Nhiều thông tin tích cực trong vụ Minh Béo trước phiên điều trần thứ 2 diễn ra vào ngày 13/5 tới.

Trước thềm phiên xét xử thứ 2, nhiều nguồn tin cho rằng luật sư và gia đình Minh Béo đang nỗ lực khai thác các tình tiết có khả năng giảm nhẹ tội trạng.

{keywords}
Minh Béo có cơ hội giảm nhẹ tội nhờ những hoạt động có ích trong quá khứ?

Cụ thể, trong quá trình hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam, Minh Béo là gương mặt nghệ sĩ quen thuộc và được khán giả yêu mến, đón nhận. Anh là người dẫn chương trình của game show giàu tính nhân văn ‘Lục lạc vàng’. Được biết, Minh Béo từng thể hiện lòng hảo tâm bằng việc quyên góp mua bò tặng bà con nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Hành động đẹp này đã được người hâm mộ ghi nhận.

Trước đó, Minh Béo là nghệ sĩ chăm chỉ hoạt động từ thiện. Anh có một sân khấu ‘vì cộng đồng’ khi thường xuyên trích tiền bán vé cho những việc làm có ý nghĩa. Minh Béo cũng là người sáng lập quỹ ‘Nghĩa tình sao Minh Béo’. Chương trình hoạt động hiệu quả khi thường xuyên tặng quà, giúp đỡ những trẻ em nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cụ già neo đơn.

Những điều kể trên được coi là tình tiết có thể ‘cứu’ Minh Béo được hưởng sự khoan hồng từ pháp luật Mỹ trong phiên tòa xét xử sắp tới.

{keywords}
Minh Béo được ghi nhận là nghệ sĩ tích cực hoạt động từ thiện.

Gần 2 tháng sau khi bị bắt, tinh thần và sức khỏe của Minh Béo đã phần nào ổn định. Tuy nhiên, anh thường xuyên phải dùng thuốc do chứng đau bụng và dị ứng với thức ăn trong nhà giam. Các bác sĩ vẫn nỗ lực chăm sóc và cải thiện tình hình cho Minh Béo trước khi tham dự phiên điều trần diễn ra vào ngày 13/5.

Trước đó, trong phiên luận tội ngày 15/4 tại nhà tù trung tâm quận Cam, Minh Béo đã chối bỏ 3 cáo buộc liên quan đến trẻ em của tòa án. Trong 10 phút xuất hiện trước tòa, Minh Béo liên tục đổ mồ hôi và cố gắng tỏ ra bình tĩnh. Kết thúc phiên xử, tòa án từ chối đề nghị giảm phí tại ngoại hầu tra do luật sư Đỗ Phủ đưa ra khiến Minh Béo phải tiếp tục ngồi tù chờ xuất hiện tại tòa thêm 2 lần nữa vào 13/5 và 10/6.

{keywords}

Minh Béo trong phiên điều trần diễn ra hôm 15.04.

Tóm tắt vụ việc:

Ngày 18/03/2016, Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) cùng đoàn nghệ sĩ Việt Nam lên đường sang Mỹ lưu diễn. Tại đây, vào lúc 2h sáng ngày 24/3 tại Orange County (quận Cam), Minh Béo bị cảnh sát Mỹ bắt giữ và cáo buộc 3 tội danh liên quan đến trẻ em: Dâm ô với một trẻ em, sắp xếp gặp gỡ với trẻ em và dụ dỗ trẻ em.

Theo cáo buộc, quá trình phạm tội của Minh Béo được tóm tắt như sau:

- Ngày 20/3, Minh Béo tiếp cận nhóm vũ công tham gia thi tài năng trên đài phát thanh ở Huntington Beach.

- Ngày 23/3, danh hài thực hiện hành vi lạm dụng tình dục của nạn nhân.

- Ngày 24/3, Minh Béo bị cảnh sát Mỹ bắt giữ.

Sau khi bị bắt, Minh Béo bị giam giữ nghiêm ngặt tại nhà tù Theo Lacy (quận Cam). Tòa án đưa ra con số 1 triệu USD cho phí tại ngoại hầu tra và con số này được giữ nguyên qua phiên luận tội đầu tiên vừa diễn ra.

Trong phiên xét xử 15/4, Minh Béo đã chối bỏ toàn bộ tội trạng. Do đó, anh phải tiếp tục hầu tòa 2 lần tiếp theo vào 13/5 và 10/6 sắp tới.

Lam Trà