Từng ê chề vì thua lỗ 

- Anh làm phim đang ngon trớn, vì sao phải mở thêm kênh du lịch và ẩm thực?

2 năm qua, tôi gầy dựng kênh riêng bằng phim ngắn. Bây giờ, khi gần đạt nút vàng, tôi tạm hài lòng thì phim ngắn Youtube đã bắt đầu bão hòa. Khán giả đang dần chán nên đã đến lúc tôi phải tìm món mới cho họ.

3 tháng trước, tôi không biết vlog là gì. Giờ tôi thấy người ta làm vlog du lịch, ăn uống nhiều quá, trong khi mình cũng đi nhiều, ăn nhiều thì tại sao lại không làm? Số đầu tiên tôi vừa làm ở Thổ Nhĩ Kì, tiếp đến tôi sẽ đi Nga. Nhiều khi, tôi tiếc quá vì không làm sớm hơn.

Thật ra 10 năm trước, các đài truyền hình đã làm dạng vlog này rồi nhưng có hot đâu. Không hiểu sao bây giờ người ta lại thích.

- Tôi cứ nghĩ người ta đổ xô làm vlog nhiều lắm rồi và anh lại muộn bước nữa đấy chứ?

Hồi tôi làm phim ngắn đã muộn lắm rồi nhưng vẫn thành công đó thôi. Trên đời này đâu có nhiều cái ngon – độc – lạ cho bạn làm? Nếu cứ thấy người ta làm rồi mình lại thôi thì chẳng còn gì để làm cả.

Món ăn, địa danh đôi khi không quan trọng bằng cách bạn dẫn dắt người xem. Cùng là hàng bánh mì ngon nhất Sài Gòn nhưng số vlog hấp dẫn rất ít. 100 người ăn bít tết, tôi coi chỉ 10 người ăn thấy ngon, còn lại chán lắm. Tôi có lợi thế là nghệ sĩ nên sẽ mời thêm đồng nghiệp vào vlog cùng ăn với mình. 

- Xem phim của anh, tôi hơi tiếc khi nội dung khá ổn nhưng tiêu đề phản cảm, thậm chí rẻ tiền quá…

Hồi xưa tôi tưởng làm phim online giống như phim truyền hình nên mới thua. Phim đầu tay, tôi làm đàng hoàng, chỉn chu lắm. Lúc đó, tôi có 100 triệu thôi, phải vay mượn khắp nơi. Tôi đi thuê máy móc, người ta thấy tôi không biết gì nên mạnh ai nấy 'chặt chém', đội giá cao lên.

Cuối cùng, phim chiếu ra không ai coi, mấy tháng mà không tới 10.000 lượt xem, thê thảm chưa? Tôi lỗ 200 triệu, trắng tay, không có tiền cũng không có tiếng. Tôi ê chề, nhìn các bạn diễn viên mà ái ngại. Các bạn thì thương tôi, nhiều bạn không lấy cát-xê.

{keywords}
Kinh Quốc tiết lộ thực tế phũ phàng về giấc mộng kiếm trăm triệu từ Youtube của nhiều người.

Bạn làm phim hay cỡ nào mà không ai xem nghĩa là bạn thất bại, vậy thôi. Bạn làm phim cho khán giả xem chứ không phải cho mình xem. Làm phim online mà cứ theo ý thích cá nhân thì lãnh hậu quả thôi, lỗ kiểu đó tỷ phú cũng không chơi nổi.

Tôi phải tìm hiểu kỹ lại, vừa làm vừa rút kinh nghiệm từ từ, tới phim thứ 4 mới được triệu lượt xem. Giờ tôi làm 10 phim thì thắng 7-8 phim. Tôi tự hào vì không học hành bài bản mà vẫn làm phim được.

Tôi nói thật, nhiều phim trên Youtube nhảm lắm mà lượt xem hàng triệu triệu. Tôi đã tự nhủ mình quyết không đi theo con đường này. Dù thế nào, tôi cũng là nghệ sĩ nên làm phim phải chuyên nghiệp. 

- Mỗi tháng, hẳn anh kiếm bộn từ kênh này?

