{keywords}
Hoa hậu Hà Kiều Anh

Những ngày qua, thông tin về việc hoa hậu Hà Kiều Anh có thuộc dòng dõi vua chúa hay không thu hút sự chú ý của dư luận. Ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú - Chủ từ Đền thờ Tuy Lý Vương đã lên tiếng về vấn đề này.

Đức ông Tuy Lý Vương có 77 người con, trong đó có 41 người con trai và 36 người con gái. Trong đó, ông Hường Ngại - người con trai thứ 24 của Đức ông Tuy Lý Vương - chính là ông của ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú. Gia đình ông Phú có 5 đời ở tại phủ thờ trông coi gìn giữ hương quả. Hiện ông Vĩnh Phú đang là Chủ từ Phòng Tuy Lý Vương tại Vỹ Dạ, Huế.

{keywords}
Ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú đang là Chủ từ Phòng Tuy Lý Vương.

Ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú xác nhận Hà Kiều Anh là hậu duệ đời thứ 6 của Tuy Lý Vương (hoàng tử nhà Nguyễn ở thế kỷ 19), nhánh bên ngoại. Hà Kiều Anh là cháu nội của ông Hà Văn Lâu và bà Nguyễn Tăng Diệu Hương. Mẹ của bà Nguyễn Tăng Diệu Hương, là bà Công Tôn Nữ Tuyền Kinh, là con của ông Hường Ngại. Như vậy bà Công Tôn Nữ Tuyền Kinh là cháu nội của đức ông Tuy Lý Vương. 

{keywords}
Bà Công Tôn Nữ Tuyền Kinh 

Ông cho biết hoa hậu Hà Kiều Anh mặc dù ở TP.HCM nhưng thỉnh thoảng vẫn gọi điện về hỏi thăm. Và mỗi lần về Huế, cô đều ghé dâng hương và đóng góp để tu sửa phòng thờ cũng như lăng mộ Tuy Lý Vương. Mỗi lần có thiên tai, hoa hậu cũng đóng góp, giúp đỡ đồng bào tại xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Huế.

Trong chia sẻ của Hoa hậu Hà Kiều Anh có nhắc đến một người có tên là "Tiệp Phi" - vợ của vua Minh Mạng - mẹ của Tuy Lý Vương, về sau được đón về phủ Tuy Lý Vương đến khi mất. Ông Vĩnh Phú cho biết tại phủ thờ của Tuy Lý Vương, ở phía trước là có nhà thờ của đức từ Lê Tiệp Dư, đức từ họ Lê, tên là Ái, là vợ của vua Minh Mạng, được vua ban cho chức "Tiệp dư" - chức vị vua ban cho các người vợ. Khi ông Tuy Lý Vương rước mẹ, bà Lê Tiệp Dư, về phụng dưỡng cho đến khi mất và lập nhà thờ hiện nay tại phủ.

{keywords}

{keywords}

Ông Hường Ngại là con thứ 24 của đức ông Tuy Lý Vương.

Về tranh cãi cách gọi Hương Ngãi hay Hường Ngãi, ông Phú xác minh ông Hường Ngại là ông cố ruột. Trong gia phả là ghi tên Hường Ngại, sau này một số người gọi là Hương Ngãi (hay Hương Ngải) nhưng trong gia phả ghi là Hường Ngại, là con thứ 24 của đức ông Tuy Lý Vương.

Về việc hoa hậu Hà Kiều Anh dùng chưa chính xác các từ ngữ khi nói về tổ tiên như tên gọi, tước hiệu, ông Phú cho hay với vai trò là một người lớn tuổi nên động viên, khuyên răn, nhắc nhở để cho lớp trẻ hiểu biết, nhận thức đúng và tiếp tục truyền thống uống nước nhớ nguồn, không nên phê phán hay chỉ trích.

{keywords}
Đức ông Tuy Lý Vương.

Chia sẻ về dòng họ Nguyễn Phước (Nguyễn Phước tộc), ông Phú cho biết đây là một dòng họ rất lớn của Việt Nam. Triều Nguyễn chủ yếu là dòng họ Nguyễn Phước. Khi chúa Nguyễn Hoàng vào Thuận Hóa, sau đó mở mang bờ cõi vào phương Nam. Sau này đến đời vua Gia Long, thống nhất đất nước và gây dựng nên triều Nguyễn. Vị vua cuối cùng là vua Bảo Đại.

Ông Phú cho hay, trải qua nhiều đời, rồi chiến tranh, thời tiết… hiện tại phủ thờ còn lại một số hiện vật của Đức ông Tuy Lý Vương như bàn thờ, các bức hoành, câu đối, đôi di hài,…

Đạt Nguyễn

Hoa hậu Hà Kiều Anh từng tiết lộ diva Hồng Nhung một thời yêu cậu ruột mình

Hoa hậu Hà Kiều Anh từng tiết lộ diva Hồng Nhung một thời yêu cậu ruột mình

"Thời điểm yêu cậu tôi, mỗi lần đi nước ngoài về, chị Hồng Nhung đều mua quà cho tất cả con cháu trong nhà tôi, không thiếu một ai", tiết lộ của Hoa hậu Hà Kiều Anh bất ngờ được chú ý trở lại.