Cẩm Ly là một ca khá lạ của nhạc Việt. Chị lặng lẽ, không ồn ào nhưng vẫn giữ được sức hút rất bền bỉ, lượng fan đông theo năm tháng. Chị có tự lý giải về điều này?

Cẩm Ly không phải là một ca sĩ bùng nổ - về mặt báo chí và các hiệu ứng bên ngoài. Tôi cũng không phải là người có tin tức giật gân để thu hút sự chú ý. Con đường tôi đi len lỏi, chậm mà chắc.

Trong cuộc sống, tôi thích sự tự nhiên. Khi đã thân với ai, tôi không thích khách sáo, một dạ hai vâng hay kính thưa chào hỏi. Với các fan của mình, tôi không bao giờ giữ hình ảnh hay suy nghĩ chiều chuộng để lấy lòng. Trái lại, tôi hay khuyên bảo, thậm chí rầy la như những người chị em trong gia đình.

Nhiều người hâm mộ thân thiết hay nói với tôi: “Ngày xưa chúng em đến với chị bằng lời ca tiếng hát. Ngày nay ở lại với chị bằng chính con người Cẩm Ly”. Qua cách sống, cách làm việc của tôi, các em thương mến và bên cạnh mình hàng chục năm qua. Bây giờ có nhiều đứa đã lớn, chồng con đuề huề vẫn theo dõi, ủng hộ tôi.

Cẩm Ly là người khép kín, ít khi xuất hiện, chị giữ quan hệ bạn bè với các đồng nghiệp cũ ra sao?

Tôi bị mọi người trêu hoài vì hay trốn trong những lần họp mặt, bởi tính tôi không thích ra ngoài nhiều. Lúc Minh Tuyết ở Việt Nam, tôi đi đâu cũng đều do Tuyết chở. Từ ngày lập gia đình, hễ xong việc là tôi về nhà ngay nên ít đi đây đi đó.

Tính anh Minh Vy cũng không thích ra ngoài. Nhiều lúc tôi cũng muốn đi chơi, gặp gỡ bạn bè nhưng anh không chịu đi nên tôi thường ở nhà. Có lần, Đàm Vĩnh Hưng tổ chức sinh nhật, tôi đi một mình. Gặp lại toàn bạn bè thân thiết nên mọi người níu lại, không cho tôi về. Hay những lần đi đám cưới đồng nghiệp, anh em bạn bè thân thiết hay rủ tôi ở lại rồi chở về sau, nhưng chồng cứ hối về nên tôi ít khi ở lại.

Cái gì lâu dần cũng thành thói quen, tôi thường quanh quẩn ở nhà nên lười ra ngoài. Tuy nhiên, khi gặp bạn bè ở các sự kiện, chúng tôi vẫn tay bắt mặt mừng, vẫn chào hỏi, luyên thuyên như thời trẻ. Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Lam Trường, Phương Thanh,… tôi vẫn thường gặp khi đi quay, chỉ có điều không hay đi chơi cùng thôi. Đa số họ là những người độc thân, còn tôi có gia đình nên tụ tập không thoải mái.

{keywords}{keywords}{keywords}

Vợ chồng hoạt động trong nghệ thuật, độ ăn ý đương nhiên cao hơn người thường. Tuy nhiên, trong cuộc sống đôi khi xảy ra xung đột, anh chị có vướng phải điều này?

Tôi nghĩ trong cuộc sống, người dưng khác họ đương nhiên không thể ăn ý hoàn toàn. Anh em trong nhà còn chưa chắc hợp tính nhau. Cách sống, cách suy nghĩ của tôi và anh Minh Vy đương nhiên đôi lúc khác nhau, dù có là vợ chồng vẫn có những bất đồng quan điểm. Người ta thường nói bát đũa còn có lúc xô nên vợ chồng mâu thuẫn, tranh chấp cũng là lẽ thường.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm ra được điểm chung hoặc điểm hợp tình hợp lý. Nói chung, là người trong gia đình nên mọi việc đều dễ dàng hơn.

Ví dụ, trong công việc, ở góc độ nhạc sĩ, anh ấy nói bài này phải hát như vậy mới hay. Còn theo tôi, theo cảm nhận của người ca sĩ, tôi hát như vậy là hợp lý rồi. Lúc đó, chúng tôi sẽ cùng nhau bàn bạc, đưa ra ý kiến để tìm được điểm chung, thống nhất để giải quyết vấn đề.