Mấy năm trước, người ta vẫn còn mông lung chuyện kiếm tiền từ Youtube, gần đây mới rộ lên chuyện làm Youtube kiếm mấy trăm triệu. Người ta đồn Khá Bảnh kiếm 400 – 500 triệu mà, khủng khiếp quá phải không? Nhiều người nghe vậy liền ngày đêm lao vào làm video, mong kiếm được thu nhập đáng mơ ước. Nói thật, tôi nghe xong chỉ cười.

Nếu kiếm tiền Youtube dễ như vậy, bạn ngồi văn phòng một tháng tháng kiếm 5 triệu làm gì? Lương giám đốc một tháng cũng không có 400 – 500 triệu.

Có người sành Youtube, nhìn video trên kênh tôi nói tôi kiếm mỗi tháng trăm triệu đấy. Nhìn tôi lẫy lừng vậy thôi chứ thực tế đã trở về thời… bần cố nông vô sản.

Đây là thời điểm Youtube siết rất chặt, ai không khéo là mất trắng, như tôi vậy. Vì mù công nghệ, mù chính sách Youtube mà tôi dính nhạc bản quyền. Phim đăng lên, tôi bị Youtube đánh cái bụp.

Tôi từng kiếm tiền rất ngon nhưng vì không học hành bài bản nên đã trả giá. Phim tôi làm bây giờ lượt xem dù cao cũng không có 1 đồng.

Tôi nói ra để những ai đang mơ mộng “kiếm 400 – 500 triệu mỗi tháng như Khá Bảnh” đừng ảo tưởng nữa. Làm video Youtube rủi ro cực lớn. Một chục cái vi phạm chính sách Youtube đồng nghĩa là bị trừ sạch tiền rồi. Nhiều chủ kênh bây giờ không thu nổi 1 đồng. Họ không nói vì sợ quê, vậy thôi.

Người ta chửi tôi hết thời mới phải đi làm phim Youtube

{keywords}
Nhan sắc chưa kịp 'tút tát' của Kinh Quốc khi gặp VietNamNet.

- Anh thú thật đi, anh vi phạm chính sách vì tham đưa mấy cảnh “cởi mở” vào phim đúng không? Có người đồn, cô nào không tên tuổi, cứ vào phim Kinh Quốc chịu khó “cởi mở” là được để ý đấy…

Bạn tin tôi đi, phim tôi làm có tìm kỹ cũng không có cảnh lộ hàng đâu! Có thể do tôi là nghệ sĩ nên bị soi. Nhiều phim khác còn hơn vậy, có bị nói gì đâu?

Tôi nghĩ, người đẹp thì mặc gợi cảm một chút có sao đâu. Cô gái gợi cảm quyến rũ ông giám đốc dĩ nhiên mặc áo phải khoét sâu một chút chứ mặc kín bưng như nhà tu thì quyến rũ ai? Nhiều ông coi mấy phân đoạn gợi cảm cứ chăm chăm soi vào từng chi tiết rồi nóng mắt lên vậy thôi.

Tôi dặn từng bạn diễn viên nữ một phải ăn mặc cẩn thận vào, vì các bạn chỉ cần lộ một lần thôi là Youtube ‘đánh’ tôi ngay. Nhiều bạn từng nói: “Anh chỉ cần nói một tiếng, vô phim em cởi liền”. Nhưng trời ơi, tôi mới chết chứ các bạn đó có bị làm sao đâu!

Làm phim online thì phải chịu cảnh người khen, kẻ chửi. Người ta chửi tôi hết thời mới phải đi làm phim Youtube. Tôi quen rồi nên không quan tâm nữa. Tôi làm phim để sống chứ không phải để đi ăn mày.

Tôi thừa nhận có chạy theo “giật tít” một chút nhưng đố các bạn tìm thấy cảnh 'lộ hàng' trong phim tôi. Phim cô thư ký gợi cảm mồi chài ông giám đốc, không lẽ đặt tên “Giữa trưa nắng hè”? Ít nhất cũng phải là “Cô thư ký gợi cảm”, “Cô thư ký đa tình” chứ. Thế là bị người ta chửi là làm ‘phim cấp 3’.

