{keywords}
 NSND Thu Hà mang đậm vẻ đẹp truyền thống. 

Ước mãi mãi được như thế, Tết nào cũng được đưa mẹ đi chùa

- Là tuýp phụ nữ truyền thống, lại gắn bó nhiều năm với mảnh đất Hà Nội, cái Tết của NSND Thu Hà có gì đặc biệt?

Tôi là người khá là truyền thống đấy! Nguyên tắc đầu tiên của tôi là Tết không đi đâu ngoài quê quán và gia đình. Bình thường tôi có thể nhờ ai đó làm việc gia đình nhưng Tết đến luôn tự tay làm tất cả các thứ. Khá thú vị là cành đào mình mua có thể không đẹp bằng người khác nhưng mình thấy tuyệt vời! Cái gì cũng thấy rất hay và tôi vui vẻ với việc sắm Tết. Nhiều năm nay tôi phải rời Hà Nội về quê ăn Tết với gia đình bên chồng. Tôi nghĩ cả năm cũng phải có ngày Tết để gắn bó, gắn kết mọi người với nhau nên chắc chắn là phải dành cho gia đình.

- Ngoài việc về Tết quê chồng, chị có bao nhiêu thời gian để sống với không khí Tết Hà Nội?

Tôi thường chia thời gian ra, thường là Mùng 2 Tết tôi tự lái xe trở về Hà Nội ăn Tết với mẹ. Đưa mẹ đi các chùa ở Hà Nội là việc thường làm mỗi ngày Tết, sau đó tôi lại trở về quê, cứ bao năm như thế rồi. Mẹ tôi cũng rất vui với hai ngày Tết đó với các con dù cả năm ở cùng nhau. Ngày Tết có con gái đi lấy chồng cảm giác xa xôi trống trải lắm nên mình luôn tìm cách điều tiết thời gian, một phần với nhà nội và một phần với nhà ngoại. Tôi luôn mong ước mãi mãi được như thế, Tết nào cũng được đưa mẹ đi chùa, thế là tuyệt vời nhất!

{keywords}
NSND Thu Hà đi mua đào với mẹ. 

- Những năm gần đây người Hà Nội cũng đã bớt cầu kỳ hơn nhiều trong việc chuẩn bị Tết và nhiều cái mua sẵn chứ không còn tự làm như xưa, còn chị thì sao?

Rất nhiều phụ nữ truyền thống họ chuẩn bị Tết cầu kỳ lắm. Người say mê với công việc đó thì thấy rất nhẹ nhàng nhưng với người khác thì thấy rất nặng nề với việc chuẩn bị Tết. Tôi không phải người say mê hay giỏi làm việc đó mà chỉ là người biết sắp xếp thế nào cho cái Tết tươm tất. Kiểu gì với tôi cũng phải có bộ quần áo mới. Phụ nữ không phải lúc nào cũng chúi đầu vào bếp. Xuân mà! Nhìn thấy nhau phải thấy quần áo mới, phải nói chuyện.

Tôi đến chơi nhiều nhà nhưng chỉ có ông chồng đại diện gia đình ngồi tiếp chuyện còn bà vợ có thân với mình lắm cũng hí húi ở dưới bếp. Tôi không ủng hộ việc phụ nữ cứ ới từ bếp lên nhà để nói chuyện với khách. Tôi nghĩ phải sắp xếp thời gian để phụ nữ mình được giao lưu với bạn bè, họ hàng, phải biết sắp xếp thời gian đi chơi cũng như công việc nhà.

- Ngoài chuyện đi chùa ngày Tết với mẹ, có thói quen nào trong gia đình ngày Tết chị vẫn giữ trong gia đình bao năm qua?

Ngày Tết của tôi không có gì đặc biệt, cũng giống như tất cả mọi người, là chắc chắn sẽ không bao giờ ngủ trước giao thừa (cười) để còn chúc nhau, còn mừng tuổi.

{keywords}
Với NSND Thu Hà giữ thói quen chuẩn bị quà Tết cho cả nhà. 

Gần như năm nào tôi cũng đi khuân vác quà

- Tôi thấy nhiều người giờ không thích Tết bằng thời gian trước Tết, bởi nó không khí và tấp nập lắm vì họ có thể đi mua sắm nhiều thứ. Còn chị thì sao?

Tôi cũng vậy! Công việc chuẩn bị sắm Tết của tôi khá bận rộn bởi bao năm nay tôi có thói quen chuẩn bị cho mỗi gia đình người thân một món quà dù đơn giản thôi. Gần như năm nào tôi cũng đi khuân vác quà nên trước Tết lúc nào nhà cũng ngập quà.

Mọi người cứ bảo sao mua gì nhiều thế này? Tôi mua quà về cho nhà nội một tí, nhà ngoại một tí, điều đó là thói quen bao nhiêu năm nay. Có làm kiểu gì cũng phải có một khoản cuối năm đi nội ngoại chu đáo. Nên trước Tết tôi đi lại sắm rất nhiều còn cũng không có gì đặc biệt đâu.

- Trong ký ức của NSND Thu Hà, có cái Tết nào thực sự đặc biệt mà đến giờ chị không thể quên?

Tôi nhớ cái Tết khá đặc biệt ở đơn vị khi tôi còn ở đoàn Nghệ thuật Quân đội, lúc đó mới khoảng 17-18 tuổi. Khi tất cả mọi người phải ở lại đơn vị ăn Tết một mình tôi được về quê với mẹ ở Tuyên Quang. Cái Tết đó được về tôi mừng lắm nhưng vẫn cứ đau đáu nhớ các anh, các chị, nhớ bạn mình ở đơn vị vẫn còn ăn Tết xa nhà. Ngày đó tôi được thưởng thì đúng hơn bởi ở đơn vị rất chỉn chu và chấp hành mọi thứ. Tôi có nói với mẹ: "Vì con phấn đấu rất kinh khủng nên hôm nay con mới được về với mẹ". Tôi nghĩ năm đó mẹ tôi cũng rất là vui bởi đó là điều mẹ trông mong nhất.

- Còn những cái Tết ở Hà Nội, kể cả xưa lẫn nay có để lại dư âm gì trong chị?

Ký ức về những cái Tết ở Hà Nội chỉ liên quan tới việc tôi đi chùa cùng mẹ. Gần như năm nào hai mẹ con cũng đi đủ Tứ trấn Thăng Long (Đền Bạch Mã, đền Voi Phục, đền Kim Liên và đền Quán Thánh). 

Trích đoạn NSND Thu Hà trong phim 'Hướng dương ngược nắng'

Mỹ Anh

NSND Thu Hà hội ngộ diễn viên Khánh Huyền

NSND Thu Hà hội ngộ diễn viên Khánh Huyền

Hai nữ diễn viên rất được khán giả yêu thích một thời bất ngờ hội ngộ trong một khung hình.