Danh hài Hoài Linh có một chiếc thuyền rồng trên sông Hương. 3 năm nay nó không sử dụng vào việc kinh doanh mà làm việc không ai nghĩ tới.

Chiếc thuyền rồng đó Hoài Linh mua cách đây 3 năm và anh chỉ sử dụng vào tháng 3 và tháng 7, khi anh cùng "đệ tử" tổ chức tới lễ Thánh mẫu ở điện Hòn Chén.

Nhắc tới Hoài Linh, nhiều người nghĩ ngay tới một danh hài diễn mà như không, tự nhiên, chân thật hết mức. Anh cứ "bê nguyên" những gì mình có, mình sống lên sân khấu, thế cũng nên chuyện hài rồi. Thế nhưng, ít ai nghĩ rằng, Hoài Linh còn là một "ông đồng" nổi tiếng với rất nhiều "đệ tử" theo hầu.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Chiếc thuyền chuyên để hầu Thánh mẫu của Hoài Linh

Hoài Linh kể anh sống rất tâm linh bởi anh là đứa con cầu tự mà có. Cha mẹ anh sau khi sinh hai người con gái đầu, đã cầu xin một đứa con trai và khi anh ra đời, được đặt tên là Hoài Linh. Cái tên này theo lý giải của cha mẹ anh là để nhớ hoài sự linh nghiệm đó. 

Từ nhỏ, sống trong môi trường mà bố mẹ đều nề nếp và coi trọng chữ đạo, Hoài Linh xem việc thể hiện sự tôn kính các bậc tiên tổ, anh hùng của dân tộc là một bổn phận, lẽ dĩ nhiên như sống thì phải thở. Chẳng thế mà đi diễn bất cứ nơi đâu, nơi đó có thờ anh hùng dân tộc hay Thần linh gì, anh đều đến vái lạy.

{keywords}
Bên cạnh một danh hài là một Hoài Linh hết lòng vì đạo Mẫu

Anh cũng thừa nhận so với nhiều nghệ sĩ khác, anh được Tổ nghề "ưu ái" và cho "ăn lộc" nên cứ được "khán giả thương hoài đến thế". Vậy nên, 3 năm nay anh mua chiếc thuyền rồng ngự ở sông Hương. Vào tháng 3 và tháng 7 hàng năm, anh cùng đệ tử sửa biện hương hoa đi thuyền rồng lên Điện Hòn Chén để lễ Thánh mẫu. Sau đó, Hoài Linh và các đệ tử thường tổ chức hầu đồng ngay trên thuyền, hầu từ đêm tới tận sáng. Chiếc thuyền rồng này chỉ dành để thờ cúng, không cho thuê giống các thuyền khác trên sông Hương.

Và cũng để trả cái ơn lớn của tổ nghề, hiện anh đang xây dựng một nhà tổ sân khấu ở Bình Dương trong khuôn viên rộng trên 7.000m2, dự kiến tháng 8/2016 (Âm lịch) sẽ khánh thành.

Sống và làm việc ở nước ngoài nhiều nhưng Hoài Linh giữ lề lối gia phong kiểu văn hóa Việt Nam, nhất là đạo Mẫu. Và anh, đang ngày đêm để giữ lại tín ngưỡng Thờ Mẫu của người Việt.

Tình Lê