Vợ không thích tôi đóng phim

- Kinh Quốc ngồi trước mặt tôi tóc đã lấm tấm bạc, lỡ các bà các cô thấy sẽ vỡ mộng đấy vì hình anh trên mạng toàn thời trai trẻ lãng tử thôi…

Hôm nay, tôi sơ ý quên nhuộm tóc đấy. Bình thường, tôi nhuộm đen tóc, ăn mặc xì-tin, mấy trai xinh gái đẹp nhìn tưởng tôi mới ba mấy thôi.

Các bà các cô mê tôi từ đó thì giờ càng thích nữa! Hồi xưa, ‘anh’ Kinh Quốc trẻ trung, khờ dại còn bây giờ phong trần, cứng cáp hơn thì họ càng thích hơn chứ. Chứ giờ tôi cắt tóc húi cua, nhuộm 2 – 3 màu có khi người ta chửi. Thời buổi bây giờ thực dụng hơn, họ thích kiểu phong trần, chững chạc, hết thích lãng mạn rồi.

- Mấy năm rồi, anh giới thiệu bà xã cho công chúng đi chứ?

Chuyện hôn nhân đầu tiên của tôi từng gãy đổ bạn cũng biết rồi đó. Tôi với vợ trước từng đăng ảnh tràn ngập, chụp lên bìa rầm rầm.

Sau gãy đổ, tôi nghiệm rằng không nên trưng ra quá nhiều trước công chúng nếu không muốn chuyện riêng tư của bạn trở thành món ngon của người khác lúc trà dư tửu hậu. Khi đời tư bị phán xét theo nhiều cách khác nhau, bạn không còn bình yên nữa. Vì thế, không bao giờ tôi đăng ảnh vợ con hiện tại.

Tôi có lỡ để lộ tấm ảnh cưới với bả do một người bạn đăng lên, thế là ầm ĩ. Tôi chụp với bả rất nhiều nhưng không để lộ thêm tấm nào nữa. Tôi từng gãy đổ rồi, sợ lắm.

- Đời sống vợ chồng anh vẫn ổn chứ?

Bạn hỏi làm tôi hơi giật mình, vì đọc báo thấy từ đầu năm tới giờ có mấy cặp vợ chồng nghệ sĩ chia tay. Thật ra, không có cái gì là đột xuất hay tự nhiên cả. Tất cả đã có quá trình rồi, tức nước mới vỡ bờ chứ không khi nào đùng cái đã vỡ được. Vợ chồng nào cũng xảy ra lục đục, thậm chí như cơm bữa, quan trọng là chúng ta đừng để vấn đề thêm trầm trọng mỗi ngày.

Chúng tôi vẫn ổn dù tính cách đối lập. Tôi tính trầm, tinh tế hơn, làm nghệ thuật mà. Còn vợ tôi dân kinh doanh thuần túy, quen ăn to nói lớn. Bả không thích tôi đóng phim, không thèm coi một phim nào của tôi. Nhiều người đồn bả là fan của tôi nên mới yêu nhau, lấy nhau, thật ra làm gì có.

Công việc của tôi đi liên tục, nhiều khi lẽ ra quay ở Sài Gòn thì đỡ tiền ăn uống đi lại thì tôi xui ekip quay ở Vũng Tàu cho được ở gần gia đình, bà xã cũng yên tâm. Các bạn diễn viên hỏi, tôi nói xạo: “Vũng Tàu đẹp lắm em, biển cả núi non ngon lành”, thế là không ai thắc mắc nữa.

- Vậy ‘anh’ Kinh Quốc hay nhuộm tóc đen, ăn mặc xì-tin “trông như ba mươi mấy”, chắc bà xã anh cũng khó lòng không ghen?

Bả mà cứ ghen chắc mất chồng từ lâu. Tôi đóng vợ chồng với bao nhiêu mỹ nhân không nhớ nổi. Tôi kêu bả đừng để ý nữa vì mình đã muốn thì cỡ nào cũng ‘ngoài luồng’ được. Nhưng tôi mê nghề chứ không mê cái khác. Ở tuổi này, tôi ào ào tới ai cũng sợ, hễ nói tới phim là tôi sung lắm. Đầu tôi ngày đêm đều nghĩ về phim ảnh thôi.

