Gigo De Guzman và Clark Rapinan, những người có mặt trong bữa tiệc đêm giao thừa ở một khách sạn ở Makati cùng Dacera, cho biết cảm xúc của mình rất lẫn lộn khi cảnh sát Philippines công bố báo cáo rằng Dacera chết vì nguyên nhân tự nhiên. Theo kết qủa báo cáo pháp lý y tế thực hiện ngày 11/1, tội giết người và hiếp dâm bị loại trừ, và cái chết của Dacera là do chứng phình động mạch chủ.

{keywords}
Các bị cáo (từ trái sang) Clark Rapinan, Rommel Galido, Valentine Rosales và Jigo De Guzman cùng luật sư cố vấn của mình ngày 13/1.

"Hiện tại, tất cả những gì chúng tôi muốn là kết thúc vì chúng tôi sẽ phải tiếp tục cuộc sống của mình. Chúng tôi thậm chí không biết nên bắt đầu từ đâu khi mọi thứ gần như đã bị hủy hoại", De Guzman nói với ANC's Headstart.

De Guzman nói rằng vụ việc đã truyền cho mình một nỗi sợ ngay cả khi làm điều đúng đắn và giúp đỡ mọi người vì nó sẽ bị đưa đi quá xa chỉ vì mục đích giải trí của riêng mỗi người. "Những thiệt hại sự việc lần này gây ra cho chúng tôi là không thể cứu vãn. Sự kỳ thị, tai tiếng, các bài báo tràn lan trên mạng, thậm chí sự nghiệp và danh tiếng của mẹ tôi cũng đã bị ảnh hưởng xấu", anh nói khi nhắc đến mẹ mình, ca sĩ Claire Dela Fuente.

Rapinan, một bị cáo khác trong vụ án Dacera, cũng mong muốn cuộc sống trở lại bình thường vì nó ảnh hưởng tiêu cực đến gia đình và công việc của mình. Anh mong muốn công chúng thấu hiểu và cảm thông cho mình và những người liên quan đến vụ việc.

Christine Angelica Dacera, 23 tuổi, được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trong bồn tắm vào ngày đầu năm mới sau một đêm đi chơi với bạn bè, bao gồm De Guzman và Rapinan. Những người bạn cố gắng sơ cứu và đưa cô đến bệnh viện nhưng được tuyên bố là đã chết khi đến nơi. Mẹ của Christine, Sharon, đệ đơn khiếu nại về tội hiếp dâm và giết người đối với 11 nghi can xuất hiện tại bữa tiệc hôm đó.

{keywords}
Nữ tiếp viên hàng không Christine Angelica Dacera.

De Guzman cho biết tất cả đều cố gắng hiểu quan điểm của Sharon Dacera về tình hình và anh cảm thấy may mắn khi báo cáo của cảnh sát ‘cuối cùng cũng làm rõ mọi thứ’. Anh hy vọng đây chính là điều gia đình Christine đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, Atty. Jose Ledda III, luật sư của gia đình Dacera đặt câu hỏi về báo cáo pháp lý y tế của PNP khi nó bác bỏ khả năng Christine Dacera bị cưỡng hiếp và giết hại. Phản bác lại ý kiến này trong cuộc họp báo ở thành phố Las Piñas, Mike Santiago - luật sư cố vấn cho năm bị cáo, cho rằng nói như vậy là ‘không công bằng đối với những người có thẩm quyền của Phòng thí nghiệm tội phạm của PNP’, và rằng họ đang đưa ra một báo cáo dựa trên cơ sở rõ ràng – nội tạng của nạn nhân được khám nghiệm.

{keywords}
Mẹ của Christine Dacera phỏng vấn với truyền thông.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 28/1, Brick Reyes, phát ngôn viên của gia đình Dacera, lập luận rằng báo cáo là bất bình thường và có vẻ như người khám nghiệm không hề biết các yếu tố của việc giết người. Họ tin rằng báo cáo này không xác thực và nó giống như là ý kiến cá nhân của người làm ra nó.

Reyes cho biết gia đình Dacera sẽ chờ kết quả khám nghiệm tử thi do Cục Điều tra Quốc gia (NBI) tiến hành chứ không xem xét báo cáo pháp lý y tế của cảnh sát Joseph Palmero.

Linh Nguyễn
Theo Inquirer, ABS-CBN News

Á hậu Philippines tử vong do chứng phình động mạch chủ

Á hậu Philippines tử vong do chứng phình động mạch chủ

Báo cáo pháp lý y tế của Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) cho thấy cái chết của Á hậu Christine Angelica Dacera là do nguyên nhân tự nhiên; yếu tố hiếp dâm, giết người bị loại bỏ.