Cuộc điều tra sơ bộ lần hai về cái chết của tiếp viên hàng không 23 tuổi Christine Dacera được tổ chức ngày 13/1 tại Văn phòng Công tố thành phố Makati. 7 trong số 11 bị cáo có mặt tại cuộc điều tra trong khi bốn người còn lại chỉ cử một luật sư tham dự.

{keywords}
Các bị cáo (từ trái sang) Clark Rapinan, Rommel Galido, Valentine Rosales và Jigo De Guzman cùng luật sư cố vấn của mình rời Văn phòng Công tố thành phố Makati sau cuộc điều tra sơ bộ về vụ Christine Dacera vào ngày 13/1.

Tại đây, bị cáo Pascual Dela Serna rút lại lời khai ban đầu của mình về sự hiện diện của ma túy tại bữa tiệc ngày 1/1. Atty. Abigail Portugal – luật sư cố vấn của 5 bị cáo Dela Serna, Galido, Gregorio De Guzman, Clark Rapinan và Valentine Rosales; cho biết lời khai về việc sử dụng ma túy là lời khai do cảnh sát mớm cung.

‘Nôi dung lời khai liên quan đến việc sử dụng ma túy xuất phát từ gợi ý của Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP). Họ thêm vào sau khi bắt giam Galido và Dela Serna để tra tấn tinh thần khiến họ trình bày sai sự thật, và tin rằng mình sẽ được thả ra khỏi nơi giam giữ và không bị buộc tội nếu chấp nhận làm theo lời của cảnh sát’, bị cáo và luật sư cho biết.

{keywords}
Luật sư cố vấn Atty. Abigail Portugal của 5 bị cáo Dela Serna, Galido, Gregorio De Guzman, Clark Rapinan và Valentine Rosales trả lời các câu hỏi của truyền thông

Portugal khẳng định rằng cả 5 thân chủ của mình đều có kết quả xét nghiệm âm tính với ma túy. Trước đó, Dela Serna, Galido, De Guzman, Rapinan và Rosales nộp đơn kháng cáo đối với cáo buộc của cảnh sát về tội hiếp dâm và giết người.

PNP vẫn chưa đưa ra phản hồi về vấn đề này. Cuộc điều tra sơ bộ về vụ án của Dacera sẽ tiếp tục vào ngày 27/1.

Sharon Dacera, mẹ của Christine cũng đến buổi điều tra sơ bộ nhưng bà từ chối phát biểu. Theo người phát ngôn của gia đình Dacera thì bà vẫn tin rằng có uẩn khúc trong cái chết của con mình. Phát ngôn viên cũng cho biết họ sẽ chờ kết quả khám nghiệm tử thi lần hai của Cục điều tra Quốc gia (NBI) trước khi đưa ra ý kiến. Trong lúc đó, gia đình Dacera vẫn tiếp tục giữ đơn khiếu nại đối với cảnh sát Michael Sarmiento, người được cho là làm sai quy trình trong việc khám nghiệm tử thi Christine.

{keywords}
Mẹ của Á hậu Christine Angelica Dacera.

Gia đình của Dacera cũng yêu cầu xem xét lại Luật Chống hiếp dâm năm 1997 của Philippines. Luật sư – phát ngôn viên chính thức của gia đình Dacera cho biết họ mong muốn điều luật này sẽ bao gồm cả việc lấy ma túy là cơ sở xác định nguyên nhân xảy ra hiếp dâm. Họ tin rằng nhiều nạn nhân của ma túy bất hợp pháp sẽ ngần ngại trong việc nộp đơn khiếu nại, và họ mong muốn điều luật này được xem xét lại để bảo vệ phụ nữ Philippines.

Cùng ngày 13/1, khách sạn City Garden Grand nơi Christine Dacera qua đời cũng đưa ra phản hồi về việc vi phạm quy định cách ly dịch Covid-19 do Bộ Du lịch DOT yêu cầu. Họ phủ nhận việc nhận khách cho mục đích giải trí và cho biết Dacera và bạn bè đặt 3 phòng (2207, 2209 và 2009) vào ngày xảy ra vụ án bằng tài khoản công ty. Điều này là hoàn toàn hợp pháp vì các doanh nghiệp trong khu vực lân cận được phép đặt phòng và họ cũng không thể xác định được sự liên quan giữa các tài khoản đặt phòng và ý định tổ chức tiệc.

{keywords}
Khách sạn City Garden Grand khẳng định họ đã và sẽ tiếp tục tuân thủ các quy định về sức khỏe và an toàn.

Sau khi điều tra khách sạn phát hiện nhóm của Dacera có khoảng 9-10 người ở 3 phòng khác nhau và quản lý khách sạn không được thông báo về sự xuất hiện của những vị khách khác ngoài những người đặt phòng. Trong CCTV cũng cho thấy khách của 3 phòng này rất ít xuất hiện tại nơi công cộng trong khách sạn nên không khiến cho nhân viên an ninh trực CCTV nghi ngờ.

Linh Nguyễn
Theo Inquirer, ABS-CBN News

Á hậu Philippines chết trong khách sạn: Có người bỏ thuốc vào đồ uống?

Á hậu Philippines chết trong khách sạn: Có người bỏ thuốc vào đồ uống?

Người bạn cùng phòng khách sạn Christine Dacera tiết lộ cô đã nhắc về việc người khác bỏ thuốc vào đồ uống của mình.