Tham gia nghệ thuật từ năm 1990, Đoan Trường từng thuộc bộ tứ ca sĩ tên Trường cùng Lam Trường, Đan Trường, Vân Trường đình đám trên các sân khấu ca nhạc thập niên 1990. Không chỉ đắt show ca nhạc, Đoan Trường còn làm MC. Sau 30 năm, giờ đây anh vẫn đi hát nhưng thầm lặng hơn để vơi đi nỗi nhớ nghề. 

Trải qua nhiều giai đoạn trong sự nghiệp, Đoan Trường cho biết với anh những ngày Tết cũng có nhiều kỷ niệm rất đặc biệt khi trải qua nhiều thăng trầm, buồn vui. Có những kỷ niệm khiến anh muốn nhớ mãi nhưng cũng có những ngày Tết cô đơn khiến anh chỉ muốn chạy trốn mỗi khi xuân về. 

{keywords}

Năm 2020, tôi thất thu khoảng 800 triệu 

Với Đoan Trường, Tết ngày nay đã khác xưa nhiều và anh không còn mong Tết đến với tâm trạng háo hức và chờ đợi nữa. Chia sẻ về kế hoạch Tết năm nay, anh tâm sự: "Đã từ khá lâu tôi đã chuyển từ ăn tết sang 'chơi Tết để tận hưởng kỳ nghỉ tết một cách gọn nhẹ, hiện đại và giản lược đi nhiều thủ tục. Tôi cũng không cần phải tất bật chuẩn bị Tết từ sớm vì sẽ hạn chế chi tiêu như không mua chất đầy thức ăn trong tủ lạnh, không sắm quần áo mới, trang sức hay đồ dùng vì chưa có nhu cầu thay mới. Tôi cũng cắt luôn khoản mua hoa về bày trong nhà trước ngõ.

Năm nay tôi cũng sẽ không trang trí nhà như mọi năm, cũng không dạo đường hoa, phố ông đồ hay hội hoa xuân. Tôi vốn có sức đề kháng yếu và vài bệnh nền nên ngại xuất hiện nơi tập trung quá đông người. Tôi dự định chỉ mời vài người bạn hay nghệ sĩ hợp tuổi, hợp mạng đến nhà xông đất chiều mùng 2, liên hoan nhẹ nhàng rồi đi chùa cầu an đầu năm".

Nói về những khó khăn trong năm qua, Đoan Trường tiết lộ dịch bệnh đã ảnh hưởng đến kinh tế của anh rất nhiều nên tâm trạng đón Tết năm nay cũng không mấy vui vẻ hay hân hoan như các năm trước. "Dự định thành lập công ty tổ chức sự kiện giữa tôi và vài người bạn cũng tạm thời bị tạm ngưng lại vì tình hình khó khăn chung. Nhà tôi cũng bị trả lại mặt bằng hơn 10 tháng qua nên cũng bị thất thu khoảng 800 triệu. Cũng may nhờ mấy năm trước, tôi cũng biết tiết kiệm trong chi tiêu, không mua sắm hàng hiệu đắt tiền và gửi tiết kiệm ngân hàng, mua cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp lớn nên giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tính tôi không phải dạng ky bo, dè xẻn hay kham khổ như nhiều người “phán” mà tôi biết tiết kiệm chi tiêu và giảm những chi phí sinh hoạt, mua sắm không cần thiết. Tôi đã từng chi gần 3 tỷ để thỏa mãn niềm đam mê du lịch qua 50 quốc gia và 160 các tỉnh thành khắp nơi trên thế giới. Ra đường tôi chỉ mang theo 200 nghìn trong ví vừa đủ tiền ăn, tiền uống hay tiền đổ xăng. Trong thời điểm này “thắt lưng buộc bụng” là giải pháp an toàn và hợp lý nhất. Theo tôi, để nền kinh tế khắp nơi phục hồi thì ít ra cũng phải đến hết năm 2022".

{keywords}

Tôi thấy ấm lòng vì tình cảm mọi người dành cho mình trong giai đoạn khó khăn này cho dù tôi cũng chưa đến nỗi thiếu thốn hay chật vật quá. Cứ 3 tháng một lần tôi lại nhận được nhiều quà, hàng tiêu dùng được bạn bè gửi từ nước ngoài về. Nói ra chắc chẳng ai tin là trong suốt năm qua, tôi chưa hề sắm cho mình thêm một bộ quần áo mới hay giày dép nào hết", anh kể thêm.

Tết năm 2002 chạy 12 show, hát từ sáng đến qua giao thừa

Nói về thời hoàng kim lúc đi hát, Đoan Trường tiết lộ đó những ngày tháng hầu như Tết anh không được ở nhà mà luôn phải chạy show khắp nơi. "Khi còn ở thời đỉnh cao thập niên 2000, tôi luôn tranh thủ nhận show vào các dịp này mong kiếm thêm vài khoản thu nhập để ăn Tết hoành tráng vì tôi biết thời kỳ này rồi cũng sẽ trôi qua nên phải tận dụng mọi cơ hội trong gần 15 năm chạy show Tết.

