- Khi nghe đọc điếu văn, cha Minh Thuận không giữ được vẻ cứng rắn thường thấy trong những ngày qua, ông òa khóc khiến bạn bè thân hữu của nam ca sĩ rớt nước mắt.

Minh Thuận đã qua đời lúc 8h57' sáng18/9 tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch – TP.HCM sau một thời gian chống chọi với bệnh tai biến và ung thư phổi giai đoạn cuối. Sự ra đi của Minh Thuận khiến cho gia đình, bạn bè nghệ sĩ và khán giả không thể cầm lòng.

Khoảng 18h ngày 18/9 Minh Thuận được đưa về nhà tại Quận Tân Bình – TP.HCM để gia đình làm tang lễ cho anh. Lễ động quan Minh Thuận diễn ra lúc 7h10 sáng nay (21/9) trong không khí không quá nặng nề. Đây là không khí chung suốt những ngày qua tại tang lễ Minh Thuận.

Bố Minh Thuận, dù đã 95 tuổi nhưng vẫn vững vàng đứng ra chủ trì lo đám tang cho anh. Ông cho biết, cảm thấy mừng vì Minh Thuận được nhiều người thương. Khi nghe đọc điếu văn, cha Minh Thuận không giữ được vẻ cứng rắn thường thấy, ông òa khóc. Về phía gia đình còn có mẹ nuôi Minh Thuận, bà từ Canada về chăm anh những ngày cuối ở bệnh viện. Người thân Minh Thuận gần như đã kiệt sức vì thương tiếc anh.

{keywords}
Đàm Vĩnh Hưng và Nhật Hào trong đêm nhạc chia tay Minh Thuận tối 20/9.

Đêm qua, Nhật Hào, một nửa của cặp song ca đình đám thập niên 1990 đã về tới nhà Minh Thuận lúc 23h đêm để viếng anh. Nhật Hào không cầm nổi nước mắt khi nhìn Minh Thuận lần cuối. Anh cũng hát lại ca khúc “Thất tình”, một hit của anh và Minh Thuận cùng với Đàm Vĩnh Hưng để tiễn bạn lên đường.

Đúng 7h30, lễ động quan Minh Thuận đã diễn ra. Linh cữu của Minh Thuận được đưa đến nhà thờ Tân Dân để làm lễ rồi đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa. Gia đình sẽ gửi tro cốt nam ca sĩ vào nhà thờ.

{keywords}

Minh Thuận không lập gia đình. Trong lễ động quan, di ảnh Minh Thuận được cháu ruột nam ca sĩ cầm đi đầu đoàn tang lễ.

  Đoạn đường từ Minh Thuận tới nhà thờ Tân Dân không xa nên xe cộ và người dân tràn ra xem đám tang vì hiếu kỳ. Cảnh sát giao thông phải dẹp đường xin cho đoàn xe tang đi qua.

Trong lễ động quan sáng nay không có nhiều nghệ sĩ bởi hầu hết đã quy tụ tiễn Minh Thuận trong đêm nhạc chia tay đêm qua. Ca sĩ Nhật Hào, Ngân Quỳnh, biên đạo Hữu Trị của chương trình “Gương mặt thân quen” và diễn viên Huỳnh Đông đã đến để nhìn mặt người anh, người đồng nghiệp Minh Thuận lần cuối. Theo nguyện vọng của gia đình, mọi người đều cố gắng không khóc quá nhiều để anh ra đi được nhẹ nhàng. Thay vào đó, anh chị em nghệ sĩ, họ hàng thân hữu sẽ đọc kinh cầu chúc cho anh ra đi được an lành.

{keywords}
Cát Phượng có mặt trong lễ tang Minh Thuận sáng nay.

Những tình cảm trên là dễ hiểu bởi nếu ai đã từng tiếp xúc với Minh Thuận, sẽ thấy mến anh ngay từ lần đầu gặp mặt. Anh, một nghệ sĩ hiền lành, chăm chỉ, ít nói nhưng rất biết quan tâm, chia sẻ với anh chị em trong nghề. Để khi anh ra đi, trong ký ức mọi người mãi là những kỷ niệm đẹp về Minh Thuận.

Được tin anh mất, ca sĩ Mỹ Tâm viết: "Em với anh đã có nhiều kỷ niệm và chỉ toàn là kỷ niệm đẹp thôi. Giờ mới nghe tin anh mà nghẹn ngào, em thấy lòng buồn quá... em không biết nói gì nữa... Anh đi bình yên và thảnh thơi nha! Mãi yêu quý anh!".

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì nhớ về một hình ảnh đẹp: "Nhớ ngày nào anh đóng vai Đế Thích trong Hồn Trương Ba. Anh đòi tự anh nhảy từ chiếc đồng hồ công cộng cao xuống chứ không muốn để người thế thân. Cuộc đời mong manh quá. Anh về nơi bình yên nhé".

Khi nghe tin Minh Thuận qua đời, Hoài Linh ngậm ngùi: “Sự sống này chỉ thay đổi mà không mất đi. Lúc con người nằm yên giấc ngủ, mắt nhắm lại rồi là thấy tương lai. Trọn kiếp người, bao nhiêu lần đưa tiễn ngậm ngùi nhưng con tin rằng ngày sau trong Chúa chẳng có chia lìa, chẳng có hợp tan. Tạm biệt người anh em”.

{keywords}

Một người em, người bạn thân thiết nhất của Minh Thuận, ca sĩ Phương Thanh, người gần anh những ngày cuối đời, sau hơn 1 ngày anh ra đi, khuya ngày 19/9, nữ ca sĩ mới trải lòng: "Mọi người còn được thổ lộ, viết status khi nhắc về anh. Còn em, phải im lặng vì biết trước sự việc không thể. Phải im lặng và phải dứt khoát chấp nhận sự thật, không được níu kéo. Một tháng ròng, anh thở, tụi em được thở, anh khó thở, tụi em xanh mặt. Mỗi ngày, mỗi giờ tâm lý rất nặng nề. Chưa bao giờ thấy sự im lặng chịu đựng nó kinh khủng như thế này. Kể cả giờ này em cũng chỉ dám viết vài dòng".

Trước đó trong đêm 20/9, sân khấu cho đêm nhạc cuối cùng tiễn đưa Minh Thuận theo di nguyện của anh đã được gia đình và bạn bè chuẩn bị chu đáo. Đêm nhạc cho thấy tinh thần lạc quan của Minh Thuận và tình cảm anh dành cho những người ở lại. Có lẽ Minh Thuận không muốn mọi người quá đau buồn trước sự ra đi của anh.

Tang lễ Minh Thuận đã diễn trong 3 ngày ra từ ngày 19/9-21/9. Trong hai ngày 19-20/9 rất nhiều bạn bè thân hữu đã đến viếng và nhìn mặt Minh Thuận lần cuối. Những dòng nước mắt lăn dài trên má của vợ chồng diễn viên Huỳnh Đông - Ái Châu, diễn viên Cát Phượng, Lê Khánh… hay gương mặt thẫn thờ của Hoài Linh khi đến viếng người bạn thân thiết lần cuối đã để lại những cảm xúc khó phai trong lòng khán giả về sự yêu mến mà các nghệ sĩ đã dành cho Minh Thuận.

Việt Anh
Ảnh: Trung Tín