*Bài viết thể hiện quan điểm của cá nhân độc giả

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt sao Việt đình đám trong showbiz dính ồn ào "sao kê chiếu mệnh". Tới giờ, tôi chỉ thấy những gì Trấn Thành làm được là khá thuyết phục. Và tôi tự hỏi: Liệu những lùm xùm này có khiến nghệ sĩ chùn bước, "né" chuyện kêu gọi từ thiện? 

Giữa sóng ồn ào, một nghệ sĩ lên tiếng: "Nếu đợt lũ năm nay bà con miền Trung không được cứu trợ kịp thời bởi thiên tai thì chúng ta biết nguyên nhân từ đâu rồi phải không các bạn. Còn ai dám đứng ra để cứu trợ nữa?".

Phát ngôn trên của chàng trai trẻ nhận phải vô số chỉ trích từ cư dân mạng. Tôi cũng chẳng thể tán đồng dù biết, rất có thể phát biểu này chỉ là phút bốc đồng, dại miệng nào đó...

Nhiều bạn trẻ có thể còn mơ hồ nhưng làm từ thiện hay chia sẻ khó khăn với bà con trong tinh thần "lá lành đùm lá rách" là truyền thống đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Nếu thật sự thực hiện bằng cái tâm, dù bạn ở mắt xích nào trong câu chuyện trao yêu thương, bạn cũng không thấy mình là người quan trọng, càng không làm vì danh lợi hay bất cứ mục đích nào. Và chắc chắn, sau những lùm xùm, những người nghệ sĩ thật lòng thật tâm như Trấn Thành hay Thủy Tiên muốn giúp đỡ các hoàn cảnh khó sẽ rút ra bài học kinh nghiệm chứ không phải "quay lưng" như Hồng Tú tuyên bố.

{keywords}
MC Trấn Thành và nhiều nghệ sĩ bị réo tên trong lùm xùm từ thiện.

Trước khi bị "sao kê chiếu dính", Trấn Thành từng chia sẻ: "Tụi em cũng không phải giỏi giang hay làm những chuyện gì to tát lớn lao mà bọn em làm bằng cả tấm lòng. Cái này mình có thì mình giúp những người đang thiếu. Mà quý vị cứ phải nói là giải trình số tiền này ra cái này cái nọ thì nói thiệt tụi em không làm. Đó không phải nhiệm vụ, không phải sinh ra phải làm từ thiện. Làm từ thiện là xuất phát từ cái tâm và thiện nguyện của mình".

Anh chàng còn nhấn mạnh: "Nói thật quý vị, cái tiền đó không ăn đâu, không ăn một đồng nào hết vì ăn không sống nổi, không ngóc đầu lên được đâu".

Tôi tán đồng suy nghĩ của Trấn Thành. Ăn chặn tiền từ thiện thì "báo ứng" đầu tiên - nếu có, là bị pháp luật truy tố. Sau đó là sự ghẻ lạnh, mất niềm tin từ bạn bè, người thân... Điều này đáng sợ vô cùng!

Sau những ồn ào đáng tiếc này, người sai chắc chắn nhận hậu quả tương xứng. Nếu đúng thì càng mạnh mẽ, tự tin đứng giữa antifan! Nhưng cuối cùng, dù sự thật là thế nào, tôi tin Hoài Linh, Thủy Tiên, Trấn Thành... đều rút ra bài học cho riêng mình và trước nhất là bài học về cách ứng xử.

Hơn thế nữa, mới đây Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông cho biết, Bộ đang tổ chức soạn thảo Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ. Đây sẽ là khung để nghệ sĩ tự soi chiếu lại mình trong cách phát ngôn, ứng xử có văn hóa và trách nhiệm đối với công chúng. Đặc biệt, Dự thảo Bộ Quy tắc nhấn mạnh nghệ sĩ không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật và phải có trách nhiệm minh bạch trong hoạt động xã hội, từ thiện. Bộ Tài chính cũng đang hoàn thiện hồ sơ xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện.

Chưa nhắc tới yếu tố chế tài, chỉ cần với giá trị định hướng, tôi tin rằng từ đây, các nghệ sĩ sẽ có nhiều thay đổi, tập trung vào hoạt động nghệ thuật và xã hội thay vì những ồn ào không đáng có trong cuộc sống. Nhưng trên hết, cũng mong người hâm mộ, cộng đồng mạng hãy nhìn nghệ sĩ một cách công tâm nhất; đừng hà khắc hay soi mói quá mức! 

Bạn đọc Nguyên Hải

Trấn Thành giải thích việc sửa bài đăng sao kê, cột số dư, tiền mua nước hoa

Trấn Thành giải thích việc sửa bài đăng sao kê, cột số dư, tiền mua nước hoa

Trấn Thành đăng tải clip giải thích rõ về những vấn đề xoay quanh chuyện sao kê từ thiện nhiều khán giả chưa nắm rõ.