Biên bản làm việc giữa ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở TT&TT, bà Mỵ Trân - Phó Chánh Thanh tra Sở và Đàm Vĩnh Hưng vào chiều 6/2 tại Sở TT&TT TP. HCM ghi nhận: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng do mong muốn thông tin sớm cho mọi người biết về tình hình dịch virus corona nên đã đăng thông tin sai "Hai người Trung Quốc bị nhiễm virus đã chết tại Chợ Rẫy" trên fanpage 3,3 triệu theo dõi có dấu tick xanh ngày 26/1.

Ngay sau khi xác minh lại, ca sĩ đã gỡ bỏ thông tin nói trên vào tối cùng ngày.

Đàm Vĩnh Hưng cho rằng đã kịp thời sửa sai, nhận thức nghiêm túc về chấp hành pháp luật nên mong được Sở TT&TT xem xét xử lý nhẹ. Anh cũng cam kết chấp hành đúng quy định pháp luật về việc cung cấp thông tin trên mạng Internet.

Theo nguồn tin từ Sở TT&TT, Đàm Vĩnh Hưng đã đến gặp và làm việc sớm hơn dự kiến (thay vì ngày 11/2 như thông tin ban đầu) nên Sở nhận định đây là tinh thần thiện chí của ca sĩ.

Thanh tra Sở kết luận Đàm Vĩnh Hưng đã đăng thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội theo điểm e Khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin mạng.

Vì vậy, đại diện Thanh tra Sở yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng chấp hành đúng quy định pháp luật, đính chính lại thông tin trên fanpage của mình và chịu trách nhiệm vi phạm hành chính cho hành vi cung cấp nội dung sai. Việc phạt hành chính sẽ căn cứ theo điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Tuy nhiên, vì Nghị định 174/2013/NĐ-CP chưa quy định về trường hợp tài khoản cá nhân (fanpage Đàm Vĩnh Hưng Official) cung cấp nội dung thông tin sai sự thật nên mức phạt áp dụng tại điểm a, Khoản 3 điều này sẽ là 50%; hay Đàm Vĩnh Hưng sẽ nộp phạt hành chính từ 10 đến 15 triệu đồng.

{keywords}
Đàm Vĩnh Hưng nhận sai, đã đính chính thông tin sai.

Tối 6/2, Đàm Vĩnh Hưng chính thức công khai cải chính thông tin sai cũng như giãi bày về nghi vấn trốn tránh. Anh viết:

"Gửi đến công chúng và những nguời cũng vội vã như tôi,

Ở thời điểm ban đầu khi bắt đầu đối diện với dịch Corona, cũng vì quá lo lắng cho nguời thân bạn bè, các fan... tôi đã hấp tấp, chưa kiểm chứng thông tin nên đã vô tình truyền đi những thông tin tiêu cực chưa chuẩn xác.

Vậy nên tôi cũng mong quý vị đừng vội vã đón nhận những thông tin thêu dệt, không có căn cứ về tôi.

Tôi không giết người, cướp của hay buôn bán ma tuý nên chưa bao giờ phải lẩn tránh. Tôi luôn có trách nhiệm với những gì mình đã làm. Nếu như tôi không có thái độ đúng mực thì chắc chắn, cơ quan chức năng đã không dành cho tôi những lời lẽ trân trọng như trong văn bản tôi đăng ngay dưới đây.

Tôi không mong ai cũng sẽ thấu hiểu, nhưng chỉ mong đừng ai bị bất kỳ những luồng thông tin bẩn nào dẫn dắt để quy chụp và đánh giá sai những điều mà tôi đã làm và cống hiến.

Tóm lại, tôi đã tìm thấy bài học dành riêng cho mình ở sự cố, tai nạn nghề nghiệp lần này. Tôi đã không ngần ngại chủ động liên lạc với cơ quan quản lý để trình bày sự việc và lắng nghe sự tư vấn cũng như thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của một công dân khi vi phạm pháp luật.

Nộp phạt hành chính nghiêm túc và rút kinh nghiệm cho bản thân. Tôi sẽ chọn lọc và kiểm chứng kỹ các nguồn tin trước khi chia sẻ với mọi người.

Ở những thời điểm như thế này, chúng ta phải luôn bình tĩnh và tỉnh táo để cảm nhận thật sâu sắc những thứ đang diễn ra. Giữ gìn sức khoẻ và luôn cập nhật những thông tin chính thống nha mọi người".

Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP quy định các hành vi bị cấm trong quản lý, cung cấp, sử dụngdịch vụ Internet và thông tin mạng.
1. Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích:
...
e) Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi sau đây:
a) Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;


Cẩm Lan

Sở gửi giấy mời tận nhà Đàm Vĩnh Hưng vì viết sai về virus corona

Sở gửi giấy mời tận nhà Đàm Vĩnh Hưng vì viết sai về virus corona

Trong tuần tới, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM sẽ gửi giấy mời về nơi cư trú của Đàm Vĩnh Hưng. Trước đó, Sở đã cố gắng liên lạc nhưng nam ca sĩ tắt máy.