Cảnh sát trưởng thành phố Makati bác bỏ những cáo buộc về việc cảnh sát ép buộc các bị cáo khai nhận sử dụng ma túy bất hợp pháp trong bữa tiệc đêm giao thừa và đe dọa sẽ nộp các cáo buộc khai man đối với nghi phạm thay đổi lời khai, Chánh văn phòng cảnh sát khu vực thủ đô quốc gia Vicente Danao Jr. cho biết ngày 14/1.

{keywords}
Nữ tiếp viên hàng không xấu số Christine Angelica Dacera.

‘Cảnh sát trưởng Makati nói rằng không có bất cứ chuyện gì như đánh đập hay hành hạ tinh thần diễn ra’, ông Vicente Danao Jr. chia sẻ với truyền thông trong một buổi phỏng vấn.

Trước đó, Abigail Portugal - luật sư cố vấn cho JP Dela Serna III và Rommel Galido, 2 trong số các bị cáo trong vụ án Dacera, cho biết lời khai về việc sử dụng ma túy đến từ ‘miệng của cảnh sát Makati’.

Theo luật sư, Dela Serna và Galido bị cảnh sát ép buộc phải khai rằng có ma túy trong bữa tiệc tại phòng 2209 của khách sạn City Garden Grand, vài giờ trước khi Christine Dacera được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trong bồn tắm và tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện.

Tuy nhiên, ông Danao đặt câu hỏi về sự thay đổi đột ngột của các bị cáo và lý do họ không bao giờ đề cập đến việc họ bị cảnh sát đe dọa trên mạng xã hội hay trong các cuộc phỏng vấn trước đây. Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu nói không đúng sự thật, họ có thể bị buộc tội khai man do đã tuyên thệ.

{keywords}
Các bị cáo trong vụ án cưỡng bức và giết Á hậu Philippines.

Luật sư của Galido và Dela Serna cho biết bản khai là bất hợp pháp và không thể chấp nhận trước tòa như một bằng chứng vì cảnh sát vi phạm quyền của các nghi phạm. Abigail Portugal và một luật sư khác - Mike Santiago, nói rằng các nghi phạm bị tra hỏi khi không có sự hiện diện của luật sư và bị ép tuyên thệ về sự chính xác của lời khai trong sự đe dọa và thao túng của cảnh sát.

Cảnh sát trưởng Depositar phủ nhận và cho rằng các bị cáo được đối xử tốt và không chịu bất kỳ sự đe dọa nào. Tuy nhiên, ông không đề cập đến việc thẩm vấn bị cáo mà không có sự xuất hiện của luật sư cố vấn. Cảnh sát trưởng cho biết, họ đã nộp đơn khiếu nại sửa đổi trước văn phòng công tố thành phố với tổng cộng 19 bị cáo – thêm 8 người nữa là khách ở phòng 2207.

{keywords}
Hình ảnh các bị cáo đi xét nghiệm ma túy.

Cảnh sát Makati cho biết họ vẫn đang chờ các bằng chứng khác, đặc biệt là kết quả phân tích ADN, kiểm tra chất độc và mô bệnh học cũng như kết quả khám nghiệm do Trung tâm Y tế Makati thực hiện trên thi thể của Dacera.

Các công tố viên đã lên lịch lại phiên điều trần để điều tra sơ bộ vào ngày 27/1, sau khi cảnh sát không thể cung cấp thêm bằng chứng về phiên điều trần ngày 13/1.

Cũng trong ngày 14/1, Bộ Du lịch (DOT) ban hành lệnh đóng cửa khách sạn City Garden Grand trong 6 tháng, phạt 10,000 Peso (khoảng 5 triệu đồng) và thu hồi giấy phép kinh doanh của khách sạn do các vi phạm về quy định cách ly đại dịch Covid-19.

{keywords}
Khách sạn City Garden Grand bị thu hồi giấy phép kinh doanh, đóng cửa 6 tháng và phạt 6 triệu đồng.

Trong một tuyên bố, DOT nói rằng khách sạn bị phát hiện tự công bố với công chúng là được phép tiếp khách cho mục đích giải trí hoặc lưu trú dù là một cơ sở cách ly. Tuy nhiên, DOT nói rằng khách sạn có quyền khiếu nại trong thời gian bị thu hồi giấy phép để được xem xét lại.

DOT cũng nhắc nhở rằng các cơ sở được công nhận là cơ sở kiểm dịch không được cung cấp phòng và các tiện nghi khác cho mục đích giải trí.

Linh Nguyễn
Theo Inquirer, ABS-CBN News

Cảnh sát ép cung bị cáo trong vụ án Á hậu Philippines tử vong

Cảnh sát ép cung bị cáo trong vụ án Á hậu Philippines tử vong

Ngày 13/1, nhiều tình tiết bất ngờ được tiết lộ trong cuộc điều tra sơ bộ lần hai của vụ án nữ tiếp viên hàng không Christine Dacera tử vong.