Từ diễn viên quần chúng đóng vai xác chết tới ''Vua phim hài'' Hong Kong

Sinh ra trong một gia đình nghèo và không hạnh phúc tại Hong Kong, Châu Tinh Trì có một tuổi thơ không êm đềm. Cha mẹ ly hôn từ năm 7 tuổi, mẹ ông một mình nuôi 3 người con. Quá khứ nghèo khó đã ám ảnh Châu Tinh Trì và cũng trở thành động lực cho những cố gắng sau này.

Thần tượng lúc nhỏ của Châu Tinh Trì là Lý Tiểu Long. Sau khi tốt nghiệp, ông cùng bạn thân Lương Triều Vỹ tham gia lớp diễn xuất của đài TVB. Tuy nhiên, chỉ bạn ông trúng tuyển, còn Châu Tinh Trì không được giám khảo để ý. Ông nhận một khoản lương ít ỏi của đài, rồi làm MC cho một chương trình giải trí thiếu nhi và những vai diễn phụ, thâm chí giả làm xác chết.

Quãng thời gian khó khăn, cay đắng nhiều lần được Châu Tinh Trì tâm sự, tái hiện lại trong những thước phim của mình sau này. Ông từng nhận về nhiều lời mỉa mai, chê bai khi nói về khát khao được nổi tiếng. Vai phụ của Châu Tinh Trì trong Phích lịch tiên phong để lại ấn tượng trong lòng khán giả và đạt giải thưởng Diễn viên phụ xuất sắc nhấtGương mặt mới xuất sắc nhất.

Sau thành công trên, nam diễn viên có những vai chính đầu tiên và loạt phim kinh điển để lại tiếng vang lớn. Mở đầu là Đội bóng tiếu lâm, sau đó tới Tuyệt định Kungfu đều đạt về những doanh thu kỷ lục ấn tượng. Năm 1990, tên tuổi Châu Tinh Trì nổi tiếng khắp châu Á với Thần bài. Phong cách hài đặc trưng, lời thoại trào phúng cũng như những pha võ thuật kinh điển đưa tên tuổi Tinh gia đến gần với khán giả. Ông cũng được mệnh danh là “Vua phim hài Hong Kong”.

Từ năm 1994, Châu Tinh Trì bắt đầu tự viết kịch bản đồng thời đạo diễn cho một số bộ phim. Từ điện ảnh tới truyền hình, phim của ông luôn đạt được tiếng vang cả trong và ngoài nước. Những diễn viên được làm việc với ông, từ vai chính tới vai phụ cũng đều nổi tiếng nhanh chóng. Không chỉ khán giả yêu mến, phim của ông được giới chuyên môn công nhận và đánh giá cao. Dần dần ông tạo nên đế chế “hài Châu Tinh Trì” vang danh tại Hong Kong và nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Khối tài sản của Châu Tinh Trì được truyền thông Hong Kong ước tính khoảng 2.6 HKD (hơn 7.000 tỷ đồng). Ngoài làm phim, Châu Tinh Trì còn đầu tư một hệ thống rạp chiếu phim lớn có mặt khắp Đại lục. Ông cũng được giới bất động sản gọi bằng tên "ông vua nhà đất" khi sở hữu vô số đất, biệt thự đều ở vị trí đắc địa của xứ Cảng thơm.

Tuy vậy, Châu Tinh Trì nổi tiếng sống giản dị. Ông không mua nhiều siêu xe, không dùng đồ hiệu đắt tiền, giữ thói quen về ăn cơm cùng mẹ. Ông cũng hào phóng mỗi lần làm từ thiện nhưng rất ít công khai.

Tài năng, nổi tiếng, nhưng chuyện tình cảm của Châu Tinh Trì luôn tốn nhiều giấy mực của truyền thông. Những mối tình của ông với nhiều cái tên nổi bật làng giải trí Hong Kong như La Huệ Quyên, Chu Ân, Mạc Văn Uý, Vu Văn Phượng đều không có kết thúc đẹp. Châu Tinh Trì từng chia sẻ, bản thân quá mải mê với công việc mà quên mất việc trân trọng người con gái bên cạnh mình.

Những năm bắt đầu sự nghiệp, người con gái bên cạnh ông là cố diễn viên La Huệ Quyên. Đây cũng là người con gái duy nhất ông công khai tình cảm. Tuy nhiên, họ chia tay sau 5 năm gắn bó mà không nói rõ lý do.

Về mối tình này, nhiều người bạn của ông kể lại, La Huệ Quyên từng ngỏ ý muốn kết hôn, nhưng Châu Tinh Trì không đồng ý. Ông cho rằng cô đang đùa, thậm chí nói: “Chúng ta đâu có điên mà kết hôn lúc này”. La Huệ Quyên một thời gian sau kết hôn với người khác và qua đời do bệnh ung thư. Châu Tinh Trì không tới dự tang lễ mà chỉ gửi vòng hoa.

