“Trẻ em không phải cô dâu” là dự án truyền thông, giúp các em nhỏ miền núi hiểu biết các kiến thức về giới, các kỹ năng quay phim, chụp ảnh, truyền thông… để chính các em trở thành những “đại sứ nhí” giúp đỡ bà con và những người bạn của mình thêm hiểu biết, nhận thức không được cưới vợ, cưới chồng sớm so với quy định. 

Các đại sứ ca sĩ Hari Won, hoa hậu H’Hen Niê, MC Công Tố, Mạnh Khang, diễn viên Minh Tít, Trung Ruồi, Thanh Vân, Nguyên Nhật đã giúp người dân huyện Quang Bình nói riêng, Hà Giang và nhiều vùng miền núi nói chung, có thêm nhận thức để phòng chống việc kết hôn sớm trước độ tuổi quy định. 

{keywords}
Hari Won làm đại sứ của dự án.

Chương trình có sự xuất hiện của Hoa hậu H’Hen Niê. Cô một lần nữa truyền cảm hứng cho khán giả địa phương bằng cách thể hiện lại thông điệp mà mình đã nói trong cuộc thi sắc đẹp quốc tế vào năm 2018: “Tôi là một người con gái Ê đê, có thể tôi đã lấy chồng từ khi 14, 15 tuổi như nhiều bạn bè mình nhưng không, tôi chọn cách khác. Tôi tự tin, tôn trọng bản thân và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình. Tôi làm được, các bạn cũng làm được”.

{keywords}
Sau chia sẻ của H'Hen Niê, hàng ngàn người dân Quang Bình, Hà Giang vỗ tay thể hiện sự đồng tình.

BTV Công Tố, Mạnh Khang của VTV tham gia dự án, cho biết: "Chúng tôi cảm thấy trách nhiệm của người lớn chúng ta trong việc bảo vệ trẻ em. Đối với việc tảo hôn, nó không chỉ diễn ra ở khu vực nông thôn, miền núi… nó cũng không phải chỉ xuất phát từ nguyên nhân hủ tục. Vì vậy, truyền thông rộng rãi, để chính các em nhỏ ở lứa tuổi vị thành niên, ý thức được giá trị của bản thân mình, xây dựng được mục tiêu lớn cho cuộc sống. Khi đó chúng ta mới đi đến tận cùng của vấn đề, để giải quyết vấn nạn tảo hôn".

Chương trình còn có sự góp mặt của Top 15 hoa hậu Việt Nam Thanh Vân với vai trò người dẫn chương trình và nhiếp ảnh gia Lê Nguyên Nhật, người đã thực hiện bộ ảnh truyền cảm hứng “Trẻ em không phải cô dâu”. 

{keywords}
Hari Won và H’Hen Niê lên án mạnh mẽ về nạn tảo hôn.

Chương trình triển lãm truyền thông Trẻ em không phải cô dâu cũng đã trưng bày hàng trăm tác phẩm do chính các em thiếu nhi đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện, với chủ đề phòng chống tảo hôn. Đồng thời, các em còn cho khán giả theo dõi các video clip do chính các em lên kịch bản, quay phim, dựng hậu kỳ… những sản phẩm này đã gây ra sự ngạc nhiên và lan toả rất mạnh mẽ đối với các đại sứ và khán giả. 

Các đại sứ cùng nhân dân huyện Quang Bình đã chung tay ký vào cam kết phòng chống tảo hôn như một minh chứng cho việc nhận thức ngày càng nâng cao của người dân về việc không để trẻ em lấy chồng, lấy vợ khi chưa đủ tuổi. 

T.N

H'hen Niê thăm nạn nhân sạt lở ở Trà Leng: 'Dân ở đây khổ lắm'

H'hen Niê thăm nạn nhân sạt lở ở Trà Leng: 'Dân ở đây khổ lắm'

Hoa hậu H'Hen Niê cùng đoàn thiện nguyện mới tới thăm hỏi các nạn nhân may mắn sống sót sau vụ sạt lở ở Trà Leng ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam .