Tôi chấp nhận lời khen, tiếng chê khi làm "Kiều"!

- Dự án “Kiều” và cái tên Mai Thu Huyền thời gian qua gây chú ý trong cộng đồng người yêu điện ảnh Việt từ giai đoạn phim bấm máy đến khi hoàn tất quay hình. Hiện tại chị hài lòng với đứa con tinh thần của mình?

Phim Kiều trải qua một năm chuẩn bị và 2 tháng bấm máy ở cả 3 miền Bắc Trung Nam với ê-kíp hơn 100 con người. Tôi cho rằng với những gì mình và các cộng sự mong muốn đạt được cơ bản cũng đã hoàn thành. Chặng đường phía trước sẽ còn khá dài và gian truân. Chúng tôi còn phải lo khâu xử lý hậu kỳ và nhất là đưa tác phẩm ra rạp.

Ở góc nhìn nhà sản xuất, tôi và ê-kíp đã nỗ lực để mang đến một tác phẩm chỉn chu từ kịch bản, đến thiết kế bối cảnh, phục trang, đến hình ảnh và quy tụ dàn diễn viên diễn xuất tròn vai. Tôi cũng có niềm tin và đặt nhiều kỳ vọng doanh thu nhưng vẫn phải phụ thuộc vào thời điểm phát hành và yếu tố may mắn.

{keywords}
Mai Thu Huyền trên phim trường "Kiều". Chị ấp ủ dự án về tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du từ cách đây 10 năm. 

- Từ những teaser, hình ảnh đầu tiên đến việc lựa chọn bối cảnh, tạo hình, phim đã vấp phải không ít tranh cãi. Với tư cách người phụ trách chính dự án chị đón nhận điều này thế nào?

Tôi tiếp thu và lắng nghe ý kiến góp ý của mọi người trên mọi phương diện. Một bộ phận khán giả đưa ra bình luận, nhận xét hay kể cả chê bai và chúng tôi tôn trọng điều đó. Tuy nhiên, ê-kíp có những lựa chọn riêng để phù hợp với hình ảnh phim hướng đến.

Kiều không phải là bộ phim chuyển thể mà chỉ lấy cảm hứng từ tác phẩm Truyện Kiều. Ngay từ đầu, chúng tôi đã lựa chọn thể loại Cổ trang- Fantasy để ê-kíp có thể sáng tạo mà không bị lệ thuộc vào thời gian, không gian cụ thể.

Việc chuyển từ thơ văn sang điện ảnh chắc chắn sẽ có những sự khác biệt rất nhiều. Phim không thể là phép so sánh 1:1 với nguyên tác và tất nhiên sẽ có sự sáng tạo ngôn ngữ, hình ảnh để phù hợp với thị hiếu của khán giả Việt Nam thời nay. Nếu đặt mình ở vị trí khán giả, tôi cũng sẽ mong đợi một sự mới lạ chứ không chỉ những gì đã nằm trên sách vở mọi người đã học, biết từ thời phổ thông.

- Một diễn viên Mai Thu Huyền nhẹ nhàng, nữ tính sẽ khiến khán giả hoài nghi về vai trò sản xuất, đạo diễn – một lĩnh vực trước nay vốn dĩ là thế mạnh của đàn ông. Chị trải nghiệm được những gì từ con đường này?

Từ một người diễn viên đến một nhà sản xuất là chặng đường rất dài. Áp lực là không thể tránh khỏi, nhưng tôi coi đó là động lực để phấn đấu, vượt qua. Qua từng dự án, tôi học hỏi, tiếp thu, hãnh diện với thành công mình tạo được nhưng cũng đồng thời chấp nhận cả những thất bại.

Theo tôi, một nhà sản xuất hay đạo diễn không cần phải giỏi ở tất cả mọi lĩnh vực. Điều họ giỏi nhất là phải biết thu phục người tài và tạo sự đoàn kết để cùng nhau thúc đẩy cả tập thể đi lên. Hơn nữa, trong nghệ thuật không có hay hay dở, điều đó thuộc về cảm nhận mỗi người. Mình phải chấp nhận lời khen, tiếng chê, quan trọng hơn cả làm bằng tâm huyết và quan điểm nghệ thuật tôi tin sẽ được ghi nhận.

{keywords}
 

- Làm diễn viên, kinh doanh rồi chuyển qua vai trò đạo diễn, nhà sản xuất, người ta bảo chị “tham lam” vì ôm đồm nhiều việc vào người...

Tôi lại thấy mình dại dột đấy chứ! Nếu tham lam tôi hoàn toàn có thể ngồi yên hưởng thụ, không phải lo nghĩ quá nhiều. Nhưng tôi nghĩ mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, vậy cứ hết mình với đam mê và cống hiến thôi.

