Tìm bài hát mới rất khó

- Càng ngày càng thấy anh ít xuất hiện hơn, anh vẫn đi hát đều chứ?

Tôi ít tham gia chương trình truyền hình. Cách đây vài hôm tôi có nhận lời tham gia một chương trình vì thấy họ làm kỹ càng. Một năm tôi cũng chỉ chọn một vài chương trình hay để tham gia thôi nên tưởng là ít hoạt động nghệ thuật chứ thực ra vẫn đi diễn đều. 

Rất may sau dịch Covid-19 công việc của tôi trở lại khá nhanh. Dù ít xuất hiện nhưng tôi đang ấp ủ thu 3 bài hát sẽ cố gắng ra mắt trong năm nay. Tôi luôn luôn tìm những bài hát mới dù hiện giờ việc đó rất khó. Nhiều nhạc sĩ trẻ tư duy sáng tác rất văn minh, sáng tác các bài rất hay nhưng tôi phải tìm bài hát phù hợp với dòng nhạc của mình.

{keywords}
 Lê Hiếu ấp ủ thu âm 3 bài hát mới trong năm 2020.

- Tìm bài hát tạo hít có phải là vấn đề của Lê Hiếu ở thời điểm này?

Thực tế bài hát thực sự tạo hit rất ít. Một năm có khoảng một, hai bài gọi là “bài hát quốc dân” mọi người đều thích. Bài hát đó sống lâu được hay không còn phụ thuộc vào hoàn cảnh mọi người nhìn nhận như thế nào. Có bài hát ra là lọt top trending youtube ngay nhưng tôi chắc chắn rằng mọi người không nhớ được giai điệu bài hát đó. Và chỉ vài tuần sau khi bài đó không còn ở top trending chẳng ai nhớ nữa.

Cách làm việc của tôi từ trước tới nay coi trọng nội dung và giai điệu bài hát. Tác giả viết là người như thế nào, hoà âm là ai để tạo ra một phong cách mà mọi người có thể nghe từ năm này qua năm khác được, nghe đi nghe lại vẫn thích. Chứ để một sản phẩm tâm huyết của mình đầu tư cả tiền và chất xám mà tung ra xong mất hút luôn không ai muốn. Tất nhiên không phải bài hát nào cũng thành hit nhưng tôi không thể làm vu vơ được. Nhiều người gửi bài hát mới cho tôi lắm nhưng chắc phải nghe tới 20, 30 bài mới chọn được một bài. Nói như vậy để bạn biết được rằng chọn được bài hát phù hợp với mình rất khó.

- Hình như kể từ khi lấy vợ doanh nhân, anh có vẻ thong dong trong âm nhạc và không quan tâm tới top trending hiện nay?

Tôi là ca sĩ, đang đi theo dòng chảy của âm nhạc tất nhiên vẫn phải quan tâm rồi. Quan tâm thôi chứ từ trước tới nay tôi không chạy theo dòng chảy đó. Tôi đã đi trước các ca sĩ trẻ bây giờ hơn chục năm, thành ra để giữ vị trí của mình còn khó hơn các ca sĩ trẻ bây giờ nhiều.

Các em mới, còn lạ, mọi người còn muốn nghe nhiều hơn. Thế nên tôi luôn phải theo dõi xem xu hướng người nghe giờ là gì để định vị xem mình nằm đâu, hát cái gì trong dòng chảy âm nhạc đó. Có thể vẫn bài hát tôi từng hát nhưng sẽ lại kết hợp với nhạc sĩ, hoà âm phối khí của thì hiện tại. Điều đó làm cho âm nhạc của tôi mới mẻ hơn.

{keywords}
Lê Hiếu không sợ mất khán giả.

Tôi không thích sự thong dong trong nghề. Trong mắt mọi người, có thể thấy tôi hơi thong dong trong công việc nhưng thực sự những thứ tôi làm tôi đã dành thời gian cả năm suy nghĩ. Còn các bạn trẻ như Đức Phúc, Erik.. đang trong quá trình định vị bản thân, bắt buộc các bạn ấy phải ra sản phẩm liên tục và liên tục. Còn như tôi hay Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm... đã có chặng đường dài trong âm nhạc, có sản phẩm định hình trong lòng công chúng rồi không phải quá vội vàng, không sợ mất khán giả.

Khán giả của tôi không lẫn lộn được. Tôi tự tin rằng trong đêm diễn ở tất cả phòng trà, khán giả của tôi vẫn rất đông. Nói thật, nhiều ca sĩ trẻ vẫn muốn kết hợp với tôi để hát bởi họ không có đủ lượng bài để hát trong một đêm. Họ có bài rất hit nhưng lại không thể đủ hát trong một sự kiện. Nhiều sự kiện khách muốn ca sĩ hát 4, 5 bài mà chỉ có 1 bài hit cũng khó.

