Trong phiên toà tuyên án vừa kết thúc lúc 6h sáng nay (giờ Việt Nam), Minh Béo được thông báo sẽ mãn hạn tù vào ngày 19/12 và sẽ bị trục xuất về Việt Nam ngày 22/12. 

Như thông tin từ trước đó, vào 8h30 sáng ngày 16/12 giờ địa phương (khoảng 23h30 giờ Việt Nam) tại phòng xử W2, Hồng Minh Quang (nghệ danh Minh Béo) sẽ hầu toà lần cuối để nghe tuyên án tại Tòa Thượng thẩm California (West Justice Center), thành phố Westminster, California. Đại diện công tố lần này vẫn là luật sư Bobby Taghavi.

Tuy nhiên sau đó, phiên toà đã được dời lại vào 13h30 giờ địa phương (khoảng 4h30 giờ Việt Nam).
Từ Mỹ, chị Ngọc Lan – một phóng viên người Việt sống ở California cho hay Minh Béo được tuyên bố mãn hạn tù vào ngày 19/12. Sau đó anh sẽ được chuyển sang tù của Sở Di trú để làm thủ tục trục xuất về Việt Nam. Phiên tòa diễn ra rất nhanh chóng chỉ trong vài phút. 

Thẩm Phán Terri K. Flynn Peister là người chủ trì phiên tòa tuyên án. Luật Sư Bobby Taghavi, đại diện bên công tố và Luật Sư Mia Yamamoto vẫn là người đại diện cho Minh Béo. Thẩm Phán Peister yêu cầu Minh Béo phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường số tiền 300 USD cho tiểu bang, và 70 USD cho quận hạt. Minh Béo đồng thời phải cung cấp mẫu DNA cho tiểu bang và địa phương, phải ghi danh vào danh sách tội phạm tình dục suốt đời nếu sinh sống, đi học, đi làm tại California. Tất cả số tiền phạt sẽ phải đóng cho cơ quan quản chế.

{keywords}

Với tội danh và mức án không thay đổi, chánh án tuyên bố Minh Béo sẽ hoàn thành bản án vào ngày 19/12. Sau đó Minh Béo sẽ có 72 tiếng chuyển qua cơ quan quản chế tiểu bang để hoàn tất mọi thủ tục với Sở Di trú việc trục xuất về Việt Nam. Nghĩa là ngày 22/12 anh sẽ bị đưa về nước. 

Chị Ngọc Lan nói thêm: “Minh Béo xuất hiện tại tòa với gương mặt bình thản, vóc dáng mập mạp hơn phiên tòa trước. Khi đến toà, anh cầm sẵn tờ giấy, che kín mặt để hình ảnh không lọt ống kính truyền thông. Do đó tôi cũng không chụp hình gì được”.

Là luật sư đại diện của Minh Béo, bà Mia Yamamoto có mặt tại toà từ 9h sáng (khoảng 0h ngày 17/12 giờ Việt Nam). Anh trai Minh Béo là ông Hồng Phước Kiên cũng có mặt từ rất sớm. 

Được biết, trong phiên điều trần trước tòa hồi ngày 10/8, sau khi thương lượng, diễn viên hài đồng ý nhận 2 trong số 3 tội danh, đổi lại sẽ nhận mức án 18 tháng tù giam. Cách đây vài hôm, đã xuất hiện râm ran thông tin Minh Béo sẽ mãn hạn tù và được trở về Việt Nam trước Giáng Sinh. Nguyên do được cho là theo luật Mỹ, phạm nhân sẽ ở tù bằng một nửa thời gian bị kêu án. Cách tính là cứ ở tù hai ngày thì được “tặng” thêm hai ngày nữa, coi như là đã ở được bốn ngày. 

{keywords}

Minh Béo kết thúc 9 tháng ngồi tù tại Mỹ vào thứ 2 tới

Minh Béo chấp nhận mức án 18 tháng, nghĩa là anh sẽ ở tù 9 tháng. Ngày anh bị bắt là 24/3, đến 24/12 là đúng 9 tháng bị tạm giam, nhưng theo cách tính nêu trên, thành ra đến 22/12 là xem như tròn mức án 18 tháng. Nếu không có gì thay đổi, thì sau ngày 22/12, nhà tù Theo Lacy không có quyền được giam giữ Minh Béo nữa. Họ có nghĩa vụ thông báo cho Sở Di trú biết. Sở Di trú có thể yêu cầu nhà tù giữ Minh Béo ở đó trong thời gian hạn định để họ sang mang Minh Béo đưa đi làm thủ tục trục xuất. 

Nếu sau thời gian đó mà Sở Di trú không đến nhận Minh Béo thì nhà tù có quyền thả tự do nghệ sĩ này ra ngoài do không còn trách nhiệm với anh nữa. Vì nếu giữ lâu hơn án tù, nhà tù có thể bị kiện và sẽ phải bồi thường.

Trước đó trong phiên điều trần ngày 10/8, Chánh Án Derek G. Johnson tuyên bố sau khi Minh Béo thi hành án xong “sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Mỹ, bị từ chối cho quay trở lại, bị từ chối cho trở thành công dân Mỹ”. Đồng thời, tên của nam diễn viên hài sẽ bị ghi suốt đời vào danh sách các tội phạm tình dục ở Mỹ.

Gia Bảo