Đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 1990, Diệu Hoa không chỉ được ngưỡng mộ bởi trình độ học vấn, có khả năng nói 5 ngoại ngữ mà còn bởi chị là một hoa hậu không scandal. Từng bị dư luận chỉ trích vì lấy chồng ngoại quốc, thế nhưng 25 năm qua, Diệu Hoa đã chứng minh được cuộc hôn nhân của chị xuất phát từ tình yêu thực sự và khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi một tổ ấm hạnh phúc bên người chồng Ấn Độ cùng 3 con trai, gái đáng yêu.

Chồng tôi coi bố mẹ vợ như bố mẹ ruột

Vợ chồng chị vừa kỷ niệm 25 năm ngày cưới, đâu là điều ngọt ngào nhất mà anh ấy mang lại cho chị? 

Tháng 12 năm ngoái, vợ chồng tôi đã tổ chức đám cưới bạc, mừng kỷ niệm 25 năm ngày cưới. Đây có thể coi là một cột mốc vô cùng đáng nhớ với hai vợ chồng. Rất nhiều người thân, bạn bè đã chúc mừng tôi có được một người chồng tuyệt vời như anh Maneesh. Và đây cũng là điều mà tôi cảm nhận cũng như tự hào suốt 25 năm qua. Chồng tôi không chỉ hết lòng yêu thương vợ con mà còn coi bố mẹ vợ như bố mẹ mình, chân tình với gia đình bên vợ. Đặc biệt, với bạn bè thân của tôi, dù là người ngoại quốc nhưng anh không ngại ngùng, xa lánh mà rất thân thiết và chan hòa khiến ai cũng cảm thấy gần gũi.

{keywords}
Hoa hậu giỏi 5 ngoại ngữ: Chồng tôi chẳng có gì để chê...

Ngày càng có nhiều phụ nữ lấy chồng ngoại quốc và coi chị như “tấm gương” của sự thành công và hạnh phúc, chị có thấy đàn ông ngoại quốc hơn đàn ông Việt? 

Tôi thấy, việc kết hôn với người nước ngoài là chuyện bình thường ở nhiều nước. Ở nước ta, nay cũng không còn là chuyện hiếm với sự phát triển và giao lưu quốc tế. Tình yêu và hôn nhân là vấn đề của trái tim, của hoàn cảnh và cả duyên phận nữa. Còn ở bất cứ cộng đồng nào, quốc gia nào cũng có người thế này người thế khác, kết cục của tình yêu và hôn nhân có được như ý hay không, đâu phải  phụ thuộc vào nguồn gốc, quốc tịch của vợ hay chồng.

Hai anh chị đều giỏi giang và thành đạt, vậy ở nhà, hai người phân công việc nhà như thế nào?

Vợ chồng tôi luôn xác định, việc ở công ty cũng như việc nhà là công việc chung cả hai cùng phải giải quyết. Tuy nhiên, vai trò chính ở công ty là thuộc về chồng, còn ở nhà, vợ đóng vai trò chính trong việc quán xuyến nhà cửa, chăm lo con cái.

Trong việc chăm sóc con cái chẳng hạn, sau khi hai vợ chồng nhất trí nên cho con học thêm môn ngoại khóa gì, tôi sẽ lo tìm thầy, còn chông sẽ định hướng, tìm hiểu xem con nên theo học ngành gì, trường nào tốt cho tương lai của con. Nói chung, tôi và chồng biết rõ công việc của nhau, nên nếu một người đi vắng, người kia cũng có thể thay thế để đảm nhận mọi việc.

Hiểu rõ nhau như vậy, có bao giờ trong cuộc sống vợ chồng chị nảy sinh xung đột cãi vã?

Tất nhiên, đã là vợ chồng cũng phải có lúc này lúc khác, làm sao có thể tránh được những bất đồng về một vấn đề nào đó. Khi xảy ra mâu thuẫn, chúng tôi luôn tìm cách thảo luận, lắng nghe ý kiến của nhau. Cái quan trọng là chúng tôi luôn xác định mọi thứ bắt nguồn từ cơ sở tình thương yêu, tôn trọng nhau, do đó, rồi mọi mâu thuẫn hay khó khăn gì cũng sẽ được giải quyết êm thấm.

Các con của chị tính cách giống bố hay giống mẹ? Hai con gái của chị rất xinh đẹp, chị có muốn sau này cháu sẽ tham gia thi hoa hậu?

Các con sống cùng bố mẹ, được bố mẹ chăm sóc, dạy dỗ từ nhỏ, chắc chắn chịu ảnh hưởng của cả hai người. Nhìn các con từng bước trưởng thành, cá tính dần rõ nét, tôi thường nghĩ vui có lẽ chúng đã chọn lọc những nét hay, những điểm sáng của bố mẹ để hình thành nhân cách bản thân.

Các con của tôi đều  biết sử dụng ít nhất một nhạc cụ như piano, guitar, đặc biệt các cháu đều biết nhảy múa. 2 con gái của tôi rất thích xem các cuộc thi nhan sắc, tuy nhiên, cháu chỉ trao đổi với tư cách khán giả, còn lại là chủ yếu tập trung vào học tập. 

