{keywords}

Clip Liêu Bích Nhi chia sẻ với VietNamNet về cuộc sống, chuyện tình cảm

Ở tuổi 41, nữ diễn viên sống lạc quan, trải nghiệm cuộc sống. Liêu Bích Nhi thừa nhận rằng, khi đã vượt qua được những thăng trầm của tuổi trẻ, thậm chí là những khoảng khắc đen tối trong cuộc đời, cô như tái sinh thành một con người khác. 

Vài năm gần đây, nàng Hoa đán dành thời gian tận hưởng niềm đam mê du lịch, làm rượu vang hay trở lại giảng đường hoàn thành ước mơ đi học thời trẻ. Trong công việc hay cuộc sống, cô chọn cách mở lòng, bao dung để bản thân được nhẹ nhàng, không lo nghĩ. 

{keywords}

- Thấm thoắt đã 20 năm Liêu Bích Nhi hoạt động trong làng giải trí. Từ một cô Hoa hậu rời Canada sang Hong Kong xây dựng sự nghiệp đến một Liêu Bích Nhi của hiện tại, chặng hành trình ấy có ý nghĩa thế nào với chị?

Cá nhân tôi rất thích con số 20. Nó như tượng trưng cho tuổi trẻ, đồng thời còn là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của mỗi con người trong cuộc đời.  

20 năm nhìn lại, tôi nghĩ mình đã thực sự nỗ lực và làm việc hết mình trong ngành này. Từ những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất Hong Kong cùng bố, ngay cả một chút tiếng Quảng cũng không biết – đến khi có một sự nghiệp ổn định như hiện tại, tôi phải cám ơn đến những quý nhân và đặc biệt là bản thân mình.

Liêu Bích Nhi – đây là cái tên bố mẹ đã đặt cho tôi. Bao nhiêu năm qua, tôi đã sống với cái tên này - đúng nghĩa của nó và tự thấy không có gì phải hổ thẹn. Giờ nhìn lại, tôi vừa xúc động, vừa tự hào về bản thân. Tôi cũng hy vọng rằng mình sẽ còn có thêm vài cột mốc cao hơn nữa trong sự nghiệp để có thể làm nhiều thứ tốt đẹp cho nghệ thuật. 

{keywords}

- Ở lưng chừng sự nghiệp và cuộc sống, chị ý thức như thế nào về vị trí hiện tại và con đường mình đang đi?

Bao nhiêu năm trôi qua tôi vẫn không ngừng tìm kiếm những trải nghiệm cho chính mình. Một số người nói rằng phụ nữ đến một cột mốc nào đó sẽ đánh dấu sự chững lại nhưng Liêu Bích Nhi năm nay đã 41 tuổi. Bạn hãy nhìn thử xem, mọi thứ ở tôi có khác biệt nhiều so với những gì người ta vẫn thấy của nhiều năm trước đây không?

Tôi tin rằng 40 tuổi là khởi đầu của một người phụ nữ. Trải nghiệm cuộc sống phong phú hơn, con người tự khắc sẽ trở nên trưởng thành, từ đó lại khiến bản thân trở nên lạc quan, vô ưu trong suy nghĩ. Mặt khác, đây cũng là một sự tái tạo năng lượng để tiếp bước hành trình phía trước của mình. 

- Nhưng cũng phải thừa nhận rằng Liêu Bích Nhi không còn trẻ nữa. Áp lực giữ gìn vị trí trong nghề có khiến chị phải lo nghĩ?

Nếu nói không áp lực là không đúng. Tôi cũng lo, suy nghĩ chứ! Nhưng nếu cứ như thế mãi thì sẽ chẳng giải quyết được gì. Thay vì suy nghĩ cạnh tranh, làm thế nào để ganh đua, tôi muốn tập trung phát triển tốt công việc trong khả năng bản thân. 

