Cuộc sống trong khu cách ly

- Một ngày tại khu cách ly của bạn trải qua thế nào?

Lịch sinh hoạt của tôi trong khu cách ly quy củ hơn nhiều, vì ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc. Do thời gian dài đi công tác bận rộn nên tôi tự xem đây là một kỳ nghỉ để mình xả hơi, dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân hơn.

Một ngày tôi ăn 3 bữa với đủ các món khác nhau, có người mang tới cửa phòng, ngủ đủ 8 tiếng, không có gì để chê cả. Tôi còn tranh thủ tự tập thể dục 1-2 tiếng mỗi ngày bởi mình luôn có sẵn dụng cụ tập trong vali.

Thỉnh thoảng, tôi cũng đọc sách hay ngồi thiền để nâng cao sức đề kháng, bảo vệ bản thân trong thời gian dịch bệnh này.

{keywords}
Châu Bùi cho biết hằng ngày cô thường tập thể dục, ngồi thiền để nâng cao sức khỏe.

- Vốn là người năng động và bận rộn với nhiều công việc, vậy quá trình cách ly có khiến bạn gặp khó khăn gì?

Ban đầu, tôi mất một chút thời gian để làm quen vì bản thân vốn là người năng động, một ngày làm rất nhiều việc, không bao giờ ở yên một chỗ. Vì vậy, công việc cũng có ảnh hưởng ít nhiều bởi phải huỷ những lịch trình đã sắp xếp từ trước.

Tuy nhiên, mọi người có thể không tin nhưng hiện tại tôi cảm thấy khá thích thú và coi đây là trải nghiệm để đời của mình. Chưa chắc ai cũng có được trải nghiệm này trong đời.

Khi mà người ta nghĩ được đúng đắn, ắt họ sẽ làm việc đúng đắn. Tôi nghĩ việc cách ly khi mình từng có thời gian ở vùng dịch là điều hiển nhiên, và đó là trách nhiệm với cộng đồng, dân tộc. Suy nghĩ tích cực sẽ khiến cho các vấn đề của bạn dễ giải quyết hơn.

Thay vì giữ những suy nghĩ tiêu cực mình nên cảm nhận nhiều hơn trong thời gian này. Cảm nhận để thấy được tình cảm mọi người dành cho mình, cảm nhận để thấy sức khoẻ mình tốt hơn và tâm trí cũng thoải mái hơn. Bởi mình được cách ly là một điều may mắn, loại bỏ nguy cơ lây nhiễm đến gia đình, bạn bè hay cộng đồng.

Chỉ cần nghĩ như vậy là tôi thấy biết ơn quãng thời gian này lắm. Bởi thực ra ở trong khu cách ly không có quá nhiều khác biệt so với cuộc sống bình thường, có những thứ còn tốt hơn nữa chứ.

{keywords}
Khung cảnh khu cách ly nơi Châu Bùi đang ở.

- Tác phong và thái độ làm việc của các nhân viên y tế tại khu cách ly thì sao?

Trong đây, một ngày tôi được các bác sĩ thăm khám 2 lần, khi có dấu hiệu bất thường sẽ lập tức được đưa đi xét nghiệm. Phải nói rằng họ rất chu đáo, sát sao và có trách nhiệm.

Hơn nữa các bạn điều dưỡng ở đây còn rất quan tâm tới tôi, biết cả sở thích ăn uống của tôi và hay tặng tôi đồ ăn vặt nữa (cười).

Ngoài ra, tôi cũng quen được nhiều bạn mới hơn. Mọi người ở đây hoà đồng, vui vẻ lắm. Từ các anh chị cách ly cùng cho đến điều dưỡng, bộ đội, y bác sĩ đều rất dễ thương. Thậm chí, chúng tôi còn có cả nhóm chat riêng nữa. Có đồ ăn ngon hay câu chuyện vui, mọi người đều chia sẻ với nhau, mới gặp nhưng thân thiết như gia đình vậy!

{keywords}
Châu Bùi khoe mình được nhân viên y tế chăm sóc tận tình.

- Điều gì khiến bạn cảm thấy thú vị và đáng nhớ nhất trong khoảng thời gian này?

Có lẽ, ngày 8/3 năm nay là ngày có một không hai trong cuộc đời tôi. Mọi năm, vào ngày này tôi thường về nhà với gia đình, gửi lời chúc đến mẹ và các chị nhưng năm nay không về được.

Thay vì buồn chán, tôi và mọi người trong này tổ chức một bữa tiệc nhỏ, cùng nhau liên hoan, chúc mừng. Tôi còn nhận được rất nhiều hoa từ các bạn điều dưỡng cũng như những “người hàng xóm" phòng bên nữa đấy. Cảm nhận được sự chân thành và tình cảm mọi người dành cho mình, tôi rất vui.

