì đáng ngại, vì tôi muốn xây dựng hình ảnh người giúp việc thế kỷ 21 bằng xương bằng thịt.

Mọi người thường hay quen thuộc với hình tượng người giúp việc hiền lành, chịu thương chịu khó trên phim. Tôi cho rằng chuyện đó đã cũ rồi, tôi muốn phản ánh một kiểu người giúp việc khác của thời đại ngày nay. Đó là một người đàn bà mang bản tính “yêu tinh”, chỉ nói tiền chứ không nói tình người. Qua sự đáo để của nhân vật, tôi muốn mang tiếng cười đến cho khán giả.

Vai diễn nhiều tật xấu như vậy, chị không sợ bị khán giả ghét sao?

- Sợ chứ, sợ bị ném đá, nhưng là lúc đầu mới nhận vai thôi. Vì khi phim lên sóng, khán giả phản hồi rất tích cực. Đôi khi có khán giả gặp tôi bên ngoài, họ nói họ rất ghét vai diễn của tôi, nhưng họ vẫn yêu quý tôi như bao năm nay.

Bà Hến của NSƯT Minh Vượng gây náo loạn bộ phim 'Cả một đời ân oán'

Vắng bóng trên màn ảnh nhỏ đã rất nhiều năm, cảm xúc của chị khi trở lại thế nào?

- Đã gần 10 năm tôi xa rời màn ảnh, muốn đóng phim thường xuyên thực sự phải là một triệu phú thời gian, bởi vì mỗi bộ phim thường kéo dài nhiều ngày tháng bấm máy. Trong khi tôi lại kín mít lịch dạy tại các trường cao đẳng nghệ thuật, trung tâm điện ảnh.

Cách đây 2 năm, tôi từng bỏ lỡ một cơ hội mà tôi cứ tiếc mãi. Đó là vai diễn chị hai xã hội đen trong phim ‘Truy sát’ của đạo diễn Cường Ngô. Mặc dù trong những năm qua tôi vẫn đóng kịch, đóng tiểu phẩm, dạy diễn xuất nhưng quả thực là cũng vẫn nhớ nghề diễn trên màn ảnh.

Đúng là không đóng phim thì thôi, tới khi trở lại màn ảnh lại nhận liền một lúc ba phim ‘Cả một đời ân oán’, ‘Chung cư loạn truyện’ và ‘Gia đình bốn chấm không’. Trong đó, ‘Gia đình bốn chấm không’ dài 300 tập vẫn đang trong quá trình sản xuất.

Còn với ‘Gặp nhau cuối năm’, tại sao chị lựa chọn trở lại trong năm nay?

- Tôi rút lui khỏi ‘Gặp nhau cuối năm’ vài năm vì luyện tập cho chương trình này hay phải thức đêm quá, mà tôi thì mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, không thích hợp sinh hoạt giờ giấc đảo lộn như vậy.

Nhưng mà năm nay thì khác. 15 năm ‘Gặp nhau cuối năm’ mà, đạo diễn Đỗ Thanh Hải mong mỏi anh chị em chúng tôi quy tụ đông đủ, nên tôi cũng cố gắng tham gia.

Nghĩ lại cũng thấy tôi rất có duyên với hình ảnh Táo Quân. Bạn biết sao không? Tôi là diễn viên đầu tiên của Việt Nam vào vai Táo Quân trên màn ảnh đấy. Đó là vào năm 1984, tôi mặc bộ đồ màu xanh, vào vai Táo Quân, hát “Tà áo em bay bay bay bay trong gió nhẹ nhàng…” (cười) trong một chương trình văn nghệ cuối tuần trên sóng truyền hình. Khán giả nào yêu thích tôi từ lâu thì tới bây giờ vẫn nhắc tới hình ảnh tôi hồi đó.

Chị có thể bật mí một chút về chương trình của năm nay không?

- Lần trở lại ‘Gặp nhau cuối năm’ lần này xem như một dấu mốc để tôi ôn lại kỉ niệm cũ. Cụ thể ra sao thì mọi người hãy chờ xem vào đêm 30 Tết. Cũng như khi bạn được mời đi ăn cơm vậy, chủ nhà bưng lên từng món, bạn thưởng thức sẽ thấy ngon hơn. Bí mật của Táo Quân năm nay nên giữ tới phút chót mới đủ hấp dẫn.

NSƯT Minh Vượng trong hình ảnh Táo Cơ Chế cực duyên dáng năm 2008

Công việc giảng dạy đối với chị có ý nghĩa thế nào?

- Gần 10 năm nay tôi dành tâm huyết cho sự nghiệp giảng dạy, tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD, trường Cao đẳng Truyền hình và nhiều nơi khác. Đây là một công việc thú vị và truyền cho tôi nhiều năng lượng. Ngoài việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp cá nhân, học trò đa dạng lứa tuổi và nghề nghiệp cũng mang tới cho tôi nhiềm trải nghiệm mới.

Học trò của tôi có những cháu nhỏ học mầm non 2 tuổi rưỡi tới 5 tuổi trong khoá học kỹ năng sống và biểu cảm của Trường Mầm non Chất lượng cao Việt Bun, có các bạn học sinh, sinh viên, thậm chí có có một học viên diễn xuất tại Trung tâm TPD là người Nhật, nay đã ngoài 40 tuổi.

{keywords}

NSƯT Minh Vượng xúc động trong đêm diễn tốt nghiệp của học trò.

Năm 2018 này, chị ấp ủ những dự định mới nào?

- Đối với các dự án của năm mới 2018 tôi chưa nói gì được nhiều, còn tuỳ xem các đạo diễn có để mắt tới tôi không nữa (cười).

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện! 

Phong Kiều