Thời gian gần đây, Quách Ngọc Tuyên gây chú ý với chương trình cá nhân Cảm xúc bất ngờ khá hay và nhân văn.

Sống và lao động cùng hộ nghèo

Cách làm của Ngọc Tuyên không mới, anh tìm những hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ họ. Song thay vì kêu gọi làm từ thiện, diễn viên chủ động tham gia vào công việc và cuộc sống thường nhật của những người này. Chương trình Cảm xúc bất ngờ thu hút khi Ngọc Tuyên dấn thân vào giúp người nghèo bán vé số, bán rau, làm ruộng... hay lo bữa ăn cho gia đình họ.

Ngọc Tuyên cũng mời một nghệ sĩ (như Hồ Bích Trâm, Hải Triều, Thủy Phạm,...) đồng hành mỗi tập. Sống với những hoàn cảnh khó khăn, Ngọc Tuyên và ekip tìm thấy những câu chuyện đằng sau số phận, cảm nhận được tâm tư của họ. Các tập có điểm nhấn là Ngọc Tuyên “bắt lấy” cảm xúc bất ngờ từ nhân vật rồi tặng quà họ - thường là nhu yếu phẩm hoặc các vật dụng hữu ích cùng một phong bao chi phí. 

Với mỗi nghệ sĩ khách mời, Ngọc Tuyên đều chuẩn bị chi phí riêng nhưng phần lớn đều không nhận hoặc chỉ lấy tượng trưng 'tiền xăng xe'. Diễn viên Hải Triều - người bạn học cùng trường Sân khấu Điện ảnh, từng ở chung ký túc xá với Ngọc Tuyên thời sinh viên, quyết không lấy cát-xê nhưng anh vẫn tìm cách gửi một phần quà tri ân đến bạn mình. 

Quách Ngọc Tuyên bán vé số, đan lát, làm ruộng... thoăn thoắt.

"Họ khó khăn nhưng có ý chí vươn lên chứ không bi lụy. Làm chương trình, tôi như được sống cuộc sống của họ, hạnh phúc lắm vì mình được mà họ cũng được. Nhiều người nói đây là chương trình từ thiện nhưng tôi chưa từng nghĩ vậy. Tôi tìm đến họ, tạo niềm vui và một chút động lực cho họ, để họ có ý chí phấn đấu vượt lên khó khăn", Ngọc Tuyên nói. 

Ngọc Tuyên cũng từng có thời nghèo khó, thiếu thốn nhưng khi làm chương trình, anh nhận ra mình may mắn hơn rất nhiều người. Từ lâu, diễn viên cũng không còn suy nghĩ hơn thua, tị nạnh với ai. 

Rớt nước mắt vì cảnh khổ

Làm chương trình, chính Ngọc Tuyên nhận được những cảm xúc bất ngờ. Tập 4 vừa qua, anh thích thú khi được đi bán vé số chứ không ngượng ngùng. 

“Có khán giả nhận ra tôi, họ hỏi: “Diễn viên mà đi bán vé số hả?”. Nghe tôi nói về chương trình, họ lao vào mua ủng hộ, có người mua 1 tờ vé số mà trả 50 nghìn đồng. Hồi đi bán rau lang cũng vậy (tập 1 - PV), thường cô bán 12 bó chỉ được 10 nghìn nhưng khi tôi bán, có người đến trả 100 nghìn/bó. Lúc về, tôi đưa tiền lại cho cô mà lòng nhẹ nhàng, vui khôn tả”, anh nhớ lại.

{keywords}
Bán vé số, Quách Ngọc Tuyên thích thú chứ không 'muối mặt' ngượng ngùng.

Trong những số đã quay, Ngọc Tuyên ấn tượng nhất một tập sắp phát hành, về đời bất hạnh của hai chị em ruột ở Sóc Trăng. Người em bị liệt tay từ năm 20 tuổi nhưng luôn tự làm việc nhà có thể làm bằng chân như giặt đồ. Người chị vì thương em mà không lập gia đình, sống cô độc đến già nuôi em. Hiện tại, hai chị em đã 60 - 70 tuổi.

Rủi thay, vài năm trước, người chị bị tai biến nên chân không đi được. Mỗi ngày, bà vẫn cố trườn xuống bếp nhóm lửa nấu cơm cho em trai.

"Họ nương tựa nhau mà sống như thế và dành cho nhau tình thương vô cùng sâu sắc. Nhìn cảnh đó, tôi rớt nước mắt. Đi quay về, tôi cứ xót xa, nặng lòng và suy nghĩ về họ mãi. Những hoàn cảnh trước, họ có khổ nhưng còn sức lao động, còn hai cô này dường như bế tắc rồi.

Lúc quay chương trình, tôi định gửi tiền hàng tháng để nhờ người dân địa phương tới giúp đỡ, lo cơm nước hàng ngày cho họ nhưng cứ đắn đo vì sợ người ta không làm đúng như mong muốn của mình.

Tôi dò hỏi người dân quanh đó thì biết, lâu lâu hàng xóm cũng qua giúp, san sẻ nhu yếu phẩm hàng ngày. Dù vậy, tôi vẫn nặng lòng vì không thể đưa họ ra khỏi bế tắc của cuộc đời”, Ngọc Tuyên kể lại.

Làm chương trình ý nghĩa, vợ kém 10 tuổi ủng hộ hai tay

Chính trong mùa dịch Covid-19 khiến hoạt động văn nghệ bị hạn chế, Ngọc Tuyên làm chương trình Cảm xúc bất ngờ như một làn gió mới cho mình.

{keywords}
Quách Ngọc Tuyên cùng nghệ sĩ khách mời ăn cơm với nhân vật trong ngôi nhà dột.

Hai số đầu tiên, Ngọc Tuyên bỏ 100% tiền túi chi phí đạo diễn, sản xuất, quay phim, trợ lý... Dù ekip chỉ lấy tượng trưng những mỗi số như vậy tốn kém rất nhiều. 

Thời gian đầu làm chương trình, Ngọc Tuyên gặp nhiều trục trặc tài chính bởi mùa dịch ít công việc, kiếm tiền khó khăn. Thế nhưng, anh được vợ và gia đình hết sức ủng hộ. Diễn viên mong duy trì chương trình càng lâu càng tốt để giúp nhiều người. "Tôi có bao nhiêu làm bấy nhiêu chứ tôi không dám hứa và đặt mục tiêu cao xa", anh nói.

Gia Bảo

Chuyện tình chú cháu của Quách Ngọc Tuyên với vợ kém 10 tuổi

Chuyện tình chú cháu của Quách Ngọc Tuyên với vợ kém 10 tuổi

Quách Ngọc Tuyên xúc động khi chia sẻ về vợ kém tuổi 10 từ tình chú cháu đến quá trình gian nan đón con đầu lòng.