Theo Sina, ngày 1/4 hằng năm là dịp đặc biệt để giới nghệ sĩ và khán giả khắp nơi dành sự tưởng niệm cho Trương Quốc Vinh - một trong những tài tử thành công nhất lịch sử nghệ thuật Châu Á. Tròn 18 năm ngày mất cố diễn viên, nhiều người vẫn dành cho anh sự hoài niệm với những hình ảnh đẹp đẽ, trọn vẹn. 

{keywords}
Đường Hạc Đức đăng tải ảnh hoài niệm Trương Quốc Vinh. 

Đường Hạc Đức - bạn đời của Trương Quốc Vinh vẫn giữ thói quen đăng dòng chia sẻ tưởng nhớ anh mỗi năm. Rạng sáng 1/4, anh đăng tải tấm ảnh hiếm lần đầu được công bố về người yêu, kèm dòng trạng thái xúc động: "Nhớ anh rồi!". Bài viết nhận hàng chục nghìn bình luận đồng cảm từ cư dân mạng. 

Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức gắn bó từ nhỏ đến khi trưởng thành. Người đàn ông họ Đường được truyền thông gọi với những tên khác nhau: là tri kỷ, anh em kết nghĩa hay người tình của ngôi sao màn bạc. Năm 1997, trong đêm nhạc cá nhân, Trương Quốc Vinh hát ca khúc Ánh trăng nói hộ lòng tôi như lời công khai tình cảm đến người yêu. Cả hai trải qua những ngày tháng áp lực vì bị dư luận, truyền thông soi mói. Những ngày tháng cuối đời của Trương Quốc Vinh cũng luôn có Đường Hạc Đức kề cận chăm nom. 

{keywords}
Trương Quốc Vinh ra đi để lại di sản lớn về nghệ thuật với hàng trăm tác phẩm phim và âm nhạc. 

Trong khi đó, nhiều đồng nghiệp showbiz cũng đăng tải những bài viết hoài niệm về cố tài tử. "18 năm trôi qua, mỗi lần ngắm các vì sao trên trời em vẫn nghĩ là anh", Ninh Tịnh viết. Diễn viên Vịnh Nghi đăng ảnh người anh thân thiết và trải lòng: "Em từng nhắc về anh cho con trai em nghe. Cậu nhóc hỏi em rằng: Mẹ có nhớ chú ấy không? Em nói nhớ nhiều lắm". Các diễn viên Châu Huệ Mẫn, Cổ Cự Cơ, Trương Hâm Nghệ,... đều gọi tài tử là "Ca ca" (tên thân mật của Trương Quốc Vinh - PV), nhớ về những tháng ngày có cơ hội làm việc cùng anh.

Theo On, Trương Quốc Vinh có đóng góp rất to lớn cho nghệ thuật Hoa ngữ. Tài năng, danh tiếng và hình ảnh của anh ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều thế hệ diễn viên sau này. "18 năm ngày anh ấy lìa trần, chúng ta chưa thể nào tìm được một nghệ sĩ hoàn mỹ như anh. Phải chăng những gì đẹp đẽ thường kết thúc trong tiếc nuối?", một độc giả bình luận dưới bài viết. 

Ngày 1/4/2003, Trương Quốc Vinh kết liễu cuộc đời khi gieo mình từ tầng 24 khách sạn xuống đất. Sự ra đi của anh rơi đúng thời điểm Hong Kong đang bị bao phủ bởi dịch SARS. Dẫu vậy, hàng chục ngàn người vẫn đến tận nơi tiễn đưa.

Tin tức về sự ra đi của anh nhanh chóng phủ kín các mặt báo cùng các phương tiện truyền thông các nước. Nhiều ngôi sao làng giải trí Hoa ngữ bày tỏ sự bàng hoàng, xót xa khi đón nhận tin dữ về người đồng nghiệp mình yêu quý. 

{keywords}
Fan và khán giả tổ chức các buổi tưởng niệm vào ngày 1/4 hằng năm. 

Đã thành thông lệ, ngày 1/4 hàng năm, khán giả khắp nơi trên thế giới cùng tổ chức những buổi lễ tưởng niệm về Trương Quốc Vinh. Khách sạn Mandarin - nơi anh rời khỏi trần thế lấp đầy những lẵng hoa tươi, những bức thư đong đầy tình cảm như một sự tưởng nhớ về "huyền thoại nghệ thuật Châu Á".

Trương Quốc Vinh hát 'Ánh trăng nói hộ lòng tôi'

Thúy Ngọc

Trương Quốc Vinh qua đời và sự thụt lùi của giới giải trí Hong Kong

Trương Quốc Vinh qua đời và sự thụt lùi của giới giải trí Hong Kong

Trương Quốc Vinh đã ra đi 18 năm, nhưng di sản âm nhạc, điện ảnh mà ngôi sao tài hoa để lại cho đời vẫn còn sống mãi.