Ngày 19/10, chia sẻ với VietNamNet ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết phía Sở vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê Ngọc Phương Trinh (nghệ danh Angela Phương Trinh) về hành vi cung cấp thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật việc chữa trị Covid-19 bằng giun đất (địa long).

Căn cứ điểm a Khoản 1 điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, mức xử phạt là 7,5 triệu đồng. Tại buổi làm việc, Angela Phương Trinh đã thừa nhận sai sót và đóng tiền phạt hành chính.

{keywords}
Angela Phương Trinh bị phạt 7,5 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật.

Trước đó, diễn viên Angela Phương Trinh và một số cá nhân sử dụng mạng xã hội đã đăng tải thông tin giun đất (địa long) có tác dụng chữa trị các triệu chứng ho, sốt của Covid-19.

Sau khi nắm thông tin vụ việc, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã yêu cầu diễn viên Angela Phương Trinh cùng các chủ thể tài khoản khác trên mạng xã hội phải gỡ bỏ nội dung đưa tin sai sự thật, gây hiểu nhầm về việc phòng, điều trị Covid-19 từ sản phẩm địa long (giun đất).

Ngày 29/8, Bộ Y tế khẳng định những thông tin này sai sự thật, không có căn cứ khoa học, chưa được kiểm chứng về tác dụng hỗ trợ, điều trị Covid-19 của dược liệu địa long.

Do đó, để đảm bảo an toàn, hiệu quả, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua, sử dụng dược liệu, các sản phẩm từ dược liệu theo lời quảng cáo trên mạng xã hội khi thông tin chưa được kiểm chứng và chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, để tránh "tiền mất tật mang".

Sau khi gỡ bài đăng khẳng định giun đất có thể chữa Covid-19, Angela Phương Trinh thừa nhận "vội vã" khi chia sẻ những thông tin liên quan đến giun đất mà không nắm rõ luật. "Hiện tại, tôi chỉ chia sẻ những công dụng tốt của địa long, chứ không nhắc đến việc địa long chữa Covid-19", cô viết trên trang cá nhân.

Gia Bảo

Xử lý vụ Angela Phương Trinh đăng tin giun đất chữa Covid-19

Xử lý vụ Angela Phương Trinh đăng tin giun đất chữa Covid-19

Lãnh đạo Sở TT&TT cho biết Sở đang tiến hành thu thập thông tin, xử lý đối với nghệ sĩ lan truyền thông tin giun đất chữa Covid-19.