Gặp Lý Hương trong một buổi sáng tại quán cafe, vẫn nét trẻ trung cùng nụ cười tươi tắn, cô hồ hởi kể những mẩu chuyện vui trong đêm trình diễn thời trang vừa rồi. Cô bảo: "Đã mười mấy năm mới được trở lại sàn diễn, trong lòng cứ lâng lâng khó tả”. Và câu chuyện về một Lý Hương đã được bật mí với nhiều điều thú vị.

Á hậu Phương Nga buồn vì bị chê thân hình mỏng, thiếu nóng bỏng

'Quỳnh búp bê' tập 23: Đào ngày càng hỗn láo, Lan 'cave' sống như chết

14 tuổi Lý Hùng xúi đi thi… người đẹp

Nhắc lại chuyện từng đi thi người đẹp, Lý Hương cười như tít mắt bảo ngày đó đâu biết sợ gì, là con gái mới lớn, ba mẹ cưng nên được mặc nhiều quần áo đẹp, mỗi lần đứng trước gương có nhạc là nhún nhảy liên hồi. "Năm 2001 anh Lý Hùng được ban tổ chức cuộc thi thời trang mời làm MC, biết tôi thích làm người mẫu nên rủ đi thi thử. Lần đó tôi xin phép được mẹ đồng ý, lại được chị Mộng Vân tình nguyện tư vấn, giúp cách đi đứng tạo dáng thể hiện phong cách" - Lý Hương nhớ lại.

Chỉ mới lên sàn tập được một buổi, NTK Sỹ Hoàng thấy cô như phát hiện được một nhân tố triển vọng hứa tài trợ toàn bộ trang phục, trang điểm. Lần đầu đi giày cao gót, sánh vai với các chị người mẫu chuyên nghiệp như: Kim Khánh, Đoàn Việt Hà, nhưng “bé” Lý Hương không hề khớp, trái lại rất tự tin trong các phần trình diễn, kết quả đoạt top 5 người đẹp thời trang.

"Lúc đó báo chí đưa tin quá trời, có nhiều người nói 14 tuổi thi “lậu” ăn gian tuổi, nhưng thật ra lúc bấy giờ ngành thời trang mình còn sơ khai lắm, không ai để ý đến việc tuổi tác, chỉ cần đăng ký tham gia thi là vui. Hơn nữa cũng không có đấu tố nhau như thời bây giờ, nên khi BTC trao bằng khen, cả nhà vui như tôi vừa đoạt… hoa hậu vậy" - Lý Hương khoe.

{keywords}
Lý Hương trong vai trò người mẫu.

Một thời lừng lẫy

Những năm đầu thập niên 1990, tên của Lý Hương gần như không thua bất kỳ một ngôi sao nào. Nhờ lợi thế gia đình là nhà sản xuất, Lý Hương được tham gia hàng loạt phim như: Hồng hải tặc, Phi vụ Phượng Hoàng, Nước mắt học trò, Kế hoạch 99, Nữ trinh sát đặc nhiệm... Không chỉ toả sáng cùng anh trai, Lý Hương còn được dịp đọ sức ngang tài với các ngôi sao Hồng Kong như Thang Chấn Nghiệp, Mạc Thiếu Thông, Quan kế Huy, Huỳnh Nhã Kỳ trong các bộ phim Cảnh sát đặc khu, Hồng hải tặc...

Ấn tượng nhất khi Lý Hương đóng cùng ngọc nữ Lê Tư, và anh chàng Mạc Thiếu Thông (Hong Kong) trong bộ phim Kế hoạch 99, các bạn diễn dành nhiều lời khen cho Lý Hương trong các pha hành động táo bạo và quyết liệt. Đến phim Phi vụ phượng hoàng, tên tuổi Lý Hương càng thêm nổi bật trong vai trò nữ trinh sát tả xung hữu đột giữa vòng vây của bọn tội phạm quốc tế. Thời điểm đó, Lý Hương là một trong nữ diễn viên hành động xuất sắc, bởi cô có thể đảm nhiệm các pha đánh võ, đấu súng rất thiện nghệ. 

{keywords}
Lý Hương: Tôi mong gặp con từng ngày


Nghề diễn nhiều niềm vui nhưng cũng có lúc cận kề nguy hiểm. Lý Hương kể trong lần theo đoàn cùng Lý Hùng biểu diễn ở Lai Châu, dù trời mưa tầm tả, nhưng lịch diễn đã ấn định nên bằng mọi giá phải lên đường. Lần đó ngay ở khúc cua trên sườn núi, cứ xe chạy tới đâu là sạt lở, tuôn đất đá ào ào xuống vực, chỉ cần bánh xe sạt theo là cả đoàn bỏ mạng.

Nhiều nghệ sĩ ngồi trên xe đã khóc rống lên, tài xế vừa run vừa tăng số vọt nhanh qua khu vực tử thần để cả đoàn thoát hiểm trong đường tơ kẽ tóc. 

Những chuyến lưu diễn như vậy, Lý Hương vừa làm ca sĩ, kiêm thủ quỷ, kiêm kế toán, quản lý ăn uống, phát thù lao cho các nhân viên của đoàn. Thời đó làm bầu show cũng đơn giản, chỉ cần 2 anh em làm ca sĩ chính, còn lại ca sĩ nho nhỏ, chỉ cần chọn điểm diễn, dựng rạp căng màn, xin giấy phép là biểu diễn. Thời đó, cái tên Lý Hùng được yêu mến lắm, đi đâu người ta cũng ủng hộ nên càng diễn càng sung.

{keywords}
Lý Hương hồi còn trẻ.


