Nghề diễn được nhiều hơn mất

- Liên hoan truyền hình toàn quốc một lần nữa xướng tên Ngọc Lan ở giải thưởng ''Nữ diễn viên xuất sắc''. Đặc biệt, lần này chị thắng giải với vai phản diện. Ngọc Lan có phải đắn đo khi nhận vai này không bởi sẽ bị ghét lâu?

Thực sự khi đọc kịch bản, tôi biết người xem sẽ ghét cay ghét đắng vai dì Trang - một người phụ nữ mưu sâu thâm độc, tàn nhẫn với chính gia đình mình trong phim Luật trời. Ngoài sự ác độc, nham hiểm thì vai diễn Trang còn để lại ấn tượng khó quên với người xem bởi lối trang điểm không giống ai. Khi mắt xanh mỏ đỏ, lúc lại gây chú ý bởi những bộ bà ba chói mắt, lòe loẹt đã khiến tôi trở thành tâm điểm của bộ phim.

{keywords}
Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 40 xướng tên Ngọc Lan ở giải Nữ diễn viên xuất sắc.

Lúc đầu tôi cũng e ngại nhưng sau khi sắp xếp lại công việc của mình với những công việc cá nhân đã lên kế hoạch từ trước, tôi mới dám nhận lời vì tin bản thân sẽ làm tốt vai. Vì tin tưởng ở bản thân nên tôi cũng tự tin rằng mình sẽ không làm ảnh hưởng đến bộ phim và những người xung quanh. Gia đình cũng giúp đỡ rất nhiều nên tôi quyết định nhận vai. Khi nhận vai rồi, quá trình được làm việc với ekip đã giúp tôi thoải mái và nhẹ nhàng hơn để xử lý sao cho thật tốt nhân vật của mình.

Khi phim phát sóng, đúng vào đợt đầu của dịch Covid-19 nên mọi người ở nhà nhiều, xem phim nhiều, tôi áp lực lắm. Tôi chỉ cầu mong mọi người đừng xem nhiều. Nhưng đó cũng là may mắn vì mọi người biết tới phim nhiều hơn.

- Với dì Trang của 'Luật trời', chị có bị khán giả ghét hơn khi phim kết thúc? 

Trước kia, sự tương tác giữa diễn viên và khán giả rất ít, mọi người thường chỉ thấy diễn viên trên phim ảnh thôi. Nhưng thời điểm này mọi người đã phân biệt được đâu là Ngọc Lan thật, đâu là vai diễn, mọi thứ trở nên rạch ròi. Nhiều người còn không ghét tôi, coi vai dì Trang đó như một vai hề hơn là vai phản diện nên nhận nhân vật này của tôi không bị tiêu cực. Mọi người chế ảnh dì Trang trong phim và chia sẻ trên mạng xã hội rất nhiều, tôi thấy thích thú. Ở góc độ nào đó, tôi có thêm người yêu mến ở dạng vai này, tôi rất vui.

{keywords}
Vai dì Trang trong 'Luật trời' khiến Ngọc Lan vui vì có thêm fan.

- Cũng nhiều người than rằng, làm diễn viên khổ cực, mất nhiều hơn được, còn chị thì sao?

Riêng đối với nghề diễn viên tôi cảm thấy mình được nhiều hơn mất. Ngày xưa tôi hay than thân trách phận rằng: Tại sao các ngày lễ Tết mọi người được nghỉ còn mình đi làm? Tại sao 4h chiều mọi người đã về với gia đình còn tôi vẫn lặn lội từ tỉnh này đến tỉnh khác, từ phim trường này đến phim trường khác? Lại còn nay ôm người này, mai ôm người kia...

Sau 18 năm tôi mới nhận ra được một điều, nghề cho tôi nhiều lắm! Cái lớn nhất tôi có được là được thể hiện, trải nghiệm qua rất nhiều tính cách, rất nhiều dạng con người trong xã hội. Tôi được trải qua những cung bậc cảm xúc hỷ, nộ, ái, ố từ các nhân vật, đó là một điều tuyệt vời. Và hơn nữa tôi lại có được quá nhiều người yêu thương mình. Nghề nào cũng vậy, phải có sự hy sinh mới đổi lại được nhiều điều.

Phạm nhiều sai lầm trong quá khứ

- Được nổi tiếng, nhiều người yêu mến, nhiều giải thưởng quý của nghề, hiện tại chị đã hài lòng với bản thân?

