- Danh xưng, danh hiệu là mỹ từ thể hiện đầy đủ sự tôn trọng và ghi nhận, trong đó có cả tình yêu của công chúng đối với một người nghệ sĩ - những người thuộc giới Showbiz Việt.  Nhưng vẫn chưa đủ khi nghệ sĩ ấy thiếu đi danh dự và nhân cách.

2017 được đánh giá là năm ồn ào của giới showbiz Việt. Nào chuyện anh kia cặp với chị này, chuyện tố nhau, đạo nhạc, đạo ý tưởng cùng những chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” cũng lắm câu chuyện mới “đổi gió” khiến giới truyền thông tốn nhiều giấy mực. 

Trong đó, việc Chi Pu ra mắt ca khúc Từ hôm nay đánh dấu bước chuyển mình sang lĩnh vực âm nhạc hồi tháng 10 gây xôn xao khi bộc lộ giọng hát yếu ở một số chương trình đã khiến cho cái tên Chi Pu “sốt nóng” hơn bao giờ hết.

MV "Từ hôm nay" của Chi Pu

Sự việc đi đến đỉnh điểm khi Chi Pu không ngần ngại phát ngôn “từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ” dù giọng cô bị chỉ trích chỉ ở tầm karaoke. Bất chấp phản ứng gay gắt phản đối, Chi Pu vẫn cho ra ra mắt đều đặn các MV mới dù cô thừa nhận nhiều lúc không chịu nổi áp lực vì 'cứ mở mắt ra là có người chửi mình'. 

Vì lẽ gì mà Chi Pu một mực kiên quyết chinh phục âm nhạc? Câu hỏi có lẽ chỉ Chi Pu mới có câu trả lời. Còn khán giả có thể nghĩ rằng, do đam mê ca hát ở Chi quá lớn hay sức hút của danh xưng đối với Chi là rất nặng nề.

{keywords}
Ra MV “Từ hôm nay” của Chi Pu đã thực sự gây bão dư luận.

Nói đến “danh xưng” “danh hiệu” lại ngẫm đến chuyện gần đây trong một cuộc thi trên sóng truyền hình nhạc sĩ Dương Cầm thẳng thừng nhận xét về nữ ca sĩ Miu Lê hát live yếu và phát ngôn "Miu Lê chưa đủ trình để tôi xem là ca sĩ".

Sự việc ngay lập tức “nóng ran” trên mặt báo và nhận không ít những ý kiến trái chiều. Chia sẻ với truyền thông, Miu Lê khẳng định những ý kiến đúng thì tiếp thu nhưng không phải ai cô cũng xem là đồng nghiệp để lắng nghe những góp ý.

{keywords}
Cuộc khẩu chiến giữa nhạc sĩ Dương Cầm và Miu Lê từ phát ngôn không xem Miu Lê là ca sĩ.

Danh xưng, danh hiệu… hay danh dự?

Ngoài âm nhạc, nhan sắc Việt năm qua chuyện hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh khiến dư luận dậy sóng. Sau đêm đăng quang, hình ảnh đôi môi bất thường cùng những lời chê bai, chỉ trích, bàn tán về nhan sắc của tân hoa hậu tràn ngập mạng xã hội.

Công chúng được phen rôm rả, bày tỏ sự thất vọng về một cuộc thi cấp quốc gia với chất lượng quá kém, lựa chọn ứng viên phẫu thuật thẩm mỹ đi ngược lại với tiêu chí tìm kiếm gương mặt có vẻ đẹp tự nhiên.

{keywords}
Hoa hậu Đại Dương 2017 đăng quang đã trong sự bàn tán của khán giả.

Danh xưng, danh hiệu là những mỹ từ dành cho những cá nhân đã nỗ lực, cố gắng mài giũa mình, trải qua nhiều thử thách để có được. Có những người cả một đời người khát khao cống hiến cố gắng cũng để tạo dựng danh dự cá nhân. Vậy các nghệ sĩ cố gắng hoạt động nghệ thuật, để có được danh xưng, danh hiệu và chấp nhận danh dự thì giá trị nằm ở đâu?...

Thành Đạt