Có những đêm giao thừa tôi miệt mài biểu diễn tại nước Nga xa xôi khi còn là sinh viên hay khi tốt nghiệp về Việt Nam tại Hà Nội, Hải Phòng trong những đêm đông. Hát xong quay về phòng, tôi nằm khóc ngon lành vì nhớ nhà, nhớ không khí ấm cúng đoàn viên cùng gia đình quây quần bên mâm cơm tất niên vào thời điểm giao mùa thiêng liêng này.

Tôi nhớ Tết năm 2002 đã chạy 12 show, hát từ buổi sáng đến qua giờ giao thừa tại các vùng lân cận và nội thành trong TP.HCM. Tiền được lì xì gấp 1,5 lần so với ngày bình thường. Chưa kể khi hát show đầu năm còn được khán giả lì xì thêm, đôi khi số tiền nhận được còn nhiều hơn tiền hát hôm đó. Tôi luôn chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đầy đủ để bù lại những năm tháng nghèo khó cơ cực ngày xưa".

Được thưởng Tết hơn 200 triệu đồng

Khi được hỏi về kỷ niệm vui đáng nhớ nhất trong những ngày Tết, Đoan Trường cho biết đó chính là năm 2010 khi anh được công ty thưởng tới 200 triệu đồng. Nam ca sĩ tiết lộ: "Đó là cái Tết vui và hoành tráng nhất. Với chức vụ trưởng phòng kinh doanh, tôi được thưởng hơn 200 triệu bao gồm lương tháng 13, thưởng Tết và thưởng theo doanh số bán hàng vượt chỉ tiêu ở mức cao nhất.

{keywords}

Theo thông lệ từ mùng 3 đến tận mùng 10 Tết mỗi năm, tôi sẽ đi du lịch nước ngoài cho thoải mái. Có vài năm tôi có dịp trải nghiệm được “về quê ăn Tết” chung với các bạn tại Đài Loan, Trung Quốc...". 

Đoan Trường cũng tiết lộ riêng cái Tết năm 2014, anh đã đón xuân miệt mài từ mùng 4 đến qua 18 tháng giêng âm lịch tại châu Âu. Đây cũng là dịp nghỉ Tết dài hơi nhất của anh. 

{keywords}

Tết với tôi buồn nhiều hơn vui

Đoan Trường cho biết cuộc đời anh trải qua không ít thăng trầm, đặc biệt hơn khi luôn rơi vào những ngày Tết. Nam ca sĩ xúc động cho biết bố anh mất vào đúng đêm 28 Tết nên mỗi dịp xuân về, trong anh lại luôn có cảm giác buồn khi nhớ về đấng sinh thành. 

Anh kể: "Cuộc đời này thật trái ngang” khi con người ta mải mê chạy theo cơm áo gạo tiền thì lại đánh mất đi niềm vui, hạnh phúc của sự đoàn viên. Khi đã đầy đủ vật chất lại mong có những phút giây đón Tết ấm cúng bên gia đình. 

Khi bố tôi qua đời vào đêm 28 Tết năm 2008, tôi đã quyết định không nhận show đi hát vào dịp Tết nữa mà ở nhà thay mặt gia đình làm giỗ bố, thắp nén hương lên bàn thờ gia tiên, bày biện mâm ngũ quả, trang trí, vệ sinh nhà cửa và mua sắm đồ Tết.

Ngày bố qua đời, tôi không dám thông báo cho mọi người, đám tang chỉ để đúng một ngày. Tôi cũng không dám tiếp khách dịp Tết và cũng không dám đi chúc Tết vì sợ mang xui xẻo đến cho mọi người như định kiến. Với tôi, đó chính là cái Tết được gói gọn trong một chữ "buồn" nhất từ trước đến nay. 8 cái Tết tha hương tại Nga xa quê, những cái Tết nghèo khó cơ cực thuở niên thiếu, Tết đau thương khi xa bố mãi mãi…. với cuộc đời tôi thật lòng mà nói, Tết buồn nhiều hơn vui, nước mắt nhiều hơn nụ cười. Năm hết Tết đến, cái cảm giác cô đơn, trống vắng, đau buồn lại bắt đầu hiện về nên tôi lại cứ muốn chạy trốn Tết".

Khi được hỏi cảm thấy thế nào khi đón Tết một mình trong căn nhà mặt phố, trị giá tới 2.000 cây vàng, không có vợ con, Đoan Trường tiết lộ anh không cảm thấy cô đơn vì luôn có mẹ và em gái ở bên. Với anh, được đón Tết bên gia đình là điều ấm áp nhất.

Clip Đoan Trường chúc Tết độc giả VietNamNet:

Tùng Nguyễn

Ca sĩ Đoan Trường ở nhà trị giá 2.000 cây vàng, ăn cơm 30 nghìn đồng

Ca sĩ Đoan Trường ở nhà trị giá 2.000 cây vàng, ăn cơm 30 nghìn đồng

Ở tuổi 41, ca sĩ Đoan Trường không còn đi hát. Anh sống một mình trong một căn nhà mặt phố tại TP.HCM và chủ yếu kinh doanh.