Ngô Thanh Vân - cô nàng xinh đẹp, đa tài nhiều mê hoặc tỏa ra một sức cuốn hút thật kỳ lạ. Mỗi chặng đường của cô, dường như chẳng bao giờ chịu ngừng lại trên con đường nghệ thuật.

Mới đây, bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể do Vân Ngô sản xuất, kiêm đạo diễn, diễn viên dù gây nhiều ý kiến trái chiều nhưng cũng đã thu hút được sự đồng cảm nhất định của công chúng cho những nỗ lực của cô trong vai trò chỉ đạo cũng như tâm huyết của cô đối với điện ảnh Việt Nam.

{keywords}
Ngô Thanh Vân sinh năm 1979 tại Trà Vinh. Khi 16 tuổi, cô cùng mẹ định cư ở Na Uy. Cuộc sống nơi xứ người đã tạo nên cho cô sự bản lĩnh và hoạt bát tự nhiên, Ngô Thanh Vân vừa đi làm vừa theo học ngành Kinh tế thương mại ở Trường Đại học quốc gia Na uy.

{keywords}
Năm 1999, Ngô Thanh Vân trở về Việt Nam và trong một lần đi cùng bạn xem tập thời trang đã được sự chú ý của nhà tạo mẫu Hữu Dũng. Không lâu sau, cô xuất hiện ấn tượng trong đoạn quảng cáo ngắn ngủi cho một hãng xe gắn máy. Chỉ trong thời gian ngắn, Ngô Thanh Vân xuất hiện trong nhiều mẫu quảng cáo khác và trở thành người mẫu chuyên nghiệp, xuất hiện trong nhiều clip ca nhạc.

{keywords}
Bước ngoặt lớn nhất khi cô tham dự cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh (do tạp chí Thế giới phụ nữ tổ chức năm 2000) và giành được ngôi Á hậu 2. Ngô Thanh Vân bắt đầu sự nghiệp tại Việt Nam như một người mẫu cho các tạp chí, lịch, các bộ sưu tập thời trang,...

Cô tham gia vào nhóm hát Tứ ca ngẫu nhiên, sự khởi đầu nhiều mới mẻ và quyết tâm trở thành một ca sỹ chuyên nghiệp. Không bỏ lỡ cơ hội, Ngô Thanh Vân còn lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh trong bộ phim đầu tay Hương dẻ trong vai Na. Diễn xuất của cô được khán giả đánh giá tự nhiên, dễ thương nhưng chưa tạo được dấu ấn.

{keywords}
Năm 2002, Ngô Thanh Vân bắt đầu bước vào sự nghiệp ca hát chuyện nghiệp và cho ra mắt sản phẩm Vườn tình nhân với ca sĩ Tuấn Hưng. Một năm sau với sự giúp đỡ của nhạc sĩ Quốc Bảo, cô phát hành album đầu tiên Thế giới trò chơi và nhận được nhiều sự chú ý của mọi người. Trong năm 2004, Ngô Thanh Vân tiếp tục phát hành album thứ hai Bí Ẩn Vầng Trăng.

Cũng trong năm, Ngô Thanh Vân tham gia hợp tác đóng phim ca nhạc truyền hình quốc tế Rouge (Những thiên thần đỏ), phim dài 14 tập được phát sóng rộng rãi ở Châu Á và Australia. Cô cũng được bình chọn là diễn viên yêu thích nhất trong phim Rouge của MTV Asia.

{keywords}

{keywords}

Ngô Thanh Vân và diễn viên Quyền Linh

Sau album My Way, Ngô Thanh Vân tham gia điện ảnh trong nhiều bộ phim như: Sài Gòn love story, 2 Trong 1 và đỉnh điểm của sự thành công là bộ phim Dòng máu anh hùng. Bộ phim không những được giới chuyên môn đánh giá cao mà còn đưa tên tuổi của cô trở thành ngôi sao hạng A, nhiều người gọi cô là đả nữ của phim võ thuật.

Năm 2007 tại LHP Việt Nam lần thứ 15, Ngô Thanh Vân đã đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Ngoài ra, Ngô Thanh Vân còn có một vai nữ chính trong phim kinh dị Ngôi nhà bí ẩn của đạo diễn Nguyễn Chánh Tín.

{keywords}

Sau thời gian chia tay với âm nhạc, năm 2008 cô quay trở lại và ra mắt album nhạc dance Studio 68, tiếp tục khẳng định lợi thế với dòng nhạc Dance sôi động kết hợp với vũ đạo trình diễn. Cuối năm 2008, Ngô Thanh Vân tiếp tục phát hành Nước mắt thiên thần, một album rất được giới trẻ yêu thích, ca khúc chủ đề album còn trở thành nhạc chuông thịnh hành.

{keywords}

Năm 2010, Ngô Thanh Vân tham dự và đoạt giải nhất cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ. Bên lĩnh vực điện ảnh, tên tuổi của Ngô Thanh Vân trở thành bảo chứng doanh thu cho nhiều bộ phim có tiếng, đậm chất võ thuật như: Lửa phật, Bẫy rồng, Biệt đội ưng biển (hợp tác Trung Quốc), Ngọc viễn đông, Ngôi nhà trong hẻm... khẳng định thương hiệu đả nữ của mình cho tới nay.

{keywords}

Sau những thành công nhất định, Ngô Thanh Vân bất ngờ rẽ hướng làm kinh doanh khi mở công ty đào tạo nghệ sĩ. Nhóm nhạc 365 do cô quản lý trở thành nhóm nhạc nam đình đám và rất yêu thích nhất, đây được xem là một thành công rất lớn. Không dừng lại ở đó, Ngô Thanh Vân cũng chính là người sáng lập ra dự án Scare of life (Vết sẹo cuộc đời) để ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn.

{keywords}

Sau bộ phim Ngày nảy ngày nay do cô làm nhà sản xuất nhận nhiều sự yêu mến của khán giả, Ngô Thanh Vân còn sánh vai bên cạnh dàn diễn viên nổi tiếng nhiều nước trong bộ phim hợp tác quốc tế Ngọa hổ tàng long 2. Tuy chỉ là một vai nhỏ, nhưng đó là bước khởi đầu và niềm tự hào cho sự cố gắng của bản thân. 

{keywords}

Những ngày gần đây, bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể ra mắt và tạo nên nhiều dư luận khác nhau. Bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích Tấm Cám của Việt Nam, bên cạnh đó đả nữ Ngô Thanh Vân cũng tái xuất ấn tượng bằng vai diễn Dì ghẻ. Lần đầu tiên giữ vai trò đạo diễn một phim điện ảnh, nhưng cô cảm thấy tự tin và muốn tiếp tục đặt mình vào thử thách trong vai trò mới này.

Hoàng Khôi