Vừa qua, tập 12 chương trình Có hẹn lúc 22 giờ với chủ đề "Học thức có ảnh hưởng gì tới hạnh phúc gia đình không" tạo tranh luận vì có phát ngôn "Phụ nữ làm nail, bán online dễ bị nghi là học thức không cao".

Cụ thể, bộ ba Lê Hoàng, Hứa Minh Đạt và Quang Tuấn bàn luận về vấn đề này. Quang Tuấn cho rằng học thức là cần thiết nhưng không phải yếu tố quyết định vì khi hai người đã là vợ chồng "sẽ vì nhau mà hòa hợp". 

Lê Hoàng đặt vấn đề từ góc nhìn của bậc cha mẹ. Nếu Quang Tuấn muốn cưới vợ, chắc chắn cha mẹ anh sẽ hỏi về xuất thân của cô gái đó đầu tiên. "Nếu Tuấn nói cô ấy tốt nghiệp đại học thì có thể gia đình Tuấn sẽ không hỏi thêm nữa. Nhưng nếu Tuấn nói cô ấy đang làm nail, bán online gia đình sẽ có một chút e ngại vì nghi ngờ cô ấy học thức không cao và Tuấn sẽ bị khổ", Lê Hoàng phân tích.

{keywords}
Đạo diễn Lê Hoàng.

Dù Lê Hoàng đang nói từ góc độ định kiến xã hội phổ thông về phụ nữ hành nghề nail và bán hàng online nhưng câu nói bị tách khỏi hoàn cảnh nên tạo tranh luận lớn.

Diễn viên Minh Tiệp phân tích dài trên trang cá nhân. Theo anh, nghề nghiệp không quyết định trình độ học vấn thấp hay cao. Anh nhận định bán hàng online "đòi hỏi khả năng nói và tư duy tốt". Còn nghề nail là "tư duy về cái đẹp, đòi hỏi có óc thẩm mỹ và sự khéo léo của bàn tay". Nhiều người quen của anh đang có công việc văn phòng ổn định đã nghỉ việc để mở hàng quán hoặc bán hàng online.

Minh Tiệp phân tích, không ít người không có điều kiện học hành đầy đủ lúc nhỏ nên học nghề để mưu sinh là chuyện thường tình của xã hội. Bên cạnh đó, một số người nổi tiếng, có học vị mở tiệm nail hoặc bán online vì sở thích và đam mê. Tất cả người kiếm tiền chân chính đều đáng trân trọng. 

{keywords}
Minh Tiệp. 

"Chúng ta không nên quy kết một cách phiến diện và chủ quan như vậy. Rất nhiều người thành đạt bằng nghề nail tại nước ngoài hay đi lên thành doanh nghiệp lớn từ bán hàng online. Chúng ta rất nên có cái nhìn tích cực, động viên, thậm chí cổ vũ họ thay vì đưa ra những quan điểm chủ quan để khiến cho họ cảm thấy mặc cảm và tự ti với nghề nghiệp của mình. Nghề nào cũng đáng trân trọng, điều quan trong nhất là cái nhìn và thái độ cũng như tình yêu của chúng ta với nghề đó", diễn viên nói.

Còn cựu mẫu Dương Yến Ngọc cho rằng đa số chủ doanh nghiệp hiện tại đều từng là nhân viên phục vụ hoặc bán hàng online thời khởi nghiệp. Cá nhân cô từng làm nhân viên chăm sóc sắc đẹp và bán hàng online 7 năm trước khi mở doanh nghiệp. Cô chia sẻ: "Nhờ bán hàng online mà tôi có thể sống sót qua mùa dịch. Học vấn thấp hay cao không quan trọng bằng trường đời dạy bài học gì và bạn đã trưởng thành như thế nào".

Chồng đại gia của ca sĩ Băng Di phản hồi: "Cái tồi tệ nhất của cuộc đời này là miệt thị công việc kiếm tiền chân chính của người khác. Dù có quét rác thì vẫn là thanh cao".

Vlogger Trinh Phạm phân tích loạt kỹ năng cần có của một người bán hàng online như: thuyết trình, nghệ thuật thuyết phục, sử dụng ngôn ngữ, ứng biến linh hoạt, tính cách kiên trì, bền bỉ,... "Mình nghĩ không cần biết các chị học lớp mấy, có bằng gì chưa nhưng các chị nỗ lực trong công việc như vậy thì ai cũng nên tôn trọng", cô viết.

Trinh Trinh

Lê Khanh, Hương Giang tranh cãi gay gắt với Lê Hoàng trên truyền hình

Lê Khanh, Hương Giang tranh cãi gay gắt với Lê Hoàng trên truyền hình

Trước quan điểm của một cô gái về nguyện vọng muốn làm nội trợ sau khi kết hôn, đạo diễn Lê Hoàng đã có phản ứng gay gắt trên sóng truyền hình.