Ngày trước khi mới vào nghề, nếu không có những anh chị, cô chú đi trước chấp nhận đóng phim với mình, chắc chắn sẽ không có Liêu Bích Nhi của hôm nay.  Mọi sự hợp tác, nâng đỡ nhau là điều cần thiết và phù hợp với ngành giải trí dù ở bất cứ thời điểm nào.

Vả lại, quỹ thời gian mỗi người chỉ 24 tiếng/ ngày, tôi có thể tự tin để nói rằng mình đã sử dụng chúng một cách trọn vẹn. Tôi vẫn còn đóng phim, công việc kinh doanh rượu vang, hay thậm chí là việc học ở trường... Rõ ràng tôi đang tận hưởng cuộc sống này!

- 20 năm với sự nghiệp của một diễn viên là một chặng đường đủ dài, chị đã có những thay đổi gì ở bản thân mình?

Trong 20 năm qua, điều thay đổi của bản thân là về khái niệm “Time” (thời gian – PV) và “Life” (Cuộc sống – PV). Cách nhìn của tôi về hai điều này thực sự đã khác trước rất nhiều.

20 năm trước, tôi tự nhận mình ngang bướng và sốc nổi, mọi thứ đều muốn người khác theo ý mình. Tôi từng nghĩ rằng trong công việc, mọi người nhất định phải theo tôi. Bởi tôi đã cố gắng đến như vậy, không nghỉ ngơi, không có thời gian để ngủ thì mọi người cũng nên như vậy.

{keywords}

Bây giờ thì mọi thứ có vẻ ngược lại. Càng lớn, tôi nhận ra bản thân cần phải học chữ “nhẫn”, mọi thứ có đôi khi cần phải lùi lại một bước. Ngày trước, ai làm sai với mình tôi sẽ tìm cách đáp trả. Còn tuổi này, tôi đôi khi chỉ mỉm cười cho qua chuyện. Có lẽ, đây cũng là bài học quý giá mà thời gian và trải nghiệm đã dạy cho cuộc đời mỗi người. 

Sau cùng, tôi nhận ra điều khó nhất trong cuộc sống không phải kiếm được bao nhiêu tiền mà làm thế nào để chúng ta sống một đời bình thản, cứ thế mà chầm chậm bước qua quãng thời gian còn lại. 

- Tôi tin rất nhiều khán giả vẫn đang chờ đợi Liêu Bích Nhi vào một vai diễn đột phá ở thời điểm hiện tại - như chị từng gây tiếng vang với vai Thâm điền công chúa trong “Gia đình vui vẻ”?

Điều tôi ngạc nhiên và hạnh phúc là đã gần 20 năm trôi qua, bộ phim và vai diễn này đến nay vẫn được mọi người nhớ đến. Mỗi khi tôi ra đường, thậm chí sang công tác nước ngoài, một số khán giả cũng gọi tôi với cái tên “Thâm Điền”. Điều ấy làm tôi rất xúc động, thì ra họ vẫn còn nhớ mình. 

Nhưng cái gì cũng cần duyên và thời điểm nữa. Cũng như nhiều năm trước, cả tổ chế tác TVB và các diễn viên ban đầu chỉ định thực hiện một sitcom cổ trang lấy đề tài gia đình để phát trong khung giờ tối. Chúng tôi hoàn toàn không nghĩ rằng phim lại trở nên đại chúng như vậy. 

Năm ngoái, tôi trở lại đóng bộ phim truyền hình “Nội tình hôn nhân” cùng chị Đặng Tụy Văn. Chúng ta phải công nhận một điều rằng các vai diễn kinh điển của chị ấy đều xuất hiện khi bước vào tuổi 40. Tôi hy vọng bản thân cũng có thể tìm kiếm được những điều tương tự như thế. Hơn lúc nào hết, tôi cũng đang khao khát một vai diễn phù hợp cho mình ở thời điểm này. 

{keywords}

- Năm 2011 là cột mốc Liêu Bích Nhi xảy ra nhiều biến cố. Chị vướng ồn ào chuyện tình cảm, sự nghiệp không suôn sẻ, còn bị tai nạn nghiêm trọng. Giờ ngẫm lại, có khi phải cảm ơn về quãng thời gian đó?

