Tôi kiệt sức khi cố gắng kiếm tiền tại Mỹ

- Sau gần 8 năm sang Mỹ, có vẻ như cuộc sống hiện tại của Đức Tiến vô cùng viên mãn khi có gia đình êm ấm, sự nghiệp ổn định, giàu có. Công việc hiện tại của anh tại Mỹ là gì?

Hiên tại tôi đang làm về truyền thông, quảng cáo và làm cho các đài truyền hình Việt ngữ, cho các doanh nghiệp Việt tại Mỹ. Thời gian qua vì dịch bệnh nên cũng nhiều khó khăn nhưng bản thân tôi vẫn luôn cố gắng. 8 năm trôi qua thật nhanh mà cảm giác vẫn cứ như mới ngày nào. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình ở Mỹ lâu đến thế!

- Lý do nào khiến anh ở lâu đến vậy? Tôi từng nghe Đức Tiến chia sẻ hiện tại mức lương lên tới 10.000 USD/tháng và đang ở trong căn nhà 16 tỷ?

Đó là thu nhập lúc chưa có dịch và tôi phải làm tới 2,3 công việc một lúc. Có lúc bản thân gần như kiệt sức, về nhà ăn xong là tôi lăn ra ngủ. Sáng dậy từ 6h sáng đi làm đến 10h30 tối mới xong. Cuối tuần phải chạy show, thậm chí tôi phải tranh thủ ngủ trên máy bay. Sau đó tôi đã phải bỏ bớt công việc vì quá mệt mỏi, nếu còn làm tiếp chắc sẽ phải đi gặp bác sĩ tâm lý mất. 

Tôi mất gần 2 năm để quen hết tất cả cuộc sống tại đây. Thật ra do bản thân chủ động mọi thứ để quen công việc và cuộc sống chứ bản thân công việc và cuộc sống sẽ không làm quen mình đâu. Nói vậy để bạn hiểu có khó khăn và cũng có kết quả tốt đẹp, có thành công và thất bại.

{keywords}

- Thời điểm mới sang Mỹ anh chia sẻ rằng bà xã phải gánh vác tài chính gia đình. Còn hiện tại thì sao?

Ngay từ khi mới qua Mỹ, tôi đã phải tự lập mọi thứ, từ bán hàng online, phụ ba vợ các công trình xây dựng, làm show bán hàng cho đài truyền hình... tất cả đều phải chủ động. Ở Mỹ nếu không đi làm sẽ cảm thấy rất vô dụng bởi ai cũng bận rộn. Chỉ cuối tuần gia đình mới có thời gian bên nhau.

Gia đình vợ cũng hỗ trợ tôi rất nhiều trong thời gian đầu về mọi thứ, bên cạnh đó còn có bạn bè giúp đỡ. Sống bên Mỹ không cần quá giỏi, chỉ cần siêng năng, chăm chỉ và chân thành thì lúc nào cũng có việc. Việc lúc nào cũng có, chỉ có người kén và không chịu làm thôi!

- Anh từng bị mang tiếng sang Mỹ cưới vợ giàu để đổi đời, sự thật ra sao? 

Bà xã tôi không tham gia nghệ thuật chỉ đang làm việc bên bộ phận luật cho ngân hàng nên không giàu. Cả hai cùng cố gắng làm việc và đến giờ chúng tôi cũng không phải người giàu ở Mỹ, chỉ đủ trả thuế mọi thứ và có dư chút ít không phải quá bận tâm nhiều. Ở Mỹ còn sống ngày nào thì làm việc trả hoá đơn hàng tháng mà thôi.

Suy nghĩ sang Mỹ để tìm kiếm danh tiếng là sai lầm

- Nghệ sĩ Việt từ bỏ hào quang sang nước ngoài lập nghiệp là một điều mạo hiểm. Quen biết với rất nhiều nghệ sĩ cũng giống như mình, anh có cảm thấy điều này đúng? 

Không có thành công nào mà không có rủi ro thất bại. Nghệ sĩ trẻ thấy các ngôi sao lớn từng rất thành công và giàu có, về già họ rất đau khổ vì bệnh tật và nghèo khó, đó là bài học nhãn tiền để người trẻ học hỏi và thay đổi. 

- Vậy đâu là lý do để nghệ sĩ từ bỏ hào quang sang Mỹ, theo anh?