18 năm qua tôi luôn hài lòng với những gì tôi đang làm và đã làm được. Tôi là một người cầu toàn nhưng không có nghĩa quá tham vọng. Mục tiêu tôi đặt ra luôn ở mức vừa phải. Tôi luôn trân trọng những gì mình có, kể cả đó là khó khăn hay sai lầm. Bởi vì có vấp ngã mình mới có được kinh nghiệm đi tiếp, mới có Ngọc Lan của ngày hôm nay. Tất nhiên, ngần đó năm theo nghề, tôi cũng có lúc sai lầm, có khi nửa chặng đường là sai lầm.

- Những sai lầm đó của chị là gì?

Lúc chưa được nổi tiếng và khao khát khẳng định bản thân, ai mời, ai giao vai gì tôi làm vai đó. Có những vai không phù hợp với tôi, không phù hợp với năng lực diễn xuất và tính cách của tôi, thậm chí có những vai tôi diễn chưa thể hiện đúng nhân vật nhưng tôi vẫn nhận và diễn. Đó là những sai lầm của tôi.

Thật ra, từ trước khi nổi tiếng tôi cũng từng từ chối rất nhiều bộ phim, vai diễn và cơ hội. Lúc đó là lúc tôi tỉnh táo để nghĩ được rằng nếu làm cái này quá sức của mình chắc chắn sẽ đánh mất bản thân, sẽ không nhận được sự đánh giá cao. Nhưng cũng có rất nhiều lúc không kiềm chế được sự háo hức của mình, sự ham muốn của bản thân.

Cụ thể là vai An Khê của phim Tình yêu pha lê, đó là vai của một cô vũ công múa rất giỏi về ballet nhưng tôi thì không biết và không đủ thời gian để đi học nhưng vẫn gật đầu diễn. Thế nên cho tới tận bây giờ, tôi thấy đó là dạng vai mà tôi thất bại về chuyên môn của nhân vật, cũng may là có vớt lại được phần diễn xuất.

{keywords}
Khao khát thể hiện bản thân bằng cách nhận tất cả các vai trong quá khứ khiến Ngọc Lan cảm thấy đó là một sai lầm của người diễn viên.

- Nổi tiếng chị sẽ có quyền chọn vai nhưng nếu ai không biết sẽ đánh giá là chảnh, chị nghĩ sao? 

Không phải nổi tiếng rồi có quyền chọn vai đâu nhưng bây giờ tôi dễ dàng và bình tĩnh hơn trong lựa chọn. Không còn quá khao khát được diễn, tôi sẽ lựa chọn những gì phù hợp để không phải đắn đo, không cho phép mình sai lầm mãi. Vì cái gì vừa sức với mình nó sẽ tốt hơn. Tôi nghĩ những nhà sản xuất, những đạo diễn sẽ hiểu điều đó.

- Chị kỳ vọng gì với các vai diễn của mình trong năm tới?

Năm nay là một năm khó khăn với tất cả mọi người nhưng may mắn một điều là cuối năm tôi lại được nhận giải lớn như vậy. Trong lúc dịch bệnh khó khăn nhưng tôi vẫn có công việc để làm, thế là rất là may mắn.

Tôi từng muốn đóng một vai có khiếm khuyết về cơ thể thì ở phim Bán chồng tôi đã làm được rồi, giờ tôi muốn tham lam hơn một chút đó là sẽ làm một vai cô gái bị khiếm thị để chinh phục phục khán giả.

Bởi trong năm qua, tôi tham gia rất nhiều công tác thiện nguyện, tôi được tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khó khăn khác nhau. Thôi nhận thấy những người có khiếm khuyết về cơ thể nhưng tâm hồn họ không khiếm khuyết, đó là điều đáng trân trọng và tôi rất mong lột tả được điều tốt đẹp từ tâm hồn những người như vậy.

Ngọc Lan trong một cảnh hậu trường phim 'Bán chồng'

Tình Lê

Việt Anh, Ngọc Lan giành giải ‘Diễn viên chính xuất sắc’

Việt Anh, Ngọc Lan giành giải ‘Diễn viên chính xuất sắc’

Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 40 vừa trao giải Diễn viên chính xuất sắc trong phim Sinh tử cho nam diễn viên Việt Anh.