{keywords}
Cô cho biết 8/3 trong khu cách ly vừa rồi là ngày lễ có một không hai trong đời mình.

Đừng so sánh, phán xét bất kỳ ai

- Bạn có lời khuyên nào dành cho những người có tâm lý sợ cách ly và có những hành động thiếu trách nhiệm muốn trốn cách ly?

Có thể do họ chưa hiểu rõ cuộc sống cách ly ra sao và nghĩ đó là một điều khủng khiếp nên lo sợ cũng là điều dễ hiểu. Đó cũng chính là lý do tôi quyết định đăng tải công khai những hình ảnh hằng ngày của mình ở khu cách ly.

Bởi tôi tin, với sự ảnh hưởng của mình, ít nhiều sẽ thay đổi được cái nhìn tích cực hơn đối với một bộ phận khán giả về cuộc sống cách ly. Từ đó, chính mình trở thành bằng chứng sống, kiểm chứng tất cả những lời đồn đoán hay thông tin chưa xác thực trôi nổi trên mạng xã hội trong thời gian này.

Một vài lời tôi muốn gửi đến những người có tâm lý sợ sệt, muốn trốn cách ly: Hãy cứ thoải mái, suy nghĩ tích cực lên, hãy tin tôi, bởi tôi chính là người trực tiếp trải nghiệm, như một tấm gương phản chiếu thực tế. Tôi làm được bạn cũng làm được. Bởi việc làm đúng đắn nhất ngay lúc này chính là hành động vì trách nhiệm cộng đồng.

Đừng cùng nhau di tản hay trốn tránh khai báo Y tế với cán bộ khi đã từng qua vùng dịch hoặc tiếp xúc trực tiếp/gián tiếp với người bệnh. Thẳng thắn thừa nhận để đừng lây lan, cách ly không phải điều gì tồi tệ cả. Hãy cùng nhau đẩy lùi bệnh dịch bằng tất cả trái tim!

{keywords}
Bữa ăn trong khu cách ly được Châu Bùi chia sẻ.

- Gần đây, cộng đồng mạng so sánh bạn với những người nổi tiếng khác về ý thức tự giác, bạn thấy thế nào về điều này?

Tôi cảm ơn lời khen từ các bạn, thật sự tôi rất vui vì việc làm của mình đã có ý nghĩa nhất định đối với cộng đồng. Tôi nghĩ bản thân cũng rất may mắn khi có được sự động viên từ gia đình, bạn bè và những người yêu quý nên mới mạnh mẽ và tích cực đến vậy.

Còn việc so sánh với người khác là không nên. Bởi mỗi người có một cuộc sống riêng và trải nghiệm những điều không giống nhau dẫn tới hành động khác nhau mà ta có thể không hiểu rõ được chăng? Vậy nên tôi nghĩ chúng ta đừng phán xét hay so sánh bất kỳ ai cả.

- Nhiều người cho rằng việc bạn đi cách ly không phải là hoàn toàn tự giác, chỉ thực hiện theo yêu cầu của nhà nước, bạn nghĩ gì về điều này?

Tôi thực sự không có suy nghĩ gì cả. Mình không thể áp đặt suy nghĩ cho bất kỳ ai cả nên họ suy nghĩ vậy mình cũng không để ý lắm. Bởi cuối cùng, tôi vẫn đang làm điều đúng đắn và nhận được rất nhiều tình cảm, lời động viên của mọi người. Tôi cảm thấy được an ủi và tiếp thêm sức mạnh rất nhiều trong thời gian này.

{keywords}
Châu Bùi khoe hình ảnh gắn kết giữa các thành viên trong khu cách ly.

- Bạn dự định sẽ làm gì đầu tiên sau khi ra khỏi nơi cách ly? 

Sau khi cách ly trở về, tôi vẫn sẽ giữ nếp sống, cũng như áp dụng những bài học này vào cuộc sống đời thường. Đây chính là quãng thời gian mà mỗi ngày trôi qua, mình đều thấy rất ý nghĩa và cảm nhận được nhiều hơn. Việc tiếp theo tôi sẽ làm chính là giữ lửa để những điều này sẽ luôn phát huy trong cuộc sống về sau.

Còn về công việc, tôi nghĩ mình vẫn sẽ “trâu” thế thôi. Tôi chưa bao giờ hết đam mê với nghề, nay lại có thêm những thói quen tốt nhờ thời gian cách ly nên tôi tin sắp tới quay lại sẽ là một phiên bản mới, tốt hơn của Châu Bùi. 

Minh Tuyền

Châu Bùi: 'Tôi biết ơn vì được cách ly ngay khi xuống sân bay'

Châu Bùi: 'Tôi biết ơn vì được cách ly ngay khi xuống sân bay'

 - Châu Bùi giữ tinh thần tích cực, thường xuyên cập nhật tình hình và đưa ra lời khuyên để mọi người bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.