Người Việt ở Mỹ trên vai nhiều gánh nặng lắm, đầu tiên là chủ quan của mọi người rằng ở Mỹ là sẽ thành công, giàu có. Điều đó không xảy ra với tất cả mọi người đâu vì ai cũng có những khó khăn riêng. 

Mỗi người có một lựa chọn nhưng chung quy cũng là để ổn đinh, dư dả và bình an, chứ chạy theo hào quang sẽ không giờ đủ sức cả. Mỹ không phải là thiên đường để có những thứ đó một cách dễ dàng, đây là nơi phải chiến đấu với chính mình và làm lại từ đầu. Nếu sang Mỹ để làm việc kiếm tiền thì nên thử còn tìm kiếm danh tiếng là sai lầm.

- Không chỉ anh mà rất nhiều nghệ sĩ Việt cũng từng vất vả làm đủ nghề để mưu sinh, cuộc sống ở đây có gì thu hút khiến mọi người phải đánh đổi như vậy?

Như tôi đã nói, nghệ sĩ sang Mỹ sống vừa có lợi thế và cũng bất lợi. Lợi nếu làm kinh doanh trong cộng đồng Việt thì dễ dàng được ủng hộ nhưng nếu không thành công, khi đi làm các công việc bình thường khác mặc cảm không làm được. Vòng luẩn quẩn đó đã trói chân tay nhiều nghệ sĩ và cuối cùng họ bỏ nghề để làm việc bình thường nhưng lại khá giả hơn. 

Bà xã vẫn luôn ủng hộ tôi về Việt Nam làm nghệ thuật

- Gần 9 năm lấy nhau, vợ chồng anh cũng đã chào đón được thiên thần nhỏ. Từ khi có con, cuộc sống của vợ chồng anh có gì thay đổi?

Tôi rất vui, hạnh phúc và niềm vui ngày càng đậm đà hơn khi con gái lớn lên từng ngày. Có con rồi thấy thương ba mẹ nhiều hơn vì hiểu một phần nào những khó khăn mà mình đang chăm con.

Do dịch bệnh ở California gần cả năm nay nên cũng không có tiệc tùng hay show gì, chỉ có công việc rồi về nhà. Lâu lâu tôi gặp vài người bạn thân quen đi ăn. Có con nên đi đâu cũng khó, nhất là khi bé mới 1 tuổi. 

{keywords}

- Anh sắp xếp thời gian như thế nào để hỗ trợ bà xã chăm con?

Vì phải kiếm tiền nên tôi vẫn đi làm, bã xã thì được làm việc online ở nhà nên có nhiều thời gian chăm sóc con. Tôi đi làm về có lúc vào nấu cơm, lúc lại chăm con cho vợ nấu, nói chung là luân phiên thay đổi. Cuối tuần cả hai đưa con đi nhà thờ, đi chợ và mua sắm chút cho thư giãn.

- Sau khi sang Mỹ, có lúc nào anh thấy nhớ nghệ thuật? 

Lúc trước năm nào tôi cũng về Việt Nam khoảng 3 tuần nhưng năm nay dịch nên chưa thể về được. Tôi cũng nhận được nhiều lời mời về phim ảnh những vẫn chưa thu xếp được gì. Có thể nếu hết dịch, mọi thứ trở lại bình thường thì tôi sẽ về thăm nhà và sắp xếp tham gia các gameshow, phim ngắn và những chuyến đi thiện nguyện dự kiến vào tháng 5/2021. 

- Bà xã có ủng hộ việc anh về Việt Nam tiếp tục theo đuổi nghệ thuật?

Bà xã tôi không tham gia nghệ thuật nhưng cô ấy rất đồng cảm với tôi. Khi nào thu xếp được mọi thứ, tôi vẫn sẽ tham gia các dự án phim mới. Bà xã tôi nói rằng cô ấy luôn ủng hộ, quan trọng là tôi biết cân đối mọi thứ.

Đức Tiến trong phim 'Dốc sương mù' 

Tùng Nguyễn

Đức Tiến sau 6 năm sang Mỹ: Thu nhập 10.000 USD, tậu nhà hơn 16 tỷ

Đức Tiến sau 6 năm sang Mỹ: Thu nhập 10.000 USD, tậu nhà hơn 16 tỷ

Bỏ hào quang sang Mỹ sinh sống, siêu mẫu Đức Tiến giờ sao?