Thuận lợi hơn từ khi lấy vợ

- Lâu nay anh vẫn sống kiểu thuần nghệ sĩ nhưng khi lấy vợ doanh nhân, tư duy của một người làm kinh doanh có giúp được nhiều trong sự phát triển âm nhạc của anh?

Sau khi lập gia đình, công việc của tôi tốt hơn, mọi thứ thuận lợi hơn, có thể do vợ chăm chút hơn. Trước tôi không tập trung và xuề xoà quá. Giờ vợ luôn tư vấn về trang phục, cách biểu diễn và giao lưu với khán giả. Vợ khuyên tôi xem nhiều show của nghệ sĩ nước ngoài để tham khảo cách họ giao lưu với khán giả. Tất nhiên vợ tôi luôn tôn trọng ý kiến của tôi, cô ấy chỉ đưa ra ý kiến để tôi tham khảo.

{keywords}
Lê Hiếu chỉn chu hơn từ khi lấy vợ.

Nếu kinh doanh sản phẩm âm nhạc thì vô cùng lắm. Tôi ra bài hát để khán giả nhớ tới tên mình thôi chứ để tính toán kinh doanh làm việc khác. Đang làm nghệ thuật ra bất cứ sản phẩm gì tôi cũng phải đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu.

Vợ tôi không bao giờ can thiệp vào việc chuyên môn của tôi để ra giá này nọ. Giống như tôi không bao giờ đặt nặng vấn đề mặc cả tiền ca khúc, hoà âm bao nhiêu tiền, phối khí bao nhiêu vì thực tế là tôi hát một đêm là có thể trả hết số tiền đó.

Có những bài tôi đi hát bao nhiêu năm nay như: Và tôi cũng yêu em, Ngày mai em đi, Con đường màu xanh,...sự kiện nào khách cũng yêu cầu đã giúp cho tôi có cuộc sống tốt rồi chứ không cần phải bày mưu tính kế trước khi ra bài phải như này như kia. Mà bày gì, tính gì, bài hát không hay thì cũng chịu.

- Làm việc ở lĩnh vực khách nhau, vợ chồng anh có gặp vấn đề gì trong cuộc sống hàng ngày?

Chúng sống tôi đơn giản lắm. Chúng tôi đã có những va vấp trước đó, khi đến với nhau mọi thứ không bị quá khó khăn. Áp lực cuộc sống sẽ khác lúc mình lập gia đình và tôi đã chuẩn bị tinh thần đó.

Lấy vợ, tôi không bị gánh nặng về gia đình nhiều, trong nhà lúc nào cũng có tiếng cười. Ăn sáng, ăn trưa cùng nhau xong, kể cả có ở nhà mỗi người cũng vào phòng riêng để làm việc của mình. Ở nhà nhưng có thể 4, 5 tiếng chúng tôi mới gặp nhau, ai làm việc đó để có khoảng không gian riêng. 

Tôi cũng đi diễn nhiều, tuần nào cũng 2 ngày bay ra Hà Nội, cũng có không gian riêng dành cho bạn bè. Vợ chồng ở với nhau suốt có lúc này lúc kia, đi vài ngày cũng vui đó nhưng có khi lên máy bay đi công tác là tôi đã nhớ vợ rồi.

- Thấy anh thường xuyên đưa vợ đi cùng trong các chuyến lưu diễn nước ngoài, vợ chồng anh có ý định sinh con chưa hay vẫn muốn tận hưởng khoảng thời gian “chỉ có đôi ta”?

Bạn hỏi tôi mới nói chứ trước nay ai cũng tưởng tôi đi lưu diễn nước ngoài “xách tay” vợ đi theo. Đi diễn nước ngoài rất cực, bay từ địa điểm diễn này sang địa điểm diễn kia khá xa, có khi không kịp ăn gì đã bay, bay mười mấy tiếng mới tới nơi diễn, lên máy bay chỉ có ngủ và ngủ. Trước còn trẻ tôi đi nhiều, giờ thấy cực quá tôi ít đi hơn. Những chuyến đi nước ngoài cùng vợ là do chúng tôi đi du lịch chứ không kết hợp gì cả. Còn chuyện con cái tôi luôn quan niệm là thuận tự nhiên. Trời cho lúc nào chúng tôi đón nhận lúc đó.

Tình Lê 

Lê Hiếu sắm căn hộ có 'view triệu đô'

Lê Hiếu sắm căn hộ có 'view triệu đô'

 - Dương Khắc Linh và nhiều người nhận xét căn hộ mới của ca sĩ Lê Hiếu tại TP HCM có "view triệu đô" sau khi tới thăm nhà nam ca sĩ.