Hiện tại, các con của tôi đều du học ở nước ngoài và thường về Việt Nam vào dịp hè để thực tập. Tôi không quan trọng việc con cái làm việc ở trong nước hay ngoài nước, miễn con tìm được việc phù hợp, giúp nâng cao kiến thức và yêu thích công việc mình làm. 

2 con gái của tôi đang ở bậc đại học, các cháu cũng có những người bạn thân chứ chưa để tâm đến chuyện tình cảm cá nhân. Tôi quan niệm, không nên can thiệp vào chuyện tình cảm của các cháu, cứ để tình cảm của các cháu phát triển tự nhiên. Là người làm cha mẹ, chúng tôi chỉ góp phần tư vấn, định hướng để các con có sự lựa chọn tốt nhất.

{keywords}
Gia đình hạnh phúc của Hoa hậu Diệu Hoa.

Không nghĩ mình may mắn hơn những người đẹp truân chuyên khác

Rất nhiều hoa hậu Việt Nam đều có đường tình duyên trắc trở, hoặc hôn nhân đổ vỡ. Còn chị lại khác, chồng giàu có thành đạt, con cái xinh đẹp, đủ nếp đủ tẻ, bản thân lại giỏi giang. Chị có nghĩ cuộc sống quá ưu ái cho mình?

Tôi nghĩ mỗi người có hoàn cảnh, cuộc sống khác nhau, thật khó có thể phán xét. Nhiều người nhìn vào những người đẹp đổ vỡ hôn nhân thường cho rằng cả hai có lối sống không phù hợp, hoặc do người phụ nữ có động cơ yêu đương không trong sáng, thực dụng. Tuy nhiên, chỉ người trong cuộc mới hiểu rõ vì sao tan vỡ nên mình không nên phán đoán. Và đôi khi, tôi nghĩ nhiều khi cũng do số phận của mỗi người.

Về phần mình, tôi nghĩ rằng, mỗi người có quan điểm sống, mục tiêu riêng. Tất nhiên, ai cũng mong được mọi sự hanh thông, như ý muốn. Nhưng cuộc đời có xuôi chèo mát mái hay không là còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan, và nếu thiên vào tâm linh còn do số phận nữa. Với suy nghĩ như vậy, tôi thấy bằng lòng với những gì mình đang có, chứ không nghĩ rằng mình hơn ai.

Tôi luôn nghĩ, một gia đình hạnh phúc phải dựa trên nhiều yếu tố, trong đó mỗi người biết rõ nhiệm vụ và phận sự của mình. Như ở gia đình tôi, bố mẹ lo phát triển công việc, con cái học hành. Yếu tố quan trọng để có một cuộc sống tốt đẹp là phải có điều kiện kinh tế, các thành viên trong gia đình luôn hòa thuận, đồng lòng. 

Trong số các hoa hậu, người đẹp hiện nay, chị thích hoa hậu nào, vì sao? Chị thấy thời của chị và các bạn trẻ hiện nay có gì giống và khác?

Tôi có thiện cảm với nhiều em, khó nói được là thích ai nhất vì mỗi em một vẻ, lại không có điều kiện tiếp xúc trực tiếp. Các cuộc thi nhan sắc trước và nay có điểm giống nhau là đều tôn vinh sắc đẹp, điểm khác nhau là các em trẻ có nhiều thuận lợi hơn để phát huy lợi thế của bản thân. Các cuộc thi hoa hậu nay hoành tráng, được quảng bá rộng rãi hơn trước rất nhiều. Các em dự thi được tạo các điều kiện tốt nhất về tập luyện, trang phục, giao lưu... Và đặc biệt, khi trở thành hoa hậu, các em nhanh chóng được truyền thông quan tâm, trở thành người nổi tiếng, có nhiều sự lựa chọn để thành công trong cuộc sống.

Là một đàn chị đi trước, chị có lời khuyên gì với các bạn trẻ để giữ được danh hiệu cao quý mà không vướng phải những lùm xùm đời tư và sự nghiệp? 

Tôi nghĩ, các em nên xác định, đã là người của của công chúng nhất cử nhất động đều được quan tâm, được phản ánh nhanh chóng trên mạng xã hội. Đó là một áp lực không nhỏ, tuy nhiên, nó cũng có điều tích cực là khuyến khích các em phải tự trau dồi bản thân mình, tránh những hành vi, thái độ, cách cư xử gây phản cảm.

Là hoa hậu cả đời phải gánh trách nhiệm của một hoa hậu, nên tôi mong em nào đã được đội trên đầu vương miện danh giá ấy, hãy xứng đáng với vương miện để mãi mãi nhận được thiện cảm của dư luận.

Tâm An

Hoa hậu Diệu Hoa: Phụ nữ muốn đẹp và giỏi hãy gạt bỏ đố kỵ

Hoa hậu Diệu Hoa: Phụ nữ muốn đẹp và giỏi hãy gạt bỏ đố kỵ

"Phụ nữ muốn đẹp và giỏi hãy biết quan tâm chia sẻ niềm vui nỗi buồn của người quanh ta, đặc biệt phải tuyệt đối gạt bỏ thói đố kỵ, nhỏ nhen" - Diệu Hoa chia sẻ.