Mỗi người cũng có quan niệm sống khác nhau. Cùng một vấn đề nhưng mỗi chúng ta có cách nhìn nhận khác nhau. Có người thích cuộc sống hưởng thụ, an nhàn, nhưng, tính tôi khá mạnh mẽ, thích chinh phục thử thách và làm những việc khó. Tôi luôn đặt mình với suy nghĩ hạnh phúc là ngoài việc có một cuộc sống ổn định, còn sống trọn vẹn với đam mê, công việc yêu thích.

Ví như với công việc sản xuất phim, tôi vừa là bà chủ, vừa là ô sin. Bà chủ vì mình phải bỏ tiền đi thuê tất cả mọi người. Nhưng ô sin vì phải làm tất cả mọi việc từ A đến Z. Tất nhiên những việc này cho tôi những trải nghiệm, vốn sống và những mối quan hệ tuyệt vời mà nếu không trải qua cả đời sẽ không bao giờ hiểu được cảm giác như thế.

Ông xã là tình đầu và cũng là mối tình duy nhất của tôi!

- Người ngoài nhìn vào bảo chị may mắn vì cưới được chồng giỏi và giàu. Trong mắt chị, ông xã là người thế nào?

Chồng tôi là một người tâm lý, hiểu chuyện và hết lòng với vợ con. Những công việc trước giờ của tôi anh cũng chưa bao giờ phản đối hay ngăn cản. Đây cũng là động lực rất lớn để tôi cảm thấy bản thân nỗ lực trong công việc lẫn vun vén cuộc sống gia đình. Tôi tự hào ông xã là mối tình đầu và cũng là mối tình duy nhất của tôi đến hiện tại.

Về phần mình, tôi cũng nghĩ mình tròn trách nhiệm một người vợ, người mẹ của gia đình. Có lẽ tình yêu và trách nhiệm với gia đình con cái chính là sợi dây bền chặt nhất giữa 2 chúng tôi.

{keywords}
Mai Thu Huyền gọi chồng là tình đầu cũng là tình cuối của mình. 

- Yêu chồng nhưng trước đây chị luôn tránh đề cập đến anh ấy trên truyền thông, vì sao vậy?

Tôi muốn những gì riêng tư giữ cho riêng mình. Ông xã tôi cũng không phải người showbiz nên không muốn xuất hiện trước công chúng. Là vợ, tôi tôn trọng chồng điều đó. Đôi khi tôi cũng muốn khoe chồng khoe con nhưng cũng phải tôn trọng ý kiến của gia đình mình. 

Tôi quan niệm, cuộc sống hôm nay khó nói trước ngày mai. Tôi luôn mong mình có một tổ ấm hạnh phúc vì thế tập trung vào việc giữ gìn nó kẻo lại "nói trước bước không qua".

- Chị và ông xã - một người nghệ sĩ tính, một người thuần kinh doanh. 2 anh chị thống nhất quan điểm dạy con thế nào?

2 con của tôi có tính cách khác biệt. Nhưng hai bé ngoan, hiền, lễ phép, biết ứng xử, thông minh, học giỏi, không nghịch ngợm hay có những hành động khiến bố mẹ phải phiền lòng.

Tôi nghĩ một đứa trẻ quỹ thời gian mỗi ngày sẽ xoay quanh gia đình và trường học. Một khi xác định rõ như thế, chúng tôi muốn các con phải sống trong môi trường mà những người lớn luôn dành cho nhau sự tử tế, yêu thương. Các bé sẽ tự khắc nhìn vào đó mà học tập và rèn giũa mình.

Tất nhiên để có được lối giáo dục như thế, tôi và ông xã phải ý thức việc cân bằng vai trò của mình ngoài xã hội và gia đình. Nếu được lựa chọn, chúng tôi cũng sẽ xem gia đình là thứ quan trọng nhất.

{keywords}
Tổ ấm viên mãn của Mai Thu Huyền. 

- Sự nghiệp, gia đình và hình ảnh một người đàn bà đẹp Mai Thu Huyền đều sở hữu. Chị có nghĩ mình là người phụ nữ may mắn?

Sự thành công mỗi người sẽ có những cảm nhận và đánh giá riêng. Tôi luôn nghĩ làm sao để cân đối, hài hòa để giữ gìn những gì mình đang có và phát huy nó. Mình không cần phải trở thành cái gì quá đỉnh cao nhưng đủ để thấy hài lòng những gì đang có.

Sau tất cả, tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại! Tôi luôn trân trọng, tận hưởng hạnh phúc nhưng cũng đủ tỉnh táo để đón nhận thực tế rằng: cuộc sống hôm nay khó nói trước ngày mai.

Clip Mai Thu Huyền hát "Nhớ mùa thu Hà Nội"

Tuấn Chiêu

Mai Thu Huyền vào vai người vợ chịu nhiều đau khổ, tổn thương

Mai Thu Huyền vào vai người vợ chịu nhiều đau khổ, tổn thương

Nữ diễn viên nhận lời góp mặt đóng MV cho ca sĩ Jimmy Lãm Phạm với vai người vợ chịu nhiều đau khổ, tổn thương vì bị phụ tình.