Tôi dành từ “trân trọng” với những gì đã trải qua. Mọi người nếu đọc tin sẽ biết những biến cố trong công việc và chuyện tình cảm của tôi thế nào. 

Thời điểm ấy, tôi bị một cơn chấn thương rất nặng ở phần eo, đến mức xương bị vỡ ra phải tiến hành phẫu thuật gấp. Tôi không thể đi được, một thân một mình ở Hong Kong vật lộn với căn bệnh khiến tôi cảm giác cuộc đời đã thực sự chối bỏ mình. 

Chữa bệnh xong, tôi chủ động tạm ngưng toàn bộ công việc. Tôi cảm thấy cuộc sống có khi cần phải dừng lại, lùi về phía sau mới có thể tìm thấy hướng đi rõ ràng hơn. Nếu là một người không lạc quan, không biết hạnh phúc là như thế nào, tôi mãi mãi sẽ không thể nào hoàn thành tốt các vai diễn của mình. 

Nhân đây tôi cũng muốn gửi đến các bạn trẻ một lời khuyên: Mọi người ước mơ muốn kiếm thật nhiều tiền, muốn làm tốt công việc của mình để thăng quan tiến chức, điều đó là không có gì sai. Nhưng, nếu bạn không có sức khỏe, tinh thần không ổn,  bạn có nhiều tiền thì cũng không giải quyết được gì cả. Vì thế, hãy sống chậm lại, tận hưởng cuộc sống và dành thời gian cho những người thân yêu quanh mình. 

{keywords}

- Ngay vào thời điểm đang được chú ý và lăng xê thì lại lựa chọn một ngả rẽ khác. Chị thích nghi thế nào khi xa rời guồng quay của showbiz?

Thực ra Liêu Bích Nhi trên phim và ngoài đời cơ bản không khác nhau nhiều đâu. Tôi cũng là một người phụ nữ độc lập, tự cường, không muốn lệ thuộc vào người khác. Tôi không muốn bản thân bị vấp ngã và đánh mất những cái mình cực khổ gầy dựng.

2 năm nay, tôi bắt đầu nộp đơn đăng ký học đại học. Khi tôi lựa chọn quay trở lại giảng đường, nhiều người xung quanh thắc mắc. Cũng đúng thôi! Liêu Bích Nhi năm nay đã 41 tuổi, bằng tuổi tôi có người đã kết hôn, có 2-3 đứa con. Thực tế các bạn cùng lớp của tôi chỉ mới 19, 20 tuổi. Họ xưng “chị” với tôi, ngược lại tôi cũng gọi họ là “em” dù tôi có thể đã đáng tuổi bố mẹ họ. (cười)

Tôi nghĩ rằng vận mệnh cuộc sống vốn dĩ thuộc về mình. Dù rất nhiều người cho rằng như thế là tốt nhưng họ mãi mãi sẽ không hiểu rõ bản thân như chính bạn. Còn nhớ ngày đầu tiên bước vào lớp học, tôi nhận ra rất lâu rồi mình mới tìm được cảm giác của tuổi trẻ. Những điều này mãi mãi sẽ không thể có được nếu tôi cứ đắm chìm vào hào quang do người khác dựng nên. 

- Sau những nỗ lực và sự kiên trì, Liêu Bích Nhi đã có trong tay những gì? Phải chăng một khối tài sản “khủng” như báo chí Hong Kong vẫn thường đăng tải?

Mỗi người sẽ luôn có những định nghĩa khác nhau về sự giàu có hay thành đạt. Có người nắm giữ tài sản vài trăm triệu đô la vẫn thấy còn thua kém, phải muốn giàu hơn. Ngược lại có người chỉ mong một cuộc sống êm ấm, ngày ba bữa cơm, quan trọng là các thành viên trong gia đình bình an. Vì vậy, mọi thứ sẽ trở nên khập khiễng nếu đặt vào hoàn cảnh riêng từng người. 

