Bài viết ''Làm sạch giới showbiz'' đã thu hút nhiều bình luận của độc giả với những ý kiến xác đáng, mong muốn môi trường giải trí ở Việt Nam ngày càng lành mạnh.

Cần mạnh tay như showbiz Hàn - Trung 

Bạn đọc ĐỗQuang bày tỏ: "Một số ca sĩ báo chí tung hứng là ông hoàng bà chúa nhạc nọ, nhạc kia, nhưng nói thật cũng chỉ là những giọng ca hàng chợ! Rồi giờ lại lùm xùm bạc tiền tài trợ từ thiện nghe quá buồn! Đồng tiền là đồng bạc đã đến lúc sẽ trắng phớ cả ra thôi. Thật - giả sẽ lòi ra hết".

Bạn Hoang Khang cảnh tỉnh những người hâm mộ quá cuồng si: "Các fan của những người nổi tiếng ở Việt Nam mình không phải là sự hâm mộ tài năng hay yêu quý gì mà chẳng qua là một hành động theo đám đông. Chính vì sự ngộ nhận của các ca sĩ, diễn viên cho là mình nổi tiếng nên nói năng bỗ bã, thiếu chuẩn mực. Khán giả chân chính thật sự nên tẩy chay".

Độc giả Thiện Hoà cùng chung quan điểm: "Showbiz Việt còn tự cho mình là "vùng cấm" bất khả xâm phạm kể cả pháp luật mới ghê. Tôi nghĩ biện pháp tẩy chay là hữu hiệu nhất nhưng người dân mình chưa sử dụng vũ khí đó để chống lại những ông hoàng bà chúa hay anh Ba, anh Bốn tự xưng là trùm showbiz".

Bạn Nghĩa rất thẳng thắn: "Cần phải mạnh tay và mạnh tay hơn đối với showbiz Việt như Hàn Quốc và Trung Quốc đã làm và đang làm. Tôi ủng hộ trên 100% và kêu gọi mọi người hãy cùng đồng hành để cứu và làm cho showbiz Việt lành mạnh hơn và đáng yêu hơn với nền văn hoá Việt bao đời nay".

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng nhắc tới sự bát nháo của các chương trình truyền hình. Ý kiến của độc giả Nguyễn Văn Hoà là một ví dụ: "Thanh trừng các nghệ sĩ bẩn là cần thiết... Nhưng cạnh đó cũng phải xét lại vấn đề các chương trình giải trí trên truyền hình hiện nay đã bị các hãng giải trí khuynh đảo theo mục đích cá nhân (tự quyết định nội dung, chọn diễn viên theo ý của họ) khiến người xem thấy bát nháo". 

{keywords}
Hoài Linh và Duy Mạnh là hai nghệ sĩ vướng những lùm xùm về việc làm từ thiện và phát ngôn thời gian gần đây.

Bộ quy tắc ứng xử: Tuy muộn nhưng có là tốt

Bạn Hải Phạm chia sẻ đầy tâm huyết: "Bộ quy tắc ứng xử - tuy muộn nhưng có là tốt - nên có những tiêu chí ứng xử, giao tiếp thế nào là được chấp nhận và thế nào là không được chấp nhận (như chửi thề, giao tiếp phạm thuần phong mỹ tục, quấy rối, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác). Việc thanh lọc giới showbiz Hàn Quốc, Trung Quốc là một bài học nên tham khảo... để đưa showbiz Việt Nam đúng là giới tinh hoa văn nghệ sĩ Việt đáng ngưỡng mộ". 

Độc giả VoThien ủng hộ các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết các lùm xùm của showbiz: "Chưa một cơ quan chức năng nào giải quyết những ồn ào từ rất lâu trong giới văn nghệ sĩ. Nay vào cuộc rồi thì hãy làm thật mạnh tay. Người hâm mộ cũng nên nên nâng cao tầm nhận thức của mình. Đừng thần tượng hóa một cách dễ dãi mà làm cho giới showbiz càng kiêu ngạo hơn, đánh mất giá trị của một văn nghệ sĩ chân chính".

Tiếp nối bình luận của VoThien, bạn Nguyễn Đức Vinh "hiến kế" cho các cơ quan chức năng: "1. Kiểm soát chặt thuế thu nhập cá nhân; 2. Vấn đề gì trong luật về văn hóa còn thiếu, còn chưa rõ thì sửa đổi bổ sung; 3. Nhà trường, công luận cần có những trang bị cần thiết cho học sinh và giới trẻ có nhận thức lành mạnh, nhân văn và đặc biệt là ý thức thượng tôn pháp luật. Tóm lại, chống dịch, chống tham nhũng hay chống thói hư tật xấu là phải thường xuyên, liên tục, lâu dài và phải có lộ trình rõ ràng xuyên suốt. Không thể bóc hết F0, không dễ diệt sạch tham nhũng và cũng không thể bài trừ triệt để tệ nạn nhưng cũng không thể thờ ơ vô cảm bởi nếu lơ là hay thỏa hiệp thì hậu họa khôn lường". 

Cũng nằm trong luồng ý kiến tương đồng, độc giả Minh Thể nhận xét: "Những năm gần đây, một số người trong giới showbiz Việt có những việc làm từ thiện không minh bạch gây ồn ào dư luận, trên mạng nói nhiều câu vô bổ, nói tục, tự mãn, khinh đời... Vậy nên đã đến lúc các nhà quản lý và mạng xã hội dứt khoát với những việc làm kém văn hóa của một số người trong giới showbiz Việt càng sớm càng tốt". 

Ở một góc nhìn khác, độc giả Trần Thắng đưa ý kiến: "Tôi không bênh vực bên nào cả. Các nghệ sĩ sai thì xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Mặt khác cũng cần xử lý nghiêm minh hành vi chửi bới người khác suốt một thời gian dài đối với nhiều người, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Hành vi chửi bới xúc phạm người khác như thách thức pháp luật, thách thức dư luận có dấu hiệu vi phạm pháp luật và chà đạp quyền con người... Nếu không xử lý nghiêm minh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thế hệ trẻ". Đây chắc chắn chưa phải lời kết nhưng cũng là một ý kiến rất đáng quan tâm. Bởi gần đây, không chỉ showbiz mà không gian mạng Việt Nam cũng rối ren, khó kiểm soát và phát sinh nhiều lùm xùm từ các Youtuber, Facebooker hay Tik toker… 

Hoa Bằng (tổng hợp)

Làm sạch giới showbiz

Làm sạch giới showbiz

Đã đến lúc khán giả dùng quyền lực tối thượng của mình để loại bỏ những người nổi tiếng xấu xí, bắt họ phải học lại cách cư xử và trả giá cho những việc làm sai trái của mình.