Nghệ sĩ có sự nghiệp trải dài hơn 4 thập niên

Những năm 1976 - 1977, Chí Tài bắt đầu sự nghiệp là nhạc sĩ, nhạc công và ca sĩ chứ không phải diễn viên.

Khi sang Mỹ định cư, đam mê của anh được hiện thực hóa bởi ban nhạc Chi Tai's Brothers gồm anh, Phương Loan, Chí Thiện, Quang Mỹ, Kiều Linh, Chí Thái và Trịnh Nam Sơn. Trong đó, Chí Tài chơi guitar kiêm hát bè cho giọng ca chính Phương Loan - người sau này trở thành vợ, bạn đời đồng hành cùng anh đến cuối cuộc đời.

{keywords}
Ảnh hiếm thời trẻ của Chí Tài khi kết hôn với Phương Loan năm 1987.

Sự nghiệp âm nhạc kéo dài khoảng 20 năm thì Chí Tài thử sức vai trò diễn viên. Nhìn thấy cái duyên "trầm" rất hợp tung hứng cái duyên "bổng" của mình, Hoài Linh rủ rê Chí Tài kết đôi, quả nhiên tạo ra sự thăng hoa không ngờ. Hoài Linh - Chí Tài là cặp nghệ sĩ ăn ý bậc nhất sân khấu trong nước và hải ngoại trong nhiều chục năm qua.

Chí Tài có diễn xuất đa dạng nhưng ấn tượng sâu đậm trong khán giả nhất là diễn hài. Những vở hài kịch được yêu thích nhất có thể kể: Xe ôm, Dân chơi hàng mướn, Kén rể, Đánh ghen, Đèo gió hú, Bầy vịt cái, Rượu, Ngao sò ốc hến,...

{keywords}
Chí Tài và Hoài Linh có mối thâm tình. 

Dấu ấn của Chí Tài trong điện ảnh cũng rất rõ nét. Anh được nhớ tới qua các phim: Trúng số, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Gia sư nữ quái, Nhà có năm nàng tiên...

Song nổi bật nhất có lẽ là Dạ cổ hoài lang - phim chuyển thể từ kịch kinh điển cùng tên, mà Chí Tài đóng cùng Hoài Linh. Câu chuyện hai người đàn ông là bạn thân nhiều tranh đấu trong suốt cuộc đời, rốt cùng ra đi cùng nhau trong một đêm tuyết lớn ở đất khách quê người đã mang đến nụ cười và lấy đi nước mắt của khán giả.

{keywords}
 

Vai diễn cuối cùng của Chí Tài là nhân vật cùng tên trong web drama Chuyện xóm tui của Thu Trang - Tiến Luật. Không chỉ cùng tên, tính cách con người nhân vật Chí Tài cũng rất giống anh ngoài đời.

Tập cuối phim, cảnh ông Tám bầu show tổ chức đêm nhạc từ thiện, không dám mời Chí Tài vì không đủ tiền nhưng Chí Tài vẫn xuất hiện ủng hộ người bạn bầu show già. Nhiều khán giả chia sẻ họ rơi nước mắt khi Chí Tài xuất hiện bởi sự nghĩa tình, hào hiệp của nhân vật giống hệt anh ngoài đời.

Bán nụ cười, giấu nỗi buồn cho riêng mình

Trong giới nghệ sĩ, Chí Tài được kính trọng không chỉ bởi tài năng, thâm niên mà còn bởi tính cách hòa đồng, dễ chịu. Danh hài giúp đỡ không biết bao nhiêu nghệ sĩ trẻ, không phân biệt ai, không từng mưu cầu lợi ích cá nhân. Sự ấm áp, chân thành của anh được Trấn Thành, Phương Mỹ Chi, Quách Tuấn Du, Minh Dũng... khắc ghi.

{keywords}
 

Chí Tài và Hoài Linh kết hợp hơn 20 năm chưa từng mâu thuẫn, giận hờn. Bởi lẽ, Chí Tài quá hiền lành nên cả hai không thể cãi vã. Chính Hoài Linh cũng bất ngờ về điều này. Với anh, danh hài Chí Tài là số 1.

Thậm chí, trong sự việc xảy ra với bầu show Gia Bảo, Chí Tài ban đầu vì giận nên chia sẻ lên Facebook. Sau đó, khi VietNamNet liên hệ, anh đã ngại ngùng xin phép khép lại chuyện này vì không muốn thêm ồn ào. Vì tính cách này mà trong sự nghiệp hơn 40 năm, Chí Tài hiếm khi xảy ra scandal nào. 

Chí Tài và Phương Loan là cặp vợ chồng được bao người ngưỡng mộ. Dù kết hôn 33 năm nhưng tình cảm vợ chồng luôn đầy ắp, mặn nồng như thời còn son. Hiếm nghệ sĩ lớn nào công khai gọi vợ là "bé Heo" đầy trìu mến ở bất cứ đâu, mạng xã hội hay truyền hình, như Chí Tài.

Về phía Phương Loan, cô đã nghỉ hát từ khi chồng chuyển sang lĩnh vực sân khấu. Phương Loan thầm lặng hy sinh, đứng sau làm hậu phương vững chắc cho chồng gây dựng sự nghiệp.

{keywords}
 Phương Loan hạnh phúc bên Chí Tài.

Dẫu vậy, điều hối tiếc nhất của Chí Tài trong cuộc hôn nhân hạnh phúc với Phương Loan là cả hai đã không có con. Thời trẻ, vợ chồng anh khoan vội có con vì kinh tế chưa vững. Song, anh bị sự nghiệp cuốn đi mải miết, đến khi dừng lại thì đã quá tuổi có con.

Có lẽ vì điều này, khán giả thương cựu ca sĩ Phương Loan không kém Chí Tài. Vợ chồng danh hài vốn rất yêu thương, quấn quýt nhau, Chí Tài đi tối đa một tháng là quay về thăm vợ. Song vì dịch bệnh, cả hai không được gặp nhau gần một năm nay.

Trong show Gõ cửa thăm nhà, Chí Tài đã khóc nức nở khi xem đoạn video mà ê-kíp chương trình đặc biệt nhờ Phương Loan quay gửi đến chồng.

"Anh ở đây một mình lâu quá rồi, không diễn tả được anh nhớ em thế nào. Anh nhớ những món ăn em nấu, cách chăm sóc, lo lắng của em. Anh nhớ hết. Anh cảm ơn em nhiều, anh sẽ có gắng sống khỏe để em đỡ lo. Anh mong mình sớm gặp nhau, anh rất nhớ em", Chí Tài vừa lau nước mắt, vừa đáp lời nhắn gửi của vợ trong video.

Không ngờ khi dịch bệnh chưa chấm dứt, Phương Loan đã chịu nỗi đau sinh ly tử biệt khi chồng mất đột ngột ở nửa kia bán cầu. Chưa kể, rồi đây, cô sẽ sống một mình thế nào trên cuộc đời khi không con, chồng đột ngột ra đi chẳng để lại lời từ biệt... 

Chí Tài hát "Nhỏ ơi":

Cẩm Loan 

Trấn Thành, Hari Won và các nghệ sĩ túc trực chờ nhận thi thể Chí Tài

Trấn Thành, Hari Won và các nghệ sĩ túc trực chờ nhận thi thể Chí Tài

Trấn Thành, Hari Won, Long đẹp trai và Thanh Thủy và nhiều nghệ sĩ đã có mặt ở nhà tang lễ nơi đang đặt thi hài của danh hài Chí Tài mới qua đời ngày 9/12.