Với Liêu Bích Nhi, tôi chỉ nói rằng mình đang có một cuộc sống đủ đầy theo tiêu chuẩn bản thân. Tôi có nhà, có xe, có trang trại làm rượu, có vài bất động sản cho thuê. Đặc biệt là có một khoản tiền tiết kiệm để đi du lịch hay đi học mà không cần quá lo nghĩ. Cuộc sống như vậy đã là quá tốt rồi! 

- Công việc sản xuất và kinh doanh rượu vang cho chị những trải nghiệm mới mẻ ra sao so với khi là một diễn viên?

Cách đây 10 năm, tôi có dịp đến Pháp để học về phương pháp điều chế và ủ rượu. Hiện, tôi là thành viên của Hiệp hội chuyên gia thưởng thức rượu vang Hong Kong. Với tôi, rượu vang luôn là một thế giới thú vị và đầy bí ẩn.

Niềm đam mê này cũng giúp tôi có thêm những người bạn mới ngoài lĩnh vực giải trí.  Họ là những doanh nhân, người có địa vị trong xã hội và có cùng chung một sở thích. Có người thực sự không biết tôi là diễn viên. Vì thế mà khi ở cạnh họ tôi cảm thấy rất thoải mái bởi mọi người xem nhau như một gia đình.

Điều tôi vui hơn cả là có thể dùng đam mê của mình để giúp đỡ nhiều người. Những chai rượu do tôi làm ra được mang đi bán đấu giá từ thiện. Số tiền này tôi và các cộng sự mang quyên góp cho hội khuyến học và các trẻ em vùng cao. Vừa chia sẻ niềm đam mê rượu, vừa giúp ích được người khác, quả thật đây là một công việc có ý nghĩa rất lớn với tôi!

{keywords}
{keywords}

- Liêu Bích Nhi luôn giữ gìn hình tượng, tại sao vẫn tồn tại tin đồn, thậm chí kéo dài suốt bao nhiêu năm như thế. Chị có bao giờ tìm câu trả lời cho điều này? 

Câu hỏi này rất phù hợp với tôi ở hiện tại. Thực ra, có giai đoạn trong cuộc sống tôi hụt hẫng và chênh vênh bởi những chuyện xảy ra xung quanh mình. Một số khán giả, truyền thông thay nhau bàn tán về Liêu Bích Nhi, trong khi bản thân tôi lại không ngừng đặt câu hỏi cho chính mình: Tại sao lại là tôi? Họ nói về tôi vì điều gì?... rất rất nhiều thứ phải suy nghĩ. Đôi khi đọc những thông tin viết không đúng về mình, tôi chỉ biết bật cười. 

Tôi nghĩ cuộc sống con người vốn dĩ cũng như những chai rượu vang đặt sẵn trên kệ. Chúng ta mãi mãi sẽ không thể biết được chính xác mùi vị như thế nào cho đến khi bật nắp, rót rượu vào ly và thưởng thức nó.

Sống và làm việc trong ngành giải trí, những chuyện đúng – sai, tốt – xấu vẫn luôn song hành cùng nhau và điều chúng ta cần là chấp nhận lấy nó. Nhiều năm qua, im lặng là việc bản thân tôi có thể làm và chỉ nên dừng lại như thế. Bởi đơn giản, những điều không mấy tốt đẹp – bao gồm những tin đồn kia chưa bao giờ xuất phát từ Liêu Bích Nhi.

- Sau những chuyện tình buồn, Liêu Bích Nhi dường như kín tiếng hơn với những mối tình?

Tôi tự nhận mình là một người không may mắn trong chuyện tình cảm. Nhưng dẫu sao mọi thứ đã qua. Tôi cũng phải cảm ơn những sóng gió ngày ấy đã giúp Liêu Bích Nhi rắn rỏi, tự tin hơn rất nhiều.