Nhiều lúc chạnh lòng tủi thân

Tiếc là, trời xanh quen thói mẹ hồng đánh ghen. Nhắc đến Lý Hương là phải nhắc đến cuộc hôn nhân đầy ngang trái với Việt Kiều Tony Lam vào năm 2001. Thời gian đầu, cũng hạnh phúc nhưng khi mâu thuẫn xảy ra, bị chồng tố bắt cóc con gái đã khiến cô phải ra toà và lao đao xuống 7 năm trời trên đất khách. 

Lý Hương tâm sự: "Chuyện của tôi bên Mỹ lúc đó người Việt nào cũng biết. Trong thời gian tranh chấp ra toà, rất nhiều lời mời từ các bầu show biểu diễn nhưng không dám nhận, vì sợ xảy ra những chuyện không lường trước. 

Hỏi Lý Hương đều gì ấn tượng nhất trong thời điểm đó, Hương kể đến giờ vẫn nhớ như in cái ngày đầu tiên đáp chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam sau 7 năm xa nhà, cảm giác như dài hàng thế kỷ. Vừa xuống sân bay, chỉ nhìn thấy mẹ và anh chị là đã khóc như mưa. Ngay sau đó, tất cả cùng cho xe chạy thẳng tới bệnh viện để gặp ba trong phòng cấp cứu.

"Cảm giác này tôi sẽ không bao giờ tôi quên được, hình ảnh ba ốm đi, tiều tuỵ thấy rõ, nhưng đôi mắt vẫn sáng ngời. Cha con cứ ôm nhau như là sợ mất nhau. Từ một người đang nằm cấp cứu, không hiểu sao ông khoẻ hẳn hoàn toàn, đứng bật dậy, cười nói kêu đi xin bác sĩ xuất viện. Cả nhà đều ngạc nhiên, nhưng với ông, khi đứa con gái út trở về đã là một liều thuốc để hồi sinh".

Lý Hương bảo hiện tại cô đang rất mãn nguyện với cuộc sống bình an của mình, con gái cô bây giờ đã lớn. "Năm sau con gái tôi sẽ học hết lớp 12. Hiện cháu đã biết tự lo cho mình, thông minh và xinh đẹp lắm. Ngoài giờ đi học, cháu còn đi làm thêm để kiếm tiền. Được như ngày nay, tôi thấy hậu vận của đời mình vẫn còn quá hạnh phúc" - Lý Hương khoe về con gái.

Hỏi Lý Hương về chuyện tình duyên mới, cô thì thầm: ''Tôi gần như chủ động tự "bịt kín" mọi cơ hội dành cho mình. Mục tiêu chính hiện giờ là lo cho cha mẹ và con gái đang ở Mỹ nên không muốn người mới xuất hiện trong thời gian này dễ làm mình phân tâm.

Nhiều lúc đi ra đường hay về nhà, nằm một một mình cũng dễ chạnh lòng tủi thân, bởi người ta ai cũng có đôi mình vẫn cứ như thế này, liệu có ổn không?… Nhưng nó chỉ thoáng qua, vì hình ảnh ba mẹ vui khỏe, anh chị yêu thương mình cũng quá hạnh phúc không cần nghĩ xa xôi nữa.

{keywords}
Lý Hương hiện tại bình an bên bố mẹ.


Nỗi niềm 'Em chưa 18'

Lý Hương giờ đi đâu cũng có mẹ ở sát một bên, không rời một bước. Hôm nào đi chơi với mấy chị ở ngoài, 9 giờ tối chưa về là mẹ điện thoại hỏi: "Con về chưa, nếu chưa thì đóng cửa nghe!". Lý Hương bảo hiếm khi nào được đi một mình, nhiều lúc nghĩ hiện giờ mình đang trong trong hoàn cảnh "Em chưa 18" vậy! Ngay cả việc nhỏ mẹ kêu uống sữa mà không uống là bà giận đùng đùng, Lý Hương phải nín thở uống để mẹ vui.

"Mấy năm nay, ba tôi không khoẻ vào bệnh viện suốt. Nằm chung một dãy phòng mười mấy người, dù lúc đầu ai cũng khoẻ mạnh nhưng giờ họ lại mất hết, chỉ còn lại duy nhất ba là người vẫn.. tỉnh bơ. Mẹ tôi bị bướu cổ cần phải mổ gấp, bác sĩ bảo: “90% là bướu ác tính, chỉ còn 10% hy vọng.

Lúc đặt bút ký tên cho mẹ vào phòng mổ, tôi cứ tưởng như đất trời sụp đổ. Vậy mà cuối cùng mẹ nằm ở chỉ số 10% may mắn. Cả nhà như thoát được một đại nạn. Tinh thần của ba mẹ từ ngày đó đến giờ lúc nào cũng lạc quan, rảnh kêu tài xế chở đi dạo quanh Sài Gòn ghé ngang nhà thờ cầu nguyện với Đức Mẹ. Phận làm con, thấy ba mẹ mình như thế, đó là một phúc phần không phải ai cũng có được" - Lý Hương tâm sự.

Cũng theo lời Lý Hương, mẹ cô bây giờ vẫn như một nữ tướng lo toan mọi việc gia đình. Bà làm từ thiện nhiều lắm. Ở nhà anh trai cô - diễn viên Lý Hùng là có hiếu nhất nhà, bao nhiêu năm qua, tiền diễn đều đưa cho mẹ hết. Mãi đến gần 40 tuổi Lý Hùng mới biết cầm tiền để xài. "Có lần anh Hùng đi Mỹ, mua dây lưng hàng hiệu về khoe cả nhà, cứ như chàng trai trẻ lần đầu tự sắm cho mình vậy" - Lý Hương tếu táo kể.

Lữ Đắc Long