Chị có người chồng kín tiếng nhưng giàu có và luôn đứng đằng sau hỗ trợ sự nghiệp cho vợ. Người ngoài nhìn vào luôn ngưỡng mộ sự tròn đầy, viên mãn của gia đình chị. Bản thân là người trong cuộc, chị cảm nhận thế nào về tổ ấm của mình?

Tôi không quen nói nhiều về hôn nhân hay khoe khoang cuộc sống gia đình hạnh phúc. Trước mắt mọi người đều thấy vợ chồng tôi vẫn làm việc chung, con gái ngoan ngoãn, gia đình vẫn vui vẻ với cuộc sống hằng ngày, như vậy là đủ.

Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, tôi nghĩ cả người chồng hay vợ tự khắc phải biết điều chỉnh bản thân cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Về nguyên tắc, đàn một dây căng thì dây kia phải chùng. Nếu cả hai cùng căng thì đứt là chuyện tất nhiên.

Ông bà ngày xưa thường quan niệm “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Tuy nhiên tôi nghĩ quan niệm đó không còn phù hợp với cuộc sống ngày nay nữa. Trong tất cả mọi việc, vợ chồng nên san sẻ cho nhau...

{keywords}{keywords}

Hai cô con gái đều đang ở tuổi dậy thì, vợ chồng chị phân công việc dạy các bé ra sao?

Hiện tôi cũng khá đau đầu với việc dạy dỗ hai con. Ở tuổi dậy thì, các bé bắt đầu có sự thay đổi nhiều trong suy nghĩ. Chúng bắt đầu nhận thức việc mình dần lớn nên ít tiếp nhận ý kiến từ bố mẹ.

Đôi lúc áp lực công việc, tôi nảy sinh bực bội nên dẫn đến mẹ con tranh cãi. Nhưng sau khi tìm hiểu, tôi biết giai đoạn này các bé rất nhạy cảm về mặt tâm sinh lý. Tôi cố gắng nhẫn nại để tập làm người bạn, lắng nghe và chia sẻ cùng con.

Bù lại, hai con gái lại rất tin tưởng anh Minh Vy. Nếu cần mua đồ, xin xỏ chuyện gì các bé sẽ hỏi cha chứ không bao giờ đề cập với tôi. Tôi hay nói vui bản thân mang nặng đẻ đau, lo từng miếng ăn, giấc ngủ vậy mà lớn lên chúng đều “phản bội” mình. (cười)

Cẩm Uyên và Cẩm Anh – 2 con gái chị đều có khiếu nghệ thuật. Chị có định hướng về chuyện học hành và tương lai cho các con?

Hiện tôi vẫn cho con học trường quốc tế nhưng để con đi du học thì không. Tôi thương các con và sợ mất con nên không muốn để các bé xa mình. Chị em trong gia đình hay bảo tôi lạc hậu và bảo thủ vì không cho con ra bên ngoài mở mang, hội nhập. Tuy nhiên, tôi luôn có lý lẽ riêng để bảo vệ quan điểm của mình. Mỗi khi mọi người nhắc đến vấn đề này, tôi thường phản bác mạnh mẽ.

Do có cha và mẹ đều làm nghệ thuật, các bé từ nhỏ có máu nghệ sĩ rất cao. Hai con tự học nhảy, học hát trên mạng rồi trổ tài cho gia đình xem. Các hoạt động văn nghệ, sự kiện ở trường bé cũng hăng hái tham gia. Nhưng thú thật cả tôi và ba chúng đều không muốn con theo nghề hát.

Vợ chồng tôi thống nhất trước mắt cứ để con tập trung vào kiến thức văn hóa. Sau này, khi các bé đến tuổi lựa chọn nghề nghiệp, cả gia đình sẽ có cuộc nói chuyện rõ ràng.

Cẩm Ly hát ''Em sẽ là người ra đi''

Tuấn Chiêu – Minh Tuyền
Ảnh: Minh Tuyền

Chồng Cẩm Ly chiều vợ chi tiền tỷ làm liên khúc dài 30 phút

Chồng Cẩm Ly chiều vợ chi tiền tỷ làm liên khúc dài 30 phút

Trong thời gian nghỉ dịch, nhạc sĩ Minh Vy - chồng ca sĩ Cẩm Ly thực hiện một dự án đặc biệt khi kết hợp ghi hình nhiều ca khúc hit của vợ thành một liên khúc.