Đương nhiên tôi cũng muốn tìm được một nửa của mình có thể tựa đầu, cùng chia sẻ tất cả mọi thứ. Khi đi làm về, dù vui hay buồn đều sẽ có người cùng tôi trò chuyện. Nhưng, cũng nên cho mình một chút thời gian, đừng quá miễn cưỡng o ép bản thân. 

Quan trọng là sau những điều không vui, bản thân mỗi người rút ra được những gì. Tôi luôn tự nhủ hãy cứ sống trọn vẹn cuộc đời của mình trước đã. Khi đã trở thành một phiên bản hoàn hảo của chính mình, không lo sẽ không có tình yêu tìm đến. 

{keywords}

- Vậy hiện hay quan niệm hôn nhân của chị thế nào?

Ngày trước tôi từng suy nghĩ rất nhiều về thế nào là một gia đình hoàn mỹ. Trong đầu tôi không ngừng đưa ra khái niệm để có thể hối thúc bản thân hoàn thành theo đúng những gì mình đưa ra. Thú thật, tôi từng định năm 24 tuổi kết hôn đấy!

Nhưng tôi của hiện tại lại không còn quá đặt nặng những việc ấy.  Mỗi cuộc hôn nhân đều là một canh bạc. Bạn chỉ có thể suy đoán kết quả cuối cùng là tốt hay xấu, sau đó nỗ lực hết sức mà lựa chọn. Đến cuối cùng, không ai trong chúng ta có thể biết trước được kết quả. 

Về mình, có lẽ tôi cần lựa chọn thật kỹ bởi hôn nhân theo quan niệm cá nhân tôi là một sự bền vững. Vậy nên không cần gấp, không cần vội, quan trọng phải tìm được người phù hợp.  

- Nếu như một ngày nào đó không còn hoạt động nghệ thuật nữa, chị hình dung cuộc sống của mình sẽ như thế nào?

Tôi cũng không biết bản thân khi ấy sẽ như thế nào nữa (Cười). Nhưng quả thật nếu đến một thời điểm phải dừng lại tôi nghĩ mình vẫn sẽ đảm bảo guồng quay cuộc sống cố định thôi. Tôi có thể đi học thêm thứ gì đó, đi du lịch hay vào bếp nấu ăn, thử nghiệm vài loại rượu vang mới cùng những người bạn.... Tóm lại mọi thứ vẫn sẽ vận hành tốt. Rất khó để cho Liêu Bích Nhi ngồi một chỗ. 

- Kế hoạch công việc sắp tới của chị là gì?

Tôi vẫn sẽ dành nhiều thời gian cho việc học tập và tiếp tục công việc nghệ thuật của mình trong thời gian tới. Việc vừa lao động kiếm tiền, vừa học tập theo tôi là một trải nghiệm rất quan trọng với mỗi người. 

Ngoài ra, tôi cũng vừa hoàn thành sitcom “Giải trí phong vân” dài 100 tập. Thời điểm bộ phim vừa quay xong cũng là lúc tôi trở về Canada để tiếp tục việc học của mình. Sắp tới, tôi dự tính sẽ trở về Hong Kong để tham gia một bộ phim truyền hình mới.

Thông qua vài phỏng vấn này, tôi cũng muốn gửi lời chúc đến mọi người. Đặc biệt với khán giả Việt Nam, hy vọng các bạn có thể hiểu hơn đôi chút về Liêu Bích Nhi. Chúng ta sẽ sớm gặp nhau thôi!

Bài: Tuấn Chiêu

Thiết kế: Võ Tú Uyên

Ảnh, Clip: NVCC

Hoa đán Tuyên Huyên: Không lấy chồng, sinh con, chấp nhận sống cô độc tuổi già

Hoa đán Tuyên Huyên: Không lấy chồng, sinh con, chấp nhận sống cô độc tuổi già

Tuyên Huyên dành cho VietNamNet buổi trò chuyện trong những ngày cả thế giới đang tất bật đón chào năm mới.