Sau này, chuyện tình với La Huệ Quyên và sự ra đi của cô là một kỷ niệm buồn của Châu Tinh Trì khi ông đưa nhiều kỷ niệm vào những tác phẩm của mình.

Chu Ân cũng là một cái tên đáng nhớ trong tình trường của nam đạo diễn. Ông có công lăng xê thành công người đẹp sau bộ phim Trường học Uy long. Liên tiếp làm “nàng thơ” trong các tác phẩm của Châu Tinh Trì, Chu Ân và Tinh gia dần trở thành cặp đôi ngoài đời thật và nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả và truyền thông.

Họ chia tay sau 3 năm bên nhau. Chu Ân ban đầu từ chối trả lời mọi câu hỏi liên quan đến bạn trai cũ. Sau đó, cô cũng một vài lần lên tiếng về chuyện tình bằng thái độ căm hận và lời lẽ không mấy tốt đẹp.

Mối tình ồn ào nhất cùng nữ đại gia Vu Văn Phượng

Xuất thân là một tiểu thư trâm anh thế phiệt, Vu Văn Phượng vốn coi Châu Tinh Trì là thần tượng qua màn ảnh nhỏ. Với gia thế khủng khi bố là chủ tịch tập đoàn có tiếng ở Hong Kong, không khó khăn để cô gặp Châu Tinh Trì ngoài đời. Hai người nảy sinh tình cảm và âm thầm bên nhau hơn 10 năm.

Vu Văn Phượng không có nhan sắc nổi bật như các mỹ nhân trước đó của Châu Tinh Trì, nhưng tấm lòng chân thành cùng tình yêu và sự hy sinh của cô khiến mọi người đều cảm động. Với dòng máu kinh doanh thừa hưởng từ gia đình, nữ doanh nhân góp phần trợ giúp nam đạo diễn đầu tư bất động sản. Từ đó, Châu Tinh Trì bước chân vào hàng ngũ sao Hoa ngữ có khối bất động sản khổng lồ.

13 năm yêu nhau, chưa một lần công khai, cũng không có hôn nhân, mối tình kết thúc năm 2010. Năm 2012, Vu Văn Phượng đâm đơn kiện tình cũ “quỵt” tiền hoa hồng một bản hợp đồng trị giá 80 triệu HKD (khoảng 240 tỷ đồng). Cô cho biết, phía Châu Tinh Trì mới chỉ trả 10 triệu HKD, hiện còn nợ cô 70 triệu HKD. Vụ kiện kéo dài gần một thập kỷ, cuối năm 2020, toà án cấp cao Hong Kong tuyên bố Vu Văn Phượng thua kiện. Theo đó, cô phải trả toàn bộ chi phí cho vụ kiện bao gồm chi phí cho toà án và thuê luật sư hai bên.

Tuổi 58 đơn độc, lẻ bóng của Vua phim hài

Ngoài đường tinh duyên nhiều ồn ào, Châu Tinh Trì cũng nổi tiếng ngoại giao không tốt. Ông ít bạn, thậm chí nhiều đồng nghiệp từng hợp tác cùng đều công khai từ mặt. Đạo diễn Vương Tình từng gay gắt: “Không một lời nào miêu tả nổi mặt trái của con người này” dù trước đó hai người từng có 13 năm hợp tác êm đẹp. Một số đồng nghiệp khác nói, ông thường có thái độ cao ngạo vì nghĩ không ai có thể ngang hàng với ông.

Những diễn viên tên tuổi như Huỳnh Thánh Y, Hồng Kim Bảo, Ngô Mạnh Đạt… đều kể những câu chuyện xoay mâu thuẫn gay gắt với vị đạo diễn trong quá trình quay và làm việc. Tính cách của ông được miêu tả tiêu cực, có phần bảo thủ, cầu toàn thậm chí độc đoán.

Sinh nhật tuổi 58 của ông tháng 6/2020, vỏn vẹn 3 người làm trong ngành giải trí đăng lời chúc mừng công khai, trong đó có “nàng tiên cá” Lâm Duẫn. Cô là người hiếm hoi còn giữ được tình cảm với Châu Tinh Trì sau khi hợp tác phim Mỹ nhân ngư.

Nhiều lần báo chí chụp lại hình ảnh Châu Tinh Trì đi ăn một mình lặng lẽ, trầm mặc. Dù sự nghiệp đỉnh cao và gia tài nhiều người mơ ước, nhưng sự cô đơn của ông khiến người hâm mộ phải xót xa.

Tiểu Ngọc

Châu Tinh Trì từ mặt 3 người bạn nổi tiếng sau 'Tuyệt đỉnh Kung fu'

Châu Tinh Trì từ mặt 3 người bạn nổi tiếng sau 'Tuyệt đỉnh Kung fu'

Bộ phim "Tuyệt đỉnh Kung fu" là đỉnh cao trong sự nghiệp của Châu Tinh Trì. Tuy nhiên, cũng từ tác phẩm này, ông không còn hợp tác với Ngô Mạnh Đạt, Phùng Tiểu Cương, Hồng Kim Bảo.