- Cuộc sống với con riêng của vợ thế nào? Chúng có hòa hợp không?

Chúng tôi có 'con anh, con em, con chúng ta', đủ hết. Hồi xưa, tôi coi phim thấy cảnh này sợ lắm, không biết dung hòa sao nhưng giờ thì ổn rồi. Đừng cố tìm cách làm gì, cứ yêu thương hết thảy chúng nó, đứa nào cũng là ruột thịt, thế là chúng nó thương tôi liền.

Mấy đứa nhỏ hòa hợp nhau lắm. Tôi lo xa quá đáng, không dám cho chúng nó gặp nhau vì sợ mâu thuẫn. Đùng một cái, tôi thả cho tụi nó muốn làm gì làm, không ngờ tụi nó thích nhau quá xá, giờ ở chung luôn rồi.

{keywords}
Kinh Quốc và vợ đại gia vẫn hạnh phúc, các con hòa hợp.

- Sống với vợ tỷ phú, anh có bị áp lực hay chị ấy lấn lướt anh?

5 năm trước, vợ cho tôi chiếc xe thời đó là 6 tỷ. Đến giờ, số lần tôi cầm lái đếm chưa hết 10 ngón tay. Còn chiếc xe máy cà tàng thì mình vẫn chạy miệt mài năm này tháng nọ. Từ nhỏ tới lớn, tôi đi đâu cũng quen chạy xe máy rồi, xe hơi xa xỉ quá, tôi không quen.

Tôi mặc vest có thể đẹp đấy nhưng gò bó lắm, không thoải mái chút nào. Tôi mặc áo thun quần jeans như vầy thích hơn nhiều. Xe cộ cũng vậy. Tôi là người bình dân, ưa lái xe cà tàng, ăn lề đường.

Vợ tôi chửi thẳng mặt vì mua xe hơi, hàng hiệu xong chất đống trong nhà nhưng không bao giờ tôi đụng tới. Bả chuộng hàng hiệu, một món đồ đắt gấp 100 lần của tôi. Tôi mặc toàn đồ rẻ tiền mấy trăm ngàn.

Ngay từ lúc cưới nhau, tôi đã xác định rõ nếu tôi phụ thuộc tiền bạc thì chắc chắn dẫn tới mâu thuẫn, gãy đổ, bao nhiêu cặp vậy rồi. Nên tôi sống chết gì cũng phải có công việc riêng, tự kiếm tiền.

Chỉ khi bị dồn vào chân tường, tôi mới nhờ vợ giúp. Ví dụ, tôi cần 100 triệu làm phim, nhưng vét sạch sẽ cũng chỉ được 80 triệu thì sẽ mượn vợ phần còn lại. Nếu không mượn vợ, ngày quay tới gần thì mọi thứ có thể bị đổ bể. Việc này khác với bám vợ.

Khi dễ dàng nhờ vả, tôi sẽ tự thấy xấu hổ, nhục lắm. Tôi là đàn ông, có tên tuổi, thậm chí còn được khen đẹp trai, vì sao lại dễ dàng ngửa tay xin xỏ? Tôi nghĩ người chồng tự trọng như vậy thì vợ sẽ nể thôi, ngay cả khi bả kiếm tiền nhiều hơn.

Thú thật bạn, tôi cũng có trả vài lần nhưng số lần mượn hình như hơi… nhiều. 

Gia Bảo

Kinh Quốc: 'Vợ tặng tôi xe hơi 6 tỷ đồng và nhiều đồ hiệu'

Kinh Quốc: 'Vợ tặng tôi xe hơi 6 tỷ đồng và nhiều đồ hiệu'

Anh Tri của phim "Hướng nghiệp" cho biết bà xã doanh nhân không tiếc tiền tặng anh nhiều món đồ giá trị nhưng anh lại